23/06/2018, 21:43

Điều kiện sinh thái cần và đủ để bơ cho năng suất cao

June 23, 2018 | Cây ăn trái | Nếu như trước đây cây cà phê được bà con nông dân quan tâm chú trọng phát triển trên diện rộng. Thì thời điểm hiện tại cây bơ đang chiếm ưu thế này, trồng bơ tùy thuộc vào điều kiện khí hậu khác nhau từng vùng mà cách thức chăm sóc cũng khác nhau. Kỹ ...

June 23, 2018 | Cây ăn trái |

Nếu như trước đây cây cà phê được bà con nông dân quan tâm chú trọng phát triển trên diện rộng. Thì thời điểm hiện tại cây bơ đang chiếm ưu thế này, trồng bơ tùy thuộc vào điều kiện khí hậu khác nhau từng vùng mà cách thức chăm sóc cũng khác nhau. Kỹ thuật chăm sóc tốt cùng với điều kiện sinh thái cần và đủ như yêu cầu cây bơ sẽ cho năng suất cao, mức điều kiện sinh thái cụ thể của cây bơ như sau.

điều kiện sinh thái trồng bơ

Nhiệt độ

  • Tùy vào mỗi chủng bơ khác nhau có khả năng chịu đựng được nhiệt độ khác nhau.
  • Chủng Mexico là chủng có khả năng chịu đựng được khí hậu lạnh nhất, thích hợp trồng tại khu vực đồi núi cao, nhiệt độ thấp.
  • Chủng Guatemalan khả năng chịu lạnh ở mức độ trung bình, thích hợp trồng ở những vùng đồi núi có độ dốc từ 700-1000m.
  • Chủng West Indian thích nghi tốt vơí điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Khả năng chịu lạnh của chủng naỳ rất kém thích hợp trồng ở độ cao 100-700m.
  • Ở điều kiện khí hậu quá lạnh bơ sẽ ngừng sinh trưởng rụng lá thậm chí là khô héo cây.

Lượng mưa, độ ẩm và không khí

điều kiện sinh thái để trồng bơ

Lượng mưa cần thiết mỗi năm để cây bơ sinh trưởng và phát triển tốt là 100-1500. Nhưng giai đoạn cây bơ ra hoa cây cần vài tháng sống trong điều kiện khô hạn để kích thích mầm hoa. Nếu cây đang ra hoa mà gặp phải điều kiện thời tiết mưa dầm hoặc là ẩm độ quá cao thì hoa sẽ bị rụng đi rất nhiều, khả năng thụ phấn giảm hoặc không đậu trái. Ở điều kiện thời tiết khí hậu khô thoáng mát sẽ rất thích hợp cho việc cây ra hoa đậu trái.

Sau giai đoạn cây ra hoa kết trái cần chung cấp đầy đủ nước lẫn dinh dưỡng để trái phát triển kích thước. Lượng nước mà bạn cung cấp chỉ nên đạt dưới 300mm/ tháng thấp hơn sẽ dẫn đến trình trạng thối rễ, độ ẩm thích hợp nhất để cây bơ phát triển tốt chừng 70-80% cao hơn nữa sẽ làm giảm chất lượng quả. Hàm lượng dầu trong quả thấp xuống, cây bơ rất dễ mắc các bệnh như đốm lá, ghẻ cua, bệnh thán thư…

Gió

Bơ thuộc loại thân gỗ dòn rất dễ gãy nên khi trồng bơ hộ trồng nên trồng đai chắn gió nhầm hạn chế tình trạng bơ bị gió to tác động làm gãy đỗ. Giảm thoát hơi nước trong mùa khô, nếu không có đai chắn gió các cành sẽ có sát với nhau làm cho vỏ quả xấu xí, phẩm chất giảm hẳn. Gió nhiều làm khô héo hoa, lượng ánh sáng cần chiếu cho cây 2000 giờ/1 năm, sương mùa sẽ làm cháy mép lá cần hạn chế điều này.

Đất đai

Bơ thích hợp ở nhiều loại đất trồng khác nhau như đất sét pha cát, đất thịt, đáp ứng điều kiện lý tính và hóa tính như sau:

+ Đất phải có tầng canh tác dày, vùng trồng khô hạn cần có tầng đất tối thiếu là 1.0m, vùng mưa nhiều tầng đất tối thiểu 1.5 m, vùng dễ ngập úng tầng đất tối thiểu là 2m.

+ Đất không có tầng sét và tầng kết von cạn, tầng đất mỏng cần xây dựng hệ thống thoát nước tốt để tránh tình trạng cây bơ bị ngập úng.

+ Hàm lượng oxy trong đất cao, thoáng khí.

Hóa tính

sinh thái cho cây bơ

  • Độ pH của đất phải đạt 5.0-6.5 trường hợp độ chua của đất quá cao thì bạn cần dùng vôi hoặc là thạch cao để cải tạo đất.
  • Đất trồng bơ không bị nhiễm mặn hoặc kiềm.
  • Hàm lượng khoáng chất trong đất dồi dào.
  • Hàm lượng hữu cơ có trong tầng đất mặt lớn. Khi trồng bơ hộ nông dân nên sử dụng thêm phân chuồng trộn chung với tầng đất mặt bên trên để cơ giới hóa đất.
  • Mạch nước ngầm cách rễ cây ít nhất 2m vì rễ bơ ăn rất sâu vào lòng đất khả năng bị úng hoặc thối rất cao.

Bơ là giống cây ăn trái cực kì nhạy cảm với điều kiện khí hậu đất đai, khi trồng cần xác định vùng trồng có điều kiện sinh thái thích hợp hay không là điều vô cùng quan trọng. Ở nước ta vùng đất Tây Nguyên có đất đỏ Bazan màu mở và tầng đất dày, khả năng thoát nước tốt, hàm lượng chất hữu cơ trong đất cao, lượng mưa và ẩm độ phù hợp. Đây là điều kiện thuận lợi để bơ có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

0