31/03/2021, 15:32

Nghị luận "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương" số 5 - 10 Bài văn nghị luận về "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương" (lớp 12) hay nhất

Nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Người với người sống để yêu nhau” Câu thơ đã phần nào khái quát được quan niệm sống về tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ. Trái đất này sẽ như thế nào nếu không có tình yêu thương? Thấm thía khi ai đó nói rằng “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà ...

Nhà thơ Tố Hữu từng viết:

“Người với người sống để yêu nhau”


Câu thơ đã phần nào khái quát được quan niệm sống về tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ. Trái đất này sẽ như thế nào nếu không có tình yêu thương? Thấm thía khi ai đó nói rằng “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”.


Như ta đã biết Bắc Cực là vòng cực Bắc của trái đất, nơi có khí hậu khắc nghiệt quanh năm lạnh giá, còn tình yêu thương là tình cảm thiêng liêng được tạo bởi sự gắn bó và trách nhiệm của con người với nhau. Nơi không có tình yêu thương là nơi con người không có sự gắn bó hòa hợp về tình cảm, không có trách nhiệm với nhau. Từ “lạnh” trong hai vế có nghĩa khác nhau. Trước hết cái lạnh ở Bắc cực là cảm giác của con người khi nhiệt độ hạ thấp còn “lạnh” ở nơi không có tình thương là cảm nhận của con người khi không tìm được mối liên hệ giữa mình với người xung quanh. Họ cảm thấy cô đơn, giá lạnh trong tâm hồn.


Ý nghĩa của câu nói trên: Tình yêu là hơi ấm xua tan lạnh giá, giúp con người có nghị lực chống chọi với mọi thử thách khắc nghiệt của cuộc sống. Câu nói trên có ý nghĩa vô cùng sâu sắc bởi thực tế con người luôn có khả năng chống chọi với mọi điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Bắc cực cũng chưa phải là nơi lạnh nhất vì ở đó con người và động vật vẫn có thể sinh sống, tồn tại. Nhưng không có tình yêu thương thì khác, đã bao giờ bạn cảm thấy lạnh và khát khao nguồn ấm của tâm hồn chưa? Đó chính là khao khát một tình yêu bằng sự gắn kết mọi người với nhau, tạo sức mạnh sưởi ấm tâm hồn mỗi người. Cha mẹ thương con bằng sự chăm sóc, dạy dỗ, anh chị thương em bằng sự nhường nhịn sẻ chia từ cái kẹo, mẩu bánh, con cái thương cha mẹ bằng tấm lòng hiếu thảo và cộng đồng yêu thương nhau bằng sự đùm bọc, giúp đỡ từ miếng cơm manh áo, đó là tình yêu thương chúng ta thường gặp trong cuộc sống.


Để tình yêu thương bền chặt thì con người phải biết yêu thương giống như những gì mình nhận được bởi: “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” và khi ta đem tình yêu thương cho người khác một cách thật lòng ta sẽ thấy mình sống có ích hơn. Ngược lại nếu không có tình yêu thương thì trái tim con người sẽ băng giá cằn cỗi, mối quan hệ giữa con người sẽ trở lên mỏng manh yếu ớt, con người sẽ thờ ơ vô cảm trước nỗi đau của người khác. Vì vậy bản thân chúng ta phải biết yêu thương chia sẻ với bạn bè, thầy cô, những người thân trong gia đình, mọi người xung quanh và cộng đồng xã hội đó là một lối sống văn minh, lành mạnh và là cách để bồi đắp tâm hồn ta.


Như vậy câu nói “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương” là hoàn toàn đúng, bởi không có tinh yêu thương thì nơi đó còn đáng sợ hơn cả cái lạnh của Bắc cực. Chính vì thế mà ta cần học cách yêu thương quan tâm chia sẻ với mọi người để cuộc sống của ta luôn ấm áp.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0