31/03/2021, 15:32

Nghị luận "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương" số 7 - 10 Bài văn nghị luận về "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương" (lớp 12) hay nhất

Nếu được ai đó hỏi rằng: Đâu là nơi lạnh nhất trên thế giới này? Bắc Cực chăng? Bạn sẽ trả lời như thế nào? Là đúng? Tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Nhưng giờ thì không. Đó là một chân lí khoa học. Bên cạnh nó tôi còn nhận ra một chân lí của cuộc sống, sâu sắc hơn: “Nơi lạnh nhất ...

Nếu được ai đó hỏi rằng: Đâu là nơi lạnh nhất trên thế giới này? Bắc Cực chăng? Bạn sẽ trả lời như thế nào? Là đúng? Tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Nhưng giờ thì không. Đó là một chân lí khoa học. Bên cạnh nó tôi còn nhận ra một chân lí của cuộc sống, sâu sắc hơn: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”.


Tình thương là những tình cảm đẹp đẽ và nồng nhiệt của con người, làm cho họ gắn bó và có trách nhiệm với nhau hơn. Nó có thể là tình cảm lứa đôi, tình cảm gia đình, bạn bè, và cao hơn nữa là tình cảm con người nói chung. Tình thương không chỉ thuộc về cảm xúc mà quan trọng là ở cả những biểu hiện của nó trong thực tế. Giúp bạn tiến bộ trong học tập, lắng nghe tâm sự, đồng cảm với nỗi niềm của người khác; thậm chí chỉ đơn giản chỉ là việc dẫn một cụ già hay một em nhỏ qua đường. Đó cũng là những biểu hiện của tình thương, có thể nói, tình thương là một thứ tình cảm thẩm mĩ tốt đẹp tồn tại bên trong con người cũng như luôn luôn được con người hướng tới. Nó mang tính nhân văn và trong một môi trường tốt sẽ được bồi dưỡng cho ngày càng rộng lớn hơn lên. Chúng ta đều biết rằng trên Trái Đất này Bắc Cực là nơi lạnh nhất, quanh năm tuyết phủ chỉ có một số loài động vật có khả năng thích nghi cao với cái lạnh thỉ mói có khả năng sống sót. Nhưng đó là cái lạnh được tạo nên do vị trí địa lí, điều kiện thời tiết.


Với cái lạnh ấy, dù sao con người vẫn có thể có các cách khác nhau để giữ ấm cho mình: mặc áo ấm, đốt lửa... Còn một cái lạnh còn ghê gớm hơn, nơi mà con người ta hoàn toàn cô độc, lạnh lẽo và không cỏ khả năng chống đỡ: đỏ là cái lạnh trong chính thế giới của loài người, nơi không có tình yêu thương. Tình yêu thương có sức mạnh sưởi ấm tâm hồn con người. Nó luôn đi liền với hạnh phúc và làm cho tâm hồn con người được ấm áp. Nơi nào không có tình yêu thương, nơi đó sẽ chỉ còn sự lạnh lùng, vô cảm, con người sống ở đó trong cảm giác bơ vơ, cô độc; nó gặm nhấm và người ta không có cách nào để có thể phòng bị và chống đỡ. Hơn thế nữa, nếu nơi lạnh nhất trên Trái Đất này chỉ có thể có ở Bắc Cực thì cái lạnh lùng trong thế giới loài người trong tâm hồn con người vì thiếu tình yêu thương có thể có ở bất cứ nơi đâu. Ở giữa sa mạc cát, ở giữa xứ sở Mặt Trời, ở giữa mảnh đất của xứ sở nhiệt đới, không có tình thương, con người vẫn có thể cảm thấy cô đơn, hoang lạnh. Câu nói của nhà văn còn cho ta nhận thức sâu sắc hơn về sức mạnh của tình thương. Nơi không có tình thương là nơi lạnh lùng nhất, và chỉ có tình thương mới có thể nung chảy khối băng trong tâm hồn một ai đó, mang lại sự sống và sức sống cho nó.


Là người ai cũng cần có tình thương. Thương và được thương - đó như một nhu cầu hạnh phúc mà mọi người ai cũng kiếm tìm trên suốt hành trình sống của mình. Đứa trẻ mới sinh ôm bầu vú mẹ bú say sưa, đó là tình thương đầu tiên con người dành cho chính mình và cho mẹ. Đó cũng là tình thương đầu tiên một con người sinh ra được nhận. Cuộc sống luôn là những con đường dẫn tới một đích nào đó, chịu khó đi, chịu khó quan sát thì ta thấy mình đáng yêu, đời cũng đáng yêu và chắc chắn một điều là có ai đó cũng yêu thương mình. Hạnh phúc khi được thương cho ta sợi dây nối vơi cộng đồng để mở lòng và trân trọng từng phút giây đang sống, được sống... Nhưng nếu chỉ bám víu vào mệnh đề “được thương” để sống thì cuộc đời chỉ là những chuỗi ngày đi tìm kiếm và lao chen mệt mỏi. Dừng lại để ngắm cuộc sống xung quanh mình, để mỉm cười với một ai đó mà mình gặp trên đường bằng tình thương và sự chia sẻ chân thành. Dừng lại để lắng nghe người thân, người bạn, những người xung quanh mình để thương và hành xử đúng, chân thành trong cái tình thương mà mình dành dụm, vun vén. Dừng lại để không phải chỉ trách móc người nào đó thương mà không hiểu mình để biết rằng tình thương của người ấy là chân thành và từ đó họ hiểu mình hơn. Nếu không có những phút giây dừng lại để lắng nghe, để hiểu người mình thương cũng như bản chất của tình thương mà mình đang muốn xây dựng thì ta sẽ làm cho người ta thương mệt mỏi, sẽ có lúc ta làm đau khổ cho mình và chính người mình thương.


Tình thương và hạnh phúc luôn đi liền với nhau. Chính vì vậy, nó có khả năng cứu vớt con người, mang lại cho họ niềm tin vào cuộc sống, sưởi ấm cho họ trước những bất hạnh trong cuộc đời. Tình người, tình thương yêu của Thị Nở đã khiến một con quỷ dữ của làng Vũ Đại như Chí Phèo thức tỉnh. Sau biết bao nhiêu năm sống cuộc đời của một con quỷ, lần đầu tiên, Chí Phèo nghe thấy những thanh âm của cuộc sống, và cũng lần đầu tiên sau bao nhiêu năm khơi dậy ước mơ được làm một người lương thiện. Tình yêu thương khiến một kẻ như Gia-ve (Những người khốn khổ - V.Huy-gô) hiểu được còn những mối quan hệ khác mà con người đối xử với nhau, tốt đẹp và đáng trân trọng hơn rất nhiều thứ pháp luật hà khắc mà hắn tôn thờ. Và cũng chính tình yêu thương trên mảnh đất Điện Biên đang hồi sinh cũng đã làm hồi sinh một người đàn bà vốn chao chát, chỏng lỏn, vì những gì mình đã phải trải qua mà “hằn học” với đời trở thành một người phụ nữ dễ mến, bắt đầu biết ước mơ: rồi những đứa con của chị sẽ lớn lên, chúng sẽ đi học, cuối tuần về thăm mẹ, thăm những người anh em, bạn bè của chúng. Hạnh phúc đã nở hoa từ mảnh đất của đau thương. Nơi lạnh nhất vì không có tình thương khi con người không thương yêu ai và mở rộng lòng mình cho ai thương yêu cả giờ đây đã là nơi ấm áp để ươm mầm cho hạnh phúc, cho ước mơ.


Tình yêu thương và hạnh phúc sẽ đi liền nhau và có ý nghĩa trong mọi thời đại, đưa con người vượt qua tất cả những khó khăn trong cuộc sống. Con người không thể sống mà không có tình thương. Chính vì thế nó cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Hơn ai hết, thế hệ trẻ cần tình yêu thương vì chúng ta còn non nớt, chưa hiểu biết nhiều nên cần tình thương để được định hướng đúng những bước đi trong cuộc sống, cần tình thương để được sẻ chia, nâng đỡ. Do chưa đủ kinh nghiệm và sự từng trải họ dễ bị vấp phải những khó khăn. Khi đó, họ cần có một vòng tay yêu thương nâng họ dậy, dìu dắt trong những bước đi tiếp theo. Họ cần một thái độ yêu thương chân thành con người dành cho nhau, dành cho những người trẻ tuổi đang bước những bước đầu tiên vào đời để hạnh phúc sẽ đến với tất cả mọi người và cuộc sống thực sự trở nên có ý nghĩa.


Tình yêu thương có sức mạnh vĩ đại và nó sẽ luôn là niềm hạnh phúc của con người, sưởi ấm họ, giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cần biết trân trọng những gì ta đang có, yêu thương, san sẻ để cuộc sống có ý nghĩa hơn, và Trái Đất này sẽ không còn có thể có nơi nào lạnh lẽo hơn Bắc Cực được nữa.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0