25/05/2018, 17:17

Giống chuối cau

Chuối Cau là loại chuối có quả nhỏ và mập (trông giống như quả cau). Khi quả chuối cau chín thì vỏ vàng, thịt có mùi thơm nhưng hơi nhão. Chuối Cau rất được ưa chuộng tại các khu vực Châu Âu, đặc biệt là nước Pháp. 1. ...

Chuối Cau là loại  chuối có quả nhỏ và mập (trông giống như  quả cau). Khi quả chuối cau chín thì vỏ vàng, thịt có mùi thơm  nhưng hơi nhão. Chuối Cau rất được ưa chuộng tại các khu vực Châu Âu, đặc biệt là nước Pháp.

1. Giống:

- Dạng chồi: chọn con chuối mập , khỏe , không sâu bệnh cao 0 , 8 - 1m , cắt sạch rễ và 2/3 lá.
- Dạng củ: nguyên củ hay chẻ ra thành nhiều mảnh ( mỗi mảnh có 2-3 mầm ngủ ). Các con chuối này trước khi trồng nên xử lý thuốc diệt khuẩn Benlat C hay Bordeaux 2%.

2. Kỹ thuật trồng:

Chuẩn bị đất: nơi có mực nước ngầm cao , cần phải lên luống trước khi trồng sao cho mặt líp cách mực nước cao nhất từ 0 , 6-1m.
Chiều rộng luống trung bình 5-6m , được trồng 2 hoặc 3 hàng , kích thước hố trồng 40 x 40 x 40 cm , trộn lớp đất mặt với 3-5kg phân hữu cơ + 50gr P2O5 và thêm 10gr Furadan 3H cho vào hố.
+  Thời vụ: chuối được trồng quanh năm , riêng đối với Chuối Cau thì thời điểm trổ trùng vào mùa gió tháng 5-6 dương lịch dễ làm gãy cổ buồng. Tốt nhất nên trồng vào đầu mùa mưa , cây sinh trưởng tốt cho tỉ lệ sống cao.
+  Khoảng cách trồng: đổi thay tùy theo giống và kỹ thuật để chồi. Đối với chuối cau 2x2m , trồng theo hình chữ nhật hay nanh sấu.
+  Cách trồng: đặt mặt bầu đất ( chuối con cấy mô ) hay điểm tiếp giáp củ với thân giả ( dạng chồi và củ ) thấp hơn mặt luống từ 10-15 cm nhưng đừng để nước đọng lại trong hố.
+ Chăm sóc: trồng các loại cây chắn gió quanh vườn , để tránh gió làm rách lá làm giảm năng suất.
+ Tưới nước: ở thời kì cây con tưới 2 ngày/lần , cây trưởng thành 2 lần/tuần.
Vào mùa mưa ( tháng 5-11 dương lịch) thoát nước tốt cho vườn chuối , tháng 8-10 dương lịch mưa nhiều dễ gây ngập úng.
+ Bón phân: 150-200gr N; 50gr P2 và 200-250 gr K2O/cây/vụ.
   -  Bón lót: bón hết phân lân cho vào hố trước khi trồng , ở những vụ kế thì bón sau khi thu hoạch hay đầu mùa mưa.
   -  Bón thúc:
Lần 1: sau khi trồng ( SKT ) 1 , 5 tháng bón 30% lượng N và 30% lượng K2O.
Lần 2: khoảng 4 , 5 tháng SKT bón 30% lượng N và 30% lượng K2O.
Ở thời kì cây con , có khả năng chia lượng phân ra làm hai hoặc ba lần tưới cho cây. Khi cây trưởng thành ta có khả năng bón phân theo hốc hay xới nhẹ quanh gốc theo tán cây cho phân vào lấp đất lại.

3. Tỉa chồi và để chồi:

+  Tỉa chồi phảiđược tiến hành thường xuyên khoảng 1tháng/lần , dùng dao cắt ngang thân sát mặt đất và hủy đỉnh sinh trưởng. Nên tỉa vào lúc trời nắng ráo , tránh để đọng nước xung quanh làm chồi con bị thối lây sang cây mẹ. Việc để chồi thực hiện sau khi trồng 5 tháng , chừa cây con mập , khoẻ mọc cách xa cây mẹ trên 20cm , sao cho mỗi bụi có 3 cây cách nhau khoảng 4 tháng.
+  Bẻ bắp-che và chống buồng : sau khi xuất hiện ra 1-2 nải trung tính , tiến hành bẻ bắp vào buổi trưa để tránh mất nhựa. Dùng túi polyetylen có đục lỗ để bao buồng để giữ cho màu sắc vỏ trái được Ngoài ra ,để chống bù lạch chích hút trái non và sẽ làm tăng năng suất buồng thêm 1kg.
Nên dùng cây chống buồng tránh đỗ ngã.
Trong thời kì này có khả năng phun Decis va Mancozeb 0 , 1% để phòng chống một số dịch hại.

4. Thu hoạch và bảo quản:

Từ trồng đến chuối trổ buồng khoảng 6-10 tháng và từ trổ đến thu hoạch khoảng 60-90 ngày tùy theo giống. Thường độ chín của quả được chính xác qua màu sắc vỏ , độ no đầy và khía cạnh của trái.
Lúc thu buồng tránh làm cho trái bị trầy xước , sau đó Chia ra từng nải nhúng vào dung dịch Tecto 0 , 2% để ráo , đặt vào thùng giấy và chuyên chở đến nơi tiêu thụ.

Các sâu, bệnh hại cây chuối cau

1. Bệnh gây hại chủ yếu:

- Bệnh đốm lá Sigatoka: Gây bởi nấm Mycospharella musicola và M.fijiensis (đốm đen phát triển mạnh) trong điều kiện ấm, ẩm ở nhiệt độ 26 - 28˚C, mù trời, độ ẩm cao. Phòng trừ bệnh bằng các loại thuốc trừ nấm Diathane, Benlat, Topsin, Baycor...
- Bệnh vàng lá Moko: do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum với triệu chứng lá non bị vàng. Bệnh lây lan qua vết thương cơ giới khi đánh bỏ con chồi. Phòng trừ bằng cách xử lý dụng cụ tách con chồi, chặt bỏ cây bệnh, xử lý đất hoặc thay đổi giống.
- Bệnh vàng lá Panama (héo rũ): nấm gây bệnh là Fusarium oxysporum cubense. Bệnh liên quan nhiều đến tình hình dinh dưỡng trong đất như mùn thấp, cấu trúc đất xấu, hàm lượng Zn thấp, tỷ lệ Ca/Mg và K/Mg cao thuận lợi cho nấm bệnh phát triển.
Việc trừ bệnh là khó khăn nên chủ yếu là phòng bệnh. Phòng bằng biện pháp kiểm dịch, xử lý con chồi, cải thiện lý hóa tính của đất, sử dụng giống kháng bệnh.
Ngoài ra chuối còn bị bệnh thối nõn, thối nau quả, đốm đen quả... hoặc các bệnh sinh lý như thối nhũn thịt quả, đông vón thịt quả hoặc hóa vàng thịt quả.

2. Sâu gây hại chủ yếu

- Sâu đục thân chuối: cần phân biệt loại sâu đục thân giả của cây (do Odoiporus longicillis) phá hoại thân giả và sâu đục thân thật (do Cos-mopolite sordidus) còn gọi là sâu vòi voi phá hoại chủ yếu ở thân thật dưới mặt đất. Phòng trừ chủ yếu là xử lý đất quanh gốc, vệ sinh các lá khô trên cây, đặt bẫy bả, khơi thoát làm thông thoáng vườn. Có thể sử dụng thuốc: Shepa (0,2 - 0,3%) hoặc Sumicidin, Polytrin...
- Sâu hại lá chuối: bao gồm các loại sâu róm, sâu cuốn lá... gây hại trên phiến lá. Phòng trừ bằng cách cắt bỏ các lá bị sâu hại sống tập trung, phun thuốc trừ. Có thể sử dụng: Viben C, Daconil (0,3%)...
- Sâu hại hoa, quả: Hoa và quả thường bị các loại sâu như bọ trĩ, nhện, bọ vẽ ăn hại, ăn các phần của hoa, vỏ của quả non để lại các vết sẹo, ghẻ, xấu mã quả. Để khắc phục các loại sâu này, cần tiến hành bao buồng hoa, quả bằng túi PE đục lỗ

3. Tuyến trùng hại chuối:

Tuyến trùng là tên gọi chung của những sinh vật nhỏ sống trong đất gây hại rễ. Trên chuối có 4 loại gây hại phổ biến là Radopholus similis; Pratylenchus Helicotulenchus và Meloidogyne. Phòng trừ chúng chủ yếu là xử lý đất bằng các loại thuốc xông hơi như loại 1 - 2 dibromo-3 chloropane (DBCP) hoặc các chế phẩm khác.

0