28/05/2017, 19:47

Phân tích ba khổ thơ giữa bài thơ Tiếng Hát Con Tàu của Chế Lan Viên

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa bài thơ Tiếng Hát Con Tàu của Chế Lan Viên. Chế Lan Viên đã thổi hồi mình vào vùng núi Tây Bắc nơi có những xứ thiêng anh hùng, nơi tâm hồn rỏ máu, nơi những người chiến sĩ đã từng gắn bó máu thịt mình vào. Chính vì thế bài thơ Tiếng Hát con Tàu như một liều ...

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa bài thơ Tiếng Hát Con Tàu của Chế Lan Viên. Chế Lan Viên đã thổi hồi mình vào vùng núi Tây Bắc nơi có những xứ thiêng anh hùng, nơi tâm hồn rỏ máu, nơi những người chiến sĩ đã từng gắn bó máu thịt mình vào. Chính vì thế bài thơ Tiếng Hát con Tàu như một liều thuốc làm nở rộ tâm hồn của những người chiến sĩ, của những người say mê với lý tưởng cách mạng. Ngay trong khổ thơ đầu tác giả đã nói đến vùng miền Tây bắc, con tàu ...

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa bài thơ Tiếng Hát Con Tàu của Chế Lan Viên.

Chế Lan Viên đã thổi hồi mình vào vùng núi Tây Bắc nơi có những xứ thiêng anh hùng, nơi tâm hồn rỏ máu, nơi những người chiến sĩ đã từng gắn bó máu thịt mình vào. Chính vì thế bài thơ Tiếng Hát con Tàu như một liều thuốc làm nở rộ tâm hồn của những người chiến sĩ, của những người say mê với lý tưởng cách mạng.

Ngay trong khổ thơ đầu tác giả đã nói đến vùng miền Tây bắc, con tàu đưa đến cho con người những miền đất hứa, con người được gắn bó máu thịt nơi đây, tâm hồn đang nở rộ những khoảng khắc trong chiến đấu và trong cuộc sống. Nơi đây là vùng miền đã từng gắn bó lâu đời với tâm hồn của người đọc, mười năm Tây Bắc xa xăm, nơi xứ thiêng của rừng núi, của những người anh hùng, nơi máu rỏ tâm hồn của những người chiến sĩ xuống đất:

Trên Tây Bắc!Ôi mười năm Tây Bắc

Xứ thiêng liêng rừng núi đã anh hùng

Nơi máu rỏ tâm hồn ta thấm đất

Nay rạt rào đã chín trái đầu xuân.

Đã gắn bó một thời gian dài nơi đây, mười năm gắn bó ở đây không phải là thời gian ngắn, nơi đây đã chứa tran biết bao nhiêu kỉ niệm, gắn bó mật thiết với người chiến sĩ, nơi đây đã chứa tran nhiều kỉ niệm của những vị anh hùng dân tộc. Nơi đây xứ thiêng của núi rừng, đã ngấm biết bao nhiêu máu của những người chiến sĩ, đấu tranh vì đất nước.

Trong quãng thời gian chiến đấu, người chiến sĩ đã phải đấu tranh chống lại sự nguy hiểm của kẻ thù, vượt qua biết bao nhiêu hiểm nguy của cuộc kháng chiến, mười năm kháng chiến nhanh như ngọn nữa, thoát cái đã qua đi, nhưng nghìn năm sau, con cái vẫn nhớ những năm tháng dày công, chiến đấu, hy sinh cả cuộc đời trong kháng chiến, đây là nơi để soi đường cho những người chiến sĩ đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lăng:

Ơi kháng chiến!Mười năm qua như ngọn lửa

Nghìn năm sau,còn đủ sức soi đường,

Con đã đi nhưng con cần vượt nữa

Cho con về gặp lại mẹ yêu thương.

Slide1

Những năm tháng kháng chiến gian nan sắp trôi qua, kháng chiến đó nhanh như ngọn lửa, ngàn năm sau vẫn có sức soi dọi đường đi của nhiều thế hệ, phải vượt qua biết bao nhiêu gian khổ, đấu tranh trong con đường chiến đấu chống lại kẻ thù… Vùng đất này là nơi gắn bó máu thịt của nhiều người, là ngọn lửa khởi nguồn của cuộc kháng chiến, là nơi tâm hồn của những người chiến sĩ rỏ máu khi thấy sự mất mát của tình đồng chí, đồng đội, nơ đây, cuộc sống của những người chiến sĩ phải trải qua biết bao nhiêu khổ cực, khó khăn, gian nan:

Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ

Cỏ đón giêng hai,chim én gặp mùa,

Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa

Như chiếc nôi dừng bỗng gặp cánh tay đưa.

Nơi đây đã ghi dấu nhiều kỉ niệm của cuộc kháng chiến, đó là kỉ niệm mà những người chiến sĩ của chúng ta không thể nào có thể quên được, khi ra đi nhưng những kỉ niệm đó vẫn như mới hôm qua thôi, gặp lại nhân dân, như nai về suối cũ, mang đến cảm giác gần gũi, gắn bó của những người chiến sĩ cách mạng, nơi tâm hồn của những người chiến sĩ rỏ máu, tâm hồn rộng mở, thoáng qua hiện những cảm xúc dạt dào trong tâm hồn của những người chiến sĩ, cách mạng.

Với niềm vui hạnh phúc khi gặp lại nhân dân, tác giả đã thể hiện những tình cảm yêu thương, chứa tran, niềm che chở, an ủi của những người chiến sĩ cách mạng, cách so sánh ví von, tạo nên những đặc trưng sâu sắc, tình cảm đó làm nổi bật lên niềm hạnh phúc của nhân dân.

Chỉ với ba khổ thơ mà tác giả đã thể hiện sâu sắc được tình cảm của mình với những kỉ niệm, một miền đất hứa sâu sắc, nhẹ nhàng và đầy tinh tế.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH BA KHO THO GIUA BAI THO TIENG HAT CON TAU

PHÂN TÍCH BA KHỔ THƠ GIỮA BÀI THƠ TIẾNG HÁT CON TÀU

EM HAY PHAN TICH BA KHO THO GIUA BAI THO TIENG HAT CON TAU

EM HÃY PHÂN TÍCH BA KHỔ THƠ GIỮA BÀI THƠ TIẾNG HÁT CON TÀU

  

 

0