28/05/2017, 20:25

Phân tích đoạn Chí khí anh hùng trích truyện kiểu của Nguyễn Du

Phan tich doan trich Chi khi anh hung lop 10 – Đề bài: Phân tích đoạn Chí khí anh hùng trích truyện kiểu của Nguyễn Du lớp 10. Nhắc đến Nguyễn Du người ta nhớ ngay đến Truyện Kiều và nhắc đến Truyện kiều người ta cũng nhớ ngay đến Nguyễn Du.Có thể nói tác phẩm Truyện Kiều là một kiệt tác của ...

Phan tich doan trich Chi khi anh hung lop 10 – Đề bài: Phân tích đoạn Chí khí anh hùng trích truyện kiểu của Nguyễn Du lớp 10. Nhắc đến Nguyễn Du người ta nhớ ngay đến Truyện Kiều và nhắc đến Truyện kiều người ta cũng nhớ ngay đến Nguyễn Du.Có thể nói tác phẩm Truyện Kiều là một kiệt tác của văn học Việt Nam. Hiện nay tác phẩm còn được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau và được sự yêu thích của bạn đọc. Trong hàng loạt các đoạn trích hay của Truyện kiều, Chí ...

lop 10 – Đề bài: lớp 10.


Nhắc đến Nguyễn Du người ta nhớ ngay đến Truyện Kiều và nhắc đến Truyện kiều người ta cũng nhớ ngay đến Nguyễn Du.Có thể nói tác phẩm Truyện Kiều là một kiệt tác của văn học Việt Nam. Hiện nay tác phẩm còn được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau và được sự yêu thích của bạn đọc. Trong hàng loạt các đoạn trích hay của Truyện kiều, Chí khí anh hùng cũng là một đoạn trích xuất sắc mà người đọc rất yêu thích. Đoạn trích này thể hiện được chí khí của người anh hùng Từ Hải, người đã dang tay ra cứu vớt cuộc đời Kiều.


Bốn câu thơ đầu nói lên hoàn cảnh của thúy Kiều và Từ Hải. Từ ngày chàng Từ cứu Thúy Kiều khỏi chốn bướm ong kia Thúy Kiều trở về sống với Từ Hải như vợ chồng. Thấm thoát thời gian cũng đã bốn năm trời:


Nửa năm hương lửa đương nồng
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương
Trông vời trời bể mênh mang
Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong


Khoảng thời gian nửa năm không phải là quá dài nhưng cũng phải quá ngắn để thấy được tình cảm mà họ dành cho nhau. Hai người sống với nhau trong khoảng thời gian ấy tình cảm vẫn còn đang rất mặn nồng thế nhưng chí anh hùng của Từ Hải thoắt “động lòng bốn phương”. Sinh ra là một thân nam nhi đầu đội trời chân đạp đất, muốn tung hoành ngang dọc, muốn lập nên chiến công có chức tước có sự nghiệp trên đời. Chàng trông lên trời bể mênh mông rộng lớn mà muốn lên đường. Thanh gươm kia đã lâu chàng không cầm đến, yên ngựa kia cũng đã lâu nàng chẳng ngồi lên với tư cách là một anh hùng tung hoành ngang dọc. Cụm từ “lên đường thẳng rong” cho thấy ý chí quyết tâm ra đi của Từ Hải. Mặc dù yêu nàng Kiều đấy, cũng thương nàng lắm đấy nhưng chàng vẫn phải đi vì hoài bão, vì ước mơ của mình. Âu cũng là để cho nàng có một cuộc sống đầy đủ hơn.

phan tich doan trich Chi khi anh hung lop 10


Sau quyết định ra đi là cuộc đối thoại giữa Thúy Kiều và Kim Trọng và đương nhiên Thúy Kiều hiểu được chí khí anh hùng trong Từ Hải, nàng không thể ngăn cản cũng không hề có ý muốn ngăn cản. Nàng chỉ mong được cùng chàng đi tới tận chân trời gốc bể, được sống cạnh chàng hàng ngày là hạnh phúc rồi:


Nàng rằng: Phận gái chữ tòng
Chàng đi thiếp cũng quyết lòng xin đi
Từ rằng: Tâm phúc tương tri
Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình?


Thúy Kiều không những muốn sống trọn chữ tình với chàng mà còn muốn sống trọn chữ “tòng”. Chồng đi đâu thì nàng sẽ theo đó dù gian khổ, dù đói nghèo, khổ cực nàng cũng không hề hấn gì. Thế nhưng Từ Hải từ chối Kiều, chàng hiểu được tấm lòng nàng nhưng lại trách nàng sao không thoát được hỏi lẽ nữ nhi thường tình. Chàng muốn lên đường một cách bình thường nhất chứ không muốn quyến luyến bịn rịn.


Từ Hải hứa với nàng sẽ rước nàng khi chàng thành công trở về. Chàng đi cũng chỉ muốn nàng có một cuộc sống đầy đủ và ấm no hơn:
Bao giờ mười vạn tinh binh
Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường
Làm cho rõ mặt phi thường
Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia
Bằng ngay bốn bể không nhà
Theo càng thêm bận, biết là đi đâu
Đành lòng chờ đó ít lâu
Chầy chăng là một năm sau vội gì
Quyết lời dứt áo ra đi
Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi

“mười vạn tinh binh”, “tiếng chiêng dậy đất” “bóng tinh rợp đường” thể hiện sự thành công của chàng Từ Hải hay đó cũng chính là mục đích lên đường là ước mơ mà chàng muốn đạt được. Khi đó chàng sẽ trở thành một vị tướng quân trên hàng ngàn người chàng phải là người phi thường thì mới trở về. Xét về hiện tại chàng chưa có gì, nếu cho Thúy Kiều theo chàng e rằng Kiều sẽ phải chịu khổ mà chàng thì cũng bận lây. Chàng là phận nam nhi, chàng có thể chịu được sương gió còn Thúy Kiều là phận liễu yếu đào tơ, nàng không thể chịu được gian khổ ngoài kia. Hết nói về tương lại rồi nói hiện tại Từ Hải lại an ủi khuyên nhủ Thúy Kiều mong nàng sẽ hiểu và chờ đợi, nhất định chàng sẽ rước nàng nghi gia. Quyết rồi chàng quyết định dứt áo ra đi. Trên yên ngựa thẳng rong ấy, bóng chàng khuất dần.


như vậy qua đây có thể thấy được ý chí anh hùng của Từ Hải. Chàng là một người chí ở bốn phương, không thể bó hẹp cuộc đời mình trong một ngôi nhà và một người phụ nữ. Chàng đi không phải không thương nàng nhưng một người phi thường thì phải làm nên nghiệp lớn,khi ấy nàng cũng sẽ thơm lây. Nguyễn Du đã thật tài ba khi khắc họa thành công nhân vật Từ Hải mang vẻ đẹp của một anh hùng thời xưa.

 

0