28/05/2017, 19:54

Phân tích một số cảnh đặc sắc trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá

Đề bài: Bài thơ có nhiều hình ảnh đẹp tráng lệ thể hiện mối quan hệ hài hòa giữa thiên nhiên và con người, chọn và phân tích một số cảnh đặc sắc trong khổ thơ 1, 3, 4 và 7 Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá được tác giả Huy Cận sáng tác năm 1958, là kết quả của chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng ...

Đề bài: Bài thơ có nhiều hình ảnh đẹp tráng lệ thể hiện mối quan hệ hài hòa giữa thiên nhiên và con người, chọn và phân tích một số cảnh đặc sắc trong khổ thơ 1, 3, 4 và 7 Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá được tác giả Huy Cận sáng tác năm 1958, là kết quả của chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh. Từ chuyến đi thực tế này, hồn thơ Huy Cận mới thực sự nảy nở trở lại và dồi dào trong cảm ứng về thiên nhiên, đất nước, về lao động và niềm vui trước cuộc sống mới. ...

Đề bài: Bài thơ có nhiều hình ảnh đẹp tráng lệ thể hiện mối quan hệ hài hòa giữa thiên nhiên và con người, chọn và phân tích một số cảnh đặc sắc trong khổ thơ 1, 3, 4 và 7

Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá được tác giả Huy Cận sáng tác năm 1958, là kết quả của chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh. Từ chuyến đi thực tế này, hồn thơ Huy Cận mới thực sự nảy nở trở lại và dồi dào trong cảm ứng về thiên nhiên, đất nước, về lao động và niềm vui trước cuộc sống mới. Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá được Huy Cận vẽ lên bằng những hình ảnh đẹp tráng lệ, thể hiện được mối quan hệ hài hòa giữa thiên nhiên và con người.

Mở đầu bài thơ, tác giả Huy Cận đã vẽ ra khung cảnh lao động của những người ngư dân ven biển khi màn đêm bắt đầu buông xuống. Thời gian lao động của những người ngư dân  khá đặc biệt, đó chính là thời khắc kết thúc một ngày:

“Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sóng đã cài then đêm sập cửa

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

Câu hát căng buồm cùng gió khơi”

Hình ảnh của thiên nhiên tráng lệ trước hết được thể hiện qua hình ảnh mặt trời. Mặt trời cuối ngày trong con mắt thi nhân cùng sự liên tưởng vô cùng độc đáo của Huy Cận được thể hiện trong cách so sánh vô cùng độc đáo, mới lạ. Hình ảnh mặt trời được so sánh với hình ảnh của hòn lửa. Với cách so sánh này, ta vừa hình dung ra được sự tròn trịa, màu sắc rực rỡ của ánh mặt trời vừa gợi ra được không khí ấm áp khi ngày tàn, khác hẳn với ấn tượng lạnh lẽo, hoang vắng mà ta thường liên tưởng khi đêm khuya. Thời điểm kết thúc một ngày cũng là thời điểm đoàn thuyền đánh cá ra khơi, bắt đầu công việc lao động “ Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi”.

“Hát rằng cá bạc biển Đông lặng

Cá thu biển đông như đoàn thoi

Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng

Đến dệt lưới ca đoàn cá ơi”

Câu hát gọi cá được hát lên bằng giọng hát đầy hào sảng, sức lực của những người ngư dân làm rộn lên không khí lao động, xua đi màn đêm tĩnh mịch trên biển cả mênh mông. Bài ca vừa ngợi ca sự giàu có, trù phú của biển cả lại vừa thể hiện được những nét đẹp đầy duyên dáng của những con cá bạc, cá thu… cùng lời gọi mời đầy tha thiết, cùng với đó là ước mơ cho một cuộc sống đủ đầy, no ấm. Hình ảnh đánh bắt cá được miêu tả như một trận đánh có chiến lược, khéo léo của những người ngư dân:

“Cá nhụ cá chim cùng cá đé

Cá song lấp lánh đuốc đen hồng

Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe

Đêm thở sao lùa nước Hạ Long”

Nếu như đoàn thuyền đánh cá ra khơi lúc đêm buông thì lại trở về hối hả trong không khí của ngày mới.Cảnh đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời vừa gợi ra cái hối hả, gấp gáp của công việc vừa gợi ra niềm vui tươi của những người ngư dân sau một ngày lao động vất vả, và thành quả thu được đó chính là những con cá tươi ngon, nhiều màu sắc.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

HUY CẬN

DOAN THUYEN DANH CA

BÀI THƠ ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ

 

0