28/05/2017, 19:46

Viết đoạn văn phân tích nghệ thuật tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương

Đề bài: Phân tích nghệ thuật tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương Chuyện người con gái Nam Xương là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất trong tập Truyền kì mạn lục của Nguyễn Dữ. Truyện ngắn này không chỉ có giá trị nội dung phản ánh hiện thực sâu sắc, tinh thần nhân văn đáng trân trọng mà ...

Đề bài: Phân tích nghệ thuật tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương Chuyện người con gái Nam Xương là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất trong tập Truyền kì mạn lục của Nguyễn Dữ. Truyện ngắn này không chỉ có giá trị nội dung phản ánh hiện thực sâu sắc, tinh thần nhân văn đáng trân trọng mà giá trị của truyện ngắn còn được tạo nên bởi nghệ thuật của truyện ngắn này. Nói đến nghệ thuật của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương trước hết phải kể đến yếu tố ...

Đề bài: Phân tích nghệ thuật tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương

Chuyện người con gái Nam Xương là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất trong tập Truyền kì mạn lục của Nguyễn Dữ. Truyện ngắn này không chỉ có giá trị nội dung phản ánh hiện thực sâu sắc, tinh thần nhân văn đáng trân trọng mà giá trị của truyện ngắn còn được tạo nên bởi nghệ thuật của truyện ngắn này.

Nói đến nghệ thuật của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương trước hết phải kể đến yếu tố truyền kì trong tác phẩm. Truyền kì mạn lục là ghi chép những tản mạn những truyện li kì được lưu truyền trong nhân gian. Chuyện người con gái Nam Xương được Nguyễn Dữ viết dựa trên câu chuyện cổ dân gian về nàng Vũ Nương có tên là Vợ chàng Trương. Phần lớn các tác phẩm nằm trong cuốn Truyền kì mạn lúc đều nói về những người phụ nữ đẹp nhưng bất hạnh, kết thúc của mỗi tác phẩm đều có nhưng lời bình thể hiện thái độ của người viết.

Chuyện người con gái Nam Xương được Nguyễn Dữ xây dựng những tình tiết hấp dẫn, những đoạn đối thoại, giao tiếp giữa các nhân vật không chỉ góp phần phát triển mạch truyện, đẩy diễn biến mạch truyện đến đỉnh điểm mà qua các lời đối thoại, độc thoại còn góp phần thể hiện được tính cách, con người của các nhân vật.

Nghệ thuật đặc sắc nhất của Chuyện người con gái Nam Xương đó chính là sự đan cài giữa yếu tố thực và yếu tố kì ảo ở trong cùng một tác phẩm. Trước hết, Nguyễn Dữ sử dụng những chi tiết hiện thực làm cơ sở cho chi tiết truyền kì, cái thực ở đây chính là cuộc đời và số phận bi thảm của nhân vật Vũ Thị Thiết, nàng được Nguyễn Dữ xây dựng đầy đủ cả về quê quán cũng như những nét tính cách thực thường ngày.

Vũ Thị Thiết là người con gái Nam Xương, tính tình hiền hậu nết na lại thêm tư dung tốt đẹp. Diễn biến cuộc đời Vũ Thị Thiết từ khi lấy Trương Sinh, khi Trương Sinh đi lính rồi khi vì quá oan khuất mà tự vẫn đều là những chi tiết tả thực, Nguyễn Dữ đã miêu tả chân thực về những đức tính tốt đẹp của Vũ Thị Thiết song cũng xót xa trước cuộc đời nhiều bi kịch của nàng. Không muốn Vũ Thị Thiết chết đi trong khi bản thân chưa rửa được nỗi oan, Nguyễn Dữ đã đưa vào phần cuối của câu truyện yếu tố kì ảo.

Khi Vũ Nương trẫm mình xuống sông đã làm cảm động Linh Phi, nàng đã cứu giúp Vũ Nương và để Vũ Nương sống dưới thủy cung cùng mình. Đây là một yếu tố kì ảo, phi thực tế nhưng chính sự đan cài cái ảo trong cái thực đã làm cho truyện ngắn sáng lên vẻ đẹp nhân văn. Đây cũng là lời bênh vực, đồng cảm của tác giả Nguyễn Dữ đối với nhân vật Vũ Nương.

Rõ ràng, yếu tố kì ảo kết hợp với yếu tố hiện thực góp phần thể hiện sâu sắc hơn chứ không làm mờ đi hiện thực. Câu chuyện trước sau vẫn kể về cuộc đời bi kịch của người phụ nữ thủy chung, đức hạnh ao ước trở về mà không thể trở về, khát khao hạnh phúc mà không thể nào có được hạnh phúc.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

VŨ NƯƠNG

VU NUONG

CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG

VỢ CHÀNG TRƯƠNG

CHI TIẾT KÌ ẢO

0