31/03/2021, 15:32

Nghị luận "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương" số 10 - 10 Bài văn nghị luận về "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương" (lớp 12) hay nhất

Trong cuộc sống mỗi chúng ta không thể sống mà không có tình thương, tình thương là sự rung động trong trái tim của mỗi con người, đúng như ngạn ngữ đã từng viết : “ Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”. Chính điều đó đã giúp cho mỗi chúng ta hiểu được ...

Trong cuộc sống mỗi chúng ta không thể sống mà không có tình thương, tình thương là sự rung động trong trái tim của mỗi con người, đúng như ngạn ngữ đã từng viết : “ Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”. Chính điều đó đã giúp cho mỗi chúng ta hiểu được tầm quan trọng của tình thương. Vì vậy, đã có ý kiến cho rằng: “ Tình thương là hạnh phúc của con người”.


Có rất nhiều cách để định nghĩa tình thương nhưng nhìn chung tình thương yêu là một cảm giác đến từ sự chân thành cảu trái tim, nó vô cùng đơn giản, mộc mạc, không mang những mưu toan, tính toán và tình thương hiện diện khắp mọi nơi. Hạnh phúc là cảm giác vui vẻ, sung sướng hay đơn giản chỉ là sự thanh tịnh trong tâm hồn. Vì vậy, mà tình thương yêu và hạnh phúc luôn tồn tại song song nhau.


Tình thương có ở tất cả mọi người trong xã hội, nhưng nó xuất hiện khi con người muốn thể hiện nó. Sống trong gia đình chúng ta sẽ nhận được tình thương của cha mẹ, ông bà, anh chị em, đến trường sẽ cảm nhận tình thương giữa bạn bè, của thầy cô. Khi tất cả mọi người đều dành tình thương cho nhau, con người sẽ dễ vượt qua những khó khăn của cuộc sống, sẽ phấn đấu để đạt được mục đích mà mình đặt ra. Chúng ta dành tình thương cho người khác thì cũng sẽ nhận được tình thương của người khác dành cho mình. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất mà chỉ những người biết trân trọng mới đáng được nhận nó.


Tình thương còn thể hiện ở thái độ đồng cảm, xót thương chân thành, sâu sắc dành cho những người có số phận đau khổ, bất hạnh: Đó là những đứa trẻ mồ côi, những người già neo đơn, những người tật nguyền,… Nó còn bắt nguồn từ thái độ quan tâm, hành động sẵn sàng chia sẻ vật chất cho những người, khó khăn thiếu thốn ở xung quanh mình. Xuất phát từ tấm lòng thơm thảo ấy, cho nên ngày càng nhiều những nhà hảo tâm, dang tay giúp đỡ cộng đồng. Họ đứng ra quyên góp tiền mặt, lương thực, thuốc men… giúp đỡ sẻ chia những người có hoàn cảnh khó khăn như ca sĩ Thủy Tiên, Mc Phan Anh… Hay những đội tình nguyện xanh của các sở ban ngành, các trường đại học… sẵn sàng đến những nơi vùng sâu, vùng xa chung tay giúp đỡ bà con vùng bão lũ, hiến máu nhân đạo,… Tình thương còn được thể hiện ở việc tích cực lên án, đấu tranh, chống lại những thế lực đày đọa, bóc lột, ngược đãi con người.


Không chỉ có vậy, tình yêu thương còn là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn con người cô đơn, đau khổ, bất hạnh. Giúp họ có thêm sức mạnh vượt lên mọi hoàn cảnh, sống vui vẻ, hạnh phúc. Tình yêu thương còn giúp cảm hóa những con người lầm lỗi, đưa họ quay trở về làm lại từ đầu. Được sống trong tình yêu thương là niềm hạnh phúc lớn để con người trở nên lương thiện. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong tình yêu thương sẽ có một tâm hồn nhạy cảm, biết quan tâm tới mọi người xung quanh. Trái lại, những đứa trẻ bị ngược đãi, đánh đập sẽ bất hạnh vô cùng. Con người hạnh phúc vì được sống khi bị cái chết rình rập, được ăn khi đang đói, được hi vọng khi đang tuyệt vọng,… nhưng niềm hạnh phúc lớn lao nhất là được sống trog tình yêu thương.


Tuy nhiên chúng ta không nên chỉ nhận tình thương mà còn phải học cách cho đi nữa. Yêu thương người khác cũng là yêu bản thân mình. Chính vì vậy con người hạnh phúc nhất là khi cho đi tình thương và được đáp trả lại tình yêu thương từ người khác.


Tình thương sẽ là thứ tình cảm đáng quý nếu nó được thể hiện đúng chỗ, đúng mục đích. Có những tình thương không những không mang lại hạnh phúc mà thậm chí còn mang bất hạnh cho người mình thương yêu. Điển hình là có những bậc cha mẹ vì quá yêu thương con, cưng chiều con cái quá mức vừa vô tình làm hư con mà dẫn đến bất hạnh cho cuộc sống của chúng sau này. Hay như chuyện lợi dụng tình thương của người khác để ỉ lại, giả dạng hành khất, lười nhác không chịu lao động, sống bằng đồng tiền bố thí của người khác. Những phần tử đó chỉ lũy phần làm băng hoại xã hội mà thôi.


Bên cạnh những người luôn trao tặng tình thương thì vẫn còn những con người ích kỷ, vô cảm chỉ chăm chút lo cho bản thân mình. Họ dửng dung trước nỗi đau chung của cộng đồng, mặc kệ mọi người xung quanh, chỉ quan tâm đến bản thân mình. Thật đáng lên án những con người như vậy.


Một câu ngạn ngữ của Scotland nói rằng:” Hãy sống thật hạnh phúc khi bạn còn đang sống – bởi vì bạn chỉ có 1 lần sống duy nhất mà thôi!” Câu nói này thật hay. Mỗi ngày chúng ta có 24h để sống, để yêu thương, để phát hiện những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống. Hãy cho đi tình thương để có thể cảm nhận cuộc sống 1 cách đầy đủ nhất, tuyệt vời nhất, tròn vẹn nhất. Có những lúc, cho đi một nhưng sẽ nhận lại mười. Hãy trao yêu thương khi còn có thể.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0