28/05/2017, 19:54

Phân tích đoạn: “ Xác hàng thịt vô ích… ta không muốn nghe mày nữa trong Hồn Trương Ba Da hàng thịt

Đề bài: Xác định và giải thích vấn đề mà tác giả đưa ra trong đoạn trích Hồn Trương Ba Da hàng thịt: “ Xác hàng thịt vô ích… hồn trương ba bịt tai lại… ta không muốn nghe mày nữa”. Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm ...

Đề bài: Xác định và giải thích vấn đề mà tác giả đưa ra trong đoạn trích Hồn Trương Ba Da hàng thịt: “ Xác hàng thịt vô ích… hồn trương ba bịt tai lại… ta không muốn nghe mày nữa”. Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng trong đó một trong những tác phẩm nhận được nhiều tình cảm của độc giả nhiều nhất đó là tác phẩm Hồn Trương Ba Da hàng thịt, nó thể hiện sắc sắc từ: “ Xác ...

Đề bài: Xác định và giải thích vấn đề mà tác giả đưa ra trong đoạn trích Hồn Trương Ba Da hàng thịt: “ Xác hàng thịt vô ích… hồn trương ba bịt tai lại… ta không muốn nghe mày nữa”.

Lưu Quang Vũ là nhà viết kịch nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng trong đó một trong những tác phẩm nhận được nhiều tình cảm của độc giả nhiều nhất đó là tác phẩm Hồn Trương Ba Da hàng thịt, nó thể hiện sắc sắc từ: “ Xác hàng thịt vô ích… hồn trương ba bịt tai lại… ta không muốn nghe mày nữa”.

Tác phẩm đã nói về mối quan hệ giữa hồn và xác trong tác phẩm, trong đoạn trích tác phẩm muốn đưa ra triết lý hãy sống là trình mình, sống ngay thẳng, nguyên vẹn và trong sáng. Sự day dứt giữa hồn và xác được thể hiện sâu sắc qua đoạn đối thoại giữa hồn và xác. Mâu thuẫn qua từng hành động và cử chỉ, xác chỉ sống khi tâm hồn còn nguyên vẹn nếu không cũng là là sống trong cái vỏ bọc mà thôi. Trong đoạn trích Hồn Trương Ba cho rằng xác "không có tiếng nói", "không có tư tưởng, không có cảm xúc", "chỉ là xác thịt âm u đui mù", "chỉ là cái vỏ bên ngoài". Nếu thể xác mà bị tâm hồn khác sai khiến nó cũng trở nên vô ích, không có sự hòa hợp giữa thể xác và tinh thần thì tất cả những thứ đó đều bị phủ nhận, cuộc sống thật không có ý nghĩa, không có giá trị gì.

Sự đối đáp đó đã gây lên biết bao nhiêu mâu thuẫn, hành động và suy nghĩ khác nhau, tâm hồn của một người nhưng thể xác lại là của người khác thì nó thật sự là điều đáng chê trách. Trong tác phẩm chi tiết : “Đấy là mày chứ, chân tay mày, hơi thở của mày…”. Tất cả những chi tiết này biểu hiện những khía cạnh riêng, mặc dù nó là thân hình của mày, chân tay mày, hơi thở của mày, nhưng tâm hồn lại đang bị rằng xé, trước những hành động đó.

6ad0e43528df9c4

Tất cả những luận lý đó đều được phủ nhận, cuộc đối thoại này giường như đang bị phản ánh ngược lại, không muốn nghe nữa, bởi giữa tâm hồn và thể xác mà không hòa hợp thì sao có thể sống tốt được.

Hồn Trường ba đang bị day dắt về thể xác lẫn tâm hồn, ông bị yếu lý hơn, những giọng điệu thể hiện điều đó: “  “không dám trả lời”, lúng túng trong câu nói đứt quãng”,  “Ta… ta… đã bảo mày im đi”, “Nhưng… nhưng…”. Tất cả những chi tiết đó đã biểu hiện sự đuối lý của Hồn Trường Ba với xác hàng thịt, ông đang bị day dắt về mặt tinh thần, giữa tâm hồn, sống trong thân xác của người khác, Hồn Trương Ba đau khổ, khi đấu chí lại những điều đó thì tâm hồn của ông ngày càng day dứt, không muốn đối diện với sự thật.

Cuộc đối thoại diễn ra mạnh mẽ, chỗ đấu đáp quyết liệt, đến những chi tiết như: “bịt tai lại” “Ta không muốn nghe mày nữa”. Tất cả những luận lý đó đều là thứ mà Hồn Trương Ba không muốn nghe, ông cho tằng đó chỉ là ngụy biện cho hành động của mình. Thân xác và tâm hồn không hòa hợp đó là rào cản lớn làm tâm hồn được day dứt khôn cùng.

Các thể hiện chi tiết đó đã thể hiện được sâu sắc những rào cản tâm hồn của hai người trong cuộc đối đáp giữa hai nhân vật này, một là thân xác, một là tâm hồn. Tâm hồn và thể xác không hòa hợp, nó làm cho cuộc sống của Hồn Trương ba đau khổ, ông không muốn mình sống trú ngụ trên xác của Hàng Thịt, thô kệch, tất cả những điều đó làm tâm hồn ông đau khổ, ông không chấp nhận cuộc sống như vậy.

Qua đoạn trích, tác giả muốn nói đến vấn đề tương quan, hòa hợp giữa thể xác và tinh thần, những điều đó đã khẳng định mạnh mẽ được vai trò cũng như tầm quan trọng của tâm hồn và thể xác của con người. Thể xác và tâm hồn phải hòa hợp với nhau, sống trú ngụ trên thân thể người khác là điều day dứt mà Hồn Trương Ba đang phải đối mặt.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

HON TRUONG BA DA HANG THIT

PHAN TICH HON TRUONG BA DA HANG THIT

HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT

PHÂN TÍCH HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT

0