06/02/2018, 15:23

Nghị luận xã hội về sự đồng cảm và chia sẻ

Đề bài: Em hãy nghị luận xã hội về sự đồng cảm và chia sẻ Bài làm Ta đã nhìn nhận được thấy ngày nay xã hội đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển, cuốn theo ấy là sự đổi thay khác trước rất nhiều. Mọi người hiện đại như bị sống theo lối sống đô thị “thân ai ...

Đề bài: Em hãy nghị luận xã hội về sự đồng cảm và chia sẻ

Bài làm

Ta đã nhìn nhận được thấy ngày nay xã hội đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển, cuốn theo ấy là sự đổi thay khác trước rất nhiều. Mọi người hiện đại như bị sống theo lối sống đô thị “thân ai nấy lo” cho nên hơn lúc nào hết thì sự đồng cảm và chia sẻ phải được đẩy lên cao, và cần được nhân rộng trong xã hội hiện nay.

Có ai đó đã từng nói "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình thương". Và chắc chắn rằng đã là con người sống không có tình thương thì chẳng khác gì thú vật cả. Và nếu như không có tình thường thì cũng chẳng khác chi một cái xác không hồn, tồn tại giữa dòng đời một cách vô nghĩa và sẽ chết dần chết mòn trong cô đơn, lạnh lẽo mà thôi.

Từ xưa cho đến nay ông cha ta đã khuyên nhủ con cháu rằng

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Đê như nhắc nhớ con người chúng ta sống là phải biết yêu thương và đùm bọc nhau, bởi chúng ta là con người.

Qủa thật ta có thể đang phát triển nhưng "đất nước ta vẫn đang còn nghèo, dân ta vẫn còn đói khổ, đồng bào ta không phải ai củng có cơm ăn, áo mặc, và ai cũng được học hành" như lời mong muốn của Bác Hồ. Ta có thể thấy được bên cạnh những tòa cao ốc, những ngôi biệt thự đẹp đẽ với đầy đủ tiện nghi sang trọng thì vẫn có không ít những ngôi nhà ổ chuột nghèo khó. Ta vẫn nhìn thấy có nhiều người sống trong nhung lụa nhưng lại có những người phải chịu những đắng cay, cảnh “màn trời chiếu đất”. Có lẽ rằng chính cuộc sống của không ít đồng bào ta đang còn chìm ngập trong cảnh bần hàn, và họ cũng như đang cần đến những con tim biết yêu thương, biết đồng cảm và sẻ chia.

nghi luan xa hoi ve su chia se 

Vậy bạn hiểu đồng cảm và sẻ chia là gì? Đơn giản nhất ta hiểu đó chính là sự đồng cảm, như cũng đã biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, hiểu và cảm thông với những gì đang diễn ra xung quanh như đang tiếp diễn trong cuộc đời họ. Hơn nữa đó chính là ta luôn luôn đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để nhìn nhận vấn đề, từ đó thể hiện thái độ quan tâm của mình. Thật dễ nhận thấy thì sự đồng cảm đi từ con tim đến mách bảo chúng ta hành động, tạo nên sự sẻ chia. Ta như có thể thấy được những sự sẻ chia là cùng người khác san sẻ niềm vui, nỗi buồn hơn nữa là chúng ta sẵn sàng có mặt khi người khác cần mình. Chúng ta không được tỏ thái độ vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của người khác cũng như không ganh ghét, đố kỵ trước những thành quả của họ đạt được. Ta phải biết được để có những thành quả đó thì mỗi người họ luôn phải nỗ lực hết mình.

Qủa thực sự đồng cảm và sẻ chia tuy không cùng chung một "đất nước" nhưng chúng có chung một "biên giới" đó chính như đã thắp lên những nét chung của hai nét đẹp truyền thống ấy. Và đó là đem đến niềm vui cho người khác khi họ đang buồn, đang cô đơn hay ít nhất cũng sẽ là làm giảm bớt một phần nỗi buồn đau trong họ. Qua tất cả điều đó nó như một sự vô tình đã làm cho giá trị bạn trong mắt mọi người càng cao hơn nữa, nó dường như cũng đã siết thật chặt thêm tình nghĩa đồng bào, làm cho người gần người hơn.

Cuộc đời không phải ai sinh ra cũng may mắn được hưởng những hạnh phúc những niềm vui. Không phải ai sinh ra cũng sống trong cuộc sống nhung lụa. Chính vì vậy mà chúng ta cần sự đồng cảm và sẻ chia hơn lúc nào hết. Khi đó những người được nhận những tình cảm nồng ấm của mọi người cũng sẽ cố gắng vươn lên và cho họ niềm tin vào cuộc sống. Và ngược lại những người giúp đỡ cũng cảm thấy cuộc đời như thật ý nghĩa hơn biết bao nhiêu.

Đồng bào miền Trung năm nào cũng phải chịu những nạn thiên tai hoành hành, và sẽ thật buồn và đau xót nếu như không ai giúp đỡ họ. Nhìn những ngôi nhà bị cuốn theo dòng nước, những đứa nhỏ khóc than, người lớn rơi nước mắt. động vật chết,…cảnh vật thật thương tâm. Với phong trào “Lá lành đùm lá rách” được phát động và ta thấy phong trào như vẫn đang diễn ra sôi nổi. Điều này chứng tỏ tình thương yêu và chia sẻ, đồng cảm của con người vẫn luôn hiện hữu, nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải nhân rộng hành động và việc làm cao đẹp này hơn nữa.

Sự đồng cảm và sự sẻ chia sẽ mãi mãi luôn luôn là những hành động cao đẹp nhất, đáng làm nhất của mỗi người. Có như vậy đất nước ta mới có thể thực sự phát triển toàn diện được.

Từ khóa tìm kiếm

0