28/05/2017, 19:54

Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa

Phat bieu cam nghi ve nhan vat Anh thanh nien trong Lang le Sa Pa – Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về một trong hai nhân vật anh thanh niên và ông họa sĩ trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa. Mỗi người nghệ sĩ trong cuộc đời sáng tác thường chọn cho mình những vùng đất, vùng văn hóa nhất định để khắc ...

Phat bieu cam nghi ve nhan vat Anh thanh nien trong Lang le Sa Pa – Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về một trong hai nhân vật anh thanh niên và ông họa sĩ trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa. Mỗi người nghệ sĩ trong cuộc đời sáng tác thường chọn cho mình những vùng đất, vùng văn hóa nhất định để khắc họa đời sống của vùng đất đó. Tố Hữu chọn Việt Bắc, Chế Lan Viên chọn Tây Bắc còn Nguyễn Thành Long chọn mảnh đất Sa Pa. Nhà văn Nguyễn Thành Long đã sáng tác truyện ...

– Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về một trong hai nhân vật anh thanh niên và ông họa sĩ trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.


Mỗi người nghệ sĩ trong cuộc đời sáng tác thường chọn cho mình những vùng đất, vùng văn hóa nhất định để khắc họa đời sống của vùng đất đó. Tố Hữu chọn Việt Bắc, Chế Lan Viên chọn Tây Bắc còn Nguyễn Thành Long chọn mảnh đất Sa Pa. Nhà văn Nguyễn Thành Long đã sáng tác truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa để khắc họa nhịp sống và những con người sống hoặc đi qua nơi đây trong đó có nhân vật anh thanh niên và ông họa sĩ già.


Đọc tác phẩm người ta không thể nào quên đi một anh thanh niên được coi “cô độc”, “thèm” người nhất thế giới. Anh thanh niên ấy luôn tận tụy với công việc. Tuổi đời còn quá trẻ nhưng anh đã gắn tuổi thanh xuân của mình tại trạm khí tượng thủy văn trên đỉnh núi Yên Sơn. Anh nói anh không hề cô độc vì anh có công việc và sách. Cách anh kể về công việc của mình vừa nhanh, vừa chính xác cụ thể cho thấy anh là một người rất khoa học, nhanh nhạy và thông minh.

 

Không chỉ làm tốt công việc được giao mà anh còn tự tạo cho mình một không gian sống không những ngăn nắp sạch sẽ mà còn đẹp không khác gì dưới xuôi. Anh trông hoa dơn màu xanh đỏ, vàng… anh có một giá sách để đọc. Anh thanh niên đó có một tâm hồn vô cùng đẹp, anh khiêm tốn, chất phác. Anh cảm thấy những gì mình làm vẫn chưa thấm là bao so với những người khác như anh bạn trên đỉnh núi Phan xi păng – ngọn núi cao nhất cả nước.

phat bieu cam nghi ve nhan vat anh thanh nien trong lang le sapa


Một nhân vật khác mà người đọc cũng khá ấn tượng đó là bác hoa sĩ. Bác họa sĩ đã về hưu nhưng vẫn quyết định đi một chuyến thực tế để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật cuối đời. Bác có một tình cảm thân mến với mọi người xung quanh, bác coi cô kĩ sư nông nghiệp như con gái của mình vậy. Không những thế, với kinh nghiệm tài năng của mình biết bao nhiêu năm bỗng nhiên ông lại thấy ngòi bút bất lực trước vẻ đẹp của anh thanh niên trên đỉnh núi Yên Sơn này. Để vẽ cho giống như chuyện đó không khó đối với ông nhưng vẽ làm sao cho người xem biết về vẻ đẹp của anh thì thật khó.


Có thể nói hai nhân vật khác nhau, hai hoàn cảnh sống khác nhau, hai nghề nghiệp khác nhau nhưng có chung một tấm lòng yêu nghề, hiến dâng cuộc đời mình cho nghề nghiệp. Nhà văn Nguyễn Thành Long đã mang đến cho người đọc những con người với những phẩm chất vô cùng đáng khen.

 

0