23/06/2018, 21:44

Những nhân tố quyết định khả năng cho trái của cây sầu riêng

June 21, 2018 | Cây ăn trái | Sầu riêng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao mang lại thu nhập hàng tỷ đồng cho bà con nông dân mỗi năm. Hiện tại các tỉnh Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long đã áp dụng trồng trên diện tích lớn, để cây cho năng suất cao, phẩm chất tốt ổn định hàng ...

June 21, 2018 | Cây ăn trái |

Sầu riêng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao mang lại thu nhập hàng tỷ đồng cho bà con nông dân mỗi năm. Hiện tại các tỉnh Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long đã áp dụng trồng trên diện tích lớn, để cây cho năng suất cao, phẩm chất tốt ổn định hàng năm. Ngoài việc chăm sóc bón phân, tưới nước đầy đủ cho cây hộ trồng cũng cần phải quan tâm đến các nhân tố cụ thể quyết định khả năng cho trái của cây sầu riêng.

sầu riêng

Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cho trái của cây sầu riêng

Giống

Chọn cây giống cho năng suất cao phù hợp với điều kiện khí hậu khu vực trồng là yếu tố hàng đầu quyết định năng suất khả năng cho trái của cây. Tùy vào mỗi giống sẽ có khả năng ra hoa kết trái khác nhau. Trong các loại giống thì giống sầu riêng khổ qua xanh cho ra hoa nhiều khả năng đậu trái sai mỗi cây 130-140 trái/ 1 cây nhưng trọng lượng trái chỉ đạt 1-1.25kg/ 1 cây. Giống sầu riêng Thái Monthong hay sầu riêng Dona, sầu riêng Musang King, sầu riêng Ri6 số lượng trái đậu ít hơn tầm 60-80 trái/ 1 cây. Nhưng kích thước traí lớn trọng lượng trái từ 2.5-4.5kg/ 1 trái, tùy vào điều kiện khí hậu đất đai từng vùng thích hợp với giống nào thì chọn loại giống đó để trồng.

Tuổi của cây

cây sầu riêng

Độ tuổi của cây ảnh hưởng lớn đến khả năng cho trái, khi cây mới trồng dưới 10 tuổi thì năng suất giai đoạn này vẫn chưa ổn định. Đến giai đoạn cây trên 40 tuổi lúc này độ sung sức bị giảm đi và năng suất cũng bắt đầu giảm dần, khả năng cho trái, đậu trái, kích thước giảm xuống.

Mật độ trồng

Mặc dù sầu riêng là hoa lưỡng tính nhưng thời điểm cây tung phấn và nhận phấn không cùng lúc. Nếu chỉ trồng một giống thì khả năng đậu trái sẽ rất thấp vì cây không thụ phấn được nhiều, để giúp cho cây thụ phấn được nhiều thì nên trồng xen kẽ với giống cây khác theo tỷ lệ nhất định. Như vậy cây sẽ thụ phấn chéo tăng cao khả năng đậu trái cho năng suất cao.

Kỹ thuật chăm sóc

nhân tố quyết định khả năng cho trái sầu riêng

Khi cây được chăm sóc trong điều kiện đầy đủ, bón phân tưới nước định kỳ thường xuyên cây sẽ cho trái nhiều. Kích thước lớn trọng lượng nặng, phẩm chất tốt, đối với cây không được chăm sóc đầy đủ thì khả năng cho trái giảm sút đáng kể.

Hỗ trợ thụ phấn cho cây

Vấn đề thụ phấn nhờ gió cho cây sầu riêng khả năng đậu trái là rất thấp. Để cây sai trái chúng ta cần hỗ trợ bằng cách lấy hoa thu nhị từ cây cần lấy hạt phấn bảo quản trong lọ ủ cho đến khi nào nhị tung phấn. Tiếp tục dùng cọ mịn để quét vào bao phấn giúp cho hạt phấn bám chắc vào nhị. Thời điểm thực hiện là lúc 21-22h vì lúc này cây bắt đầu nở nhụy, việc tự thụ phấn hoa lên trên đầu nhụy sẽ giúp cho cây đậu trái sai hơn, kích thước đạt chuẩn hơn.

khả năng cho trái của sầu riêng

Để cây sầu riêng cho trái sớm hộ trồng có thể áp dụng kỹ thuật xử lý hoa để cây ra hoa sớm. Kết hợp chăm sóc đầy đủ đúng kỹ thuật để cây cho năng suất như ý.

0