28/05/2017, 20:06

Nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng

Đề bài: Em hãy chỉ ra những nét nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng. Vũ Trọng Phụng là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó nổi bật lên là tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia, bởi phong cách nghệ thuật sáng tác đầy ...

Đề bài: Em hãy chỉ ra những nét nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng. Vũ Trọng Phụng là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó nổi bật lên là tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia, bởi phong cách nghệ thuật sáng tác đầy tài năng và nghệ thuật đặc sắc được thể hiện trong tác phẩm. Mỗi một tác phẩm thành công không chỉ do yếu tố nội dung tạo nên, mà nó còn được quyết định bởi yếu tố nghệ thuật và ...

Đề bài: Em hãy chỉ ra những nét nghệ thuật đặc sắc trong nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng.

Vũ Trọng Phụng là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó nổi bật lên là tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia, bởi phong cách nghệ thuật sáng tác đầy tài năng và nghệ thuật đặc sắc được thể hiện trong tác phẩm.

Mỗi một tác phẩm thành công không chỉ do yếu tố nội dung tạo nên, mà nó còn được quyết định bởi yếu tố nghệ thuật và trong tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia là một trong những tác phẩm như thế, nó để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc bởi những yếu tố gây cười, hài hước, nhưng mang ý nghĩa sâu cay điển hình trong tác phẩm, Những giá trị đó không chỉ để lại cho người đọc những cái nhìn sâu sắc hơn về hiện thực xã hội của Việt Nam thời bấy giờ.

Nghệ thuật tiêu biểu được thể hiện trong tác phẩm đó là nghệ thuật trào phúng, gây lên tiếng cười cho người đọc khi khám phá từng nội dung, chi tiết trong tác phẩm, đó là hình ảnh sinh động, đặc sắc trong cách khám phá cũng như khơi nguồn mọi cảm hứng cho người đọc trong cách dẫn dắt câu chuyện của tác giả.

Nghệ thuật trào phúng được thể hiện trong tác phẩm đó là những nghệ thuật đem lại tiếng cười, đem lại cả những giá trị về mặt nội dung trong tác phẩm, không chỉ để lại cho người đọc thấy được nội dung chính mà nghệ thuật trào phúng còn được thể hiện qua sự đối nghịch sâu sắc trong tác phẩm, đó là những đối nghịch về mặt từ ngữ.

hanh-phuc-cua-mot-tang-gia

Ngay trong nhan đề tác giả đã tạo nên tiếng cười chua cay bởi sự đối lập trong hai cung bậc cảm xúc, đám tang lẽ ra phải buồn đau, thương xót thì nay nó lại hạnh phúc. Cái chết của cụ tổ lại tạo nên hạnh phúc cho tất cả mọi người, chính những điều đó đã để lại cho người đọc rất nhiều suy tư, cần phải nghĩ về những điều đó.

Chính với tài năng và cách sử dụng ngôn ngữ của mình, tác giả đã thể hiện thật sâu sắc nội dung mà tác giả muốn thể hiện trong tác phẩm. Có rất nhiều những chi tiết trái ngược với lẽ tự nhiên đã được tác giả thể hiện thật sinh động trong tác phẩm, chính vì thế nó tạo nên những tiếng cười sâu cay, chua xót trước hình ảnh của một xã hội suy tàn, ở đó con người đang bị thoái hóa dần về mặt đạo đức, lối sống, cũng như cách sống.

Chính tiếng cười trong tác phẩm tạo nên sự phê phán sâu sắc trước một hiện thực xã hội lúc bấy giờ, ở đó con người sống trong những cảnh lố lăng. Thói quen sống xấu xa, làm nổi bật lên cái xã hội đang dần suy tàn, con người sống trong cảnh mất hết đạo đức, văn hóa chuẩn mực.

Chính nghệ thuật trào phúng tạo cho con người những tiếng cười, nhưng tiếng cười ở đây không phải là tiếng cười vui vẻ, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, mà nó là tiếng cười của sự phê phán, độc đoán trước một xã hội đang dần suy tàn, ở đó xuất hiện những con người tham lam, vô độ, không có chút liêm sỉ, họ là những người bất hiếu với người cha, người ông.

Và cả những người đưa tang, dùng đám tang là nơi tranh cãi, khoe mẽ mọi thứ cũng là những cái đáng bị chê trách sâu sắc, những hình ảnh đó đều khắc họa rõ nét hình tượng nghệ thuật, cách sử lý tình huống đầy hấp dẫn, mang nhiều ý nghĩa nhân văn, nhân đạo. Hình ảnh đó luôn mang lại cho người đọc một tiếng cười, nhưng nó cũng đủ để phê phán những thói hư tật xấu, sự tham lam của những con người trong xã hội.

Tác phẩm đã để lại cho người đọc rất nhiều những cảm xúc sâu sắc, qua đó nó nêu lên giá trị hiện thực của xã hội lúc bấy giờ, ở đó con người sống trong cảnh lối lăng, không có một tôn ti trật tự nào, chính nghệ thuật trào phúng đã để lại cho tác phẩm những thành công rực rỡ nhất mà Vũ Trọng Phụng đem lại cho người

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

NGHE THUAT DAC SAC TRONG TRUYEN NGAN HANH PHUC CUA MOT TANG GIA

NGHỆ THUẬT ĐẶC SẮC TRONG TRUYỆN NGẮN HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

 EM HAY PHAN TICH NGHE THUAT DAC SAC TRONG TRUYEN NGAN HANH PHUC CUA MOT TANG GIA

 EM HÃY PHÂN TÍCH NGHỆ THUẬT ĐẶC SẮC TRONG TRUYỆN NGẮN HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

0