28/05/2017, 20:06

Em hãy phân tích Hạnh Phúc của một tang gia

Đề bài: Em hãy phân tích tác phẩm Hạnh Phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng Vũ Trọng Phụng là nhà văn chuyên viên về nghệ thuật trào phúng của xã hội, trong đó ông đã phê phán sâu sắc những con người thối nát, bỉ ổ, và tiêu biểu trong những sáng tác đó là tác phẩm Hạnh Phúc của một tang gia. ...

Đề bài: Em hãy phân tích tác phẩm Hạnh Phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng Vũ Trọng Phụng là nhà văn chuyên viên về nghệ thuật trào phúng của xã hội, trong đó ông đã phê phán sâu sắc những con người thối nát, bỉ ổ, và tiêu biểu trong những sáng tác đó là tác phẩm Hạnh Phúc của một tang gia. Ngay trong đầu tác phẩm, tác giả đã vẽ ra những nghịch cảnh chớ chêu, những nhan đề gây nên sự tò mò cho chính tác giả, ở đó nhân vật gây ra biết bao nhiêu những trò lố bịch, ...

Đề bài: Em hãy phân tích tác phẩm Hạnh Phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng

Vũ Trọng Phụng là nhà văn chuyên viên về nghệ thuật trào phúng của xã hội, trong đó ông đã phê phán sâu sắc những con người thối nát, bỉ ổ, và tiêu biểu trong những sáng tác đó là tác phẩm Hạnh Phúc của một tang gia.

Ngay trong đầu tác phẩm, tác giả đã vẽ ra những nghịch cảnh chớ chêu, những nhan đề gây nên sự tò mò cho chính tác giả, ở đó nhân vật gây ra biết bao nhiêu những trò lố bịch, đáng cười, đã tang gia, nói về sự mất mát, đau thương nhưng lại được gắn với từ hạnh phúc. Ở ngay chính nhan đề nó đã thể hiện toàn bộ nội dung của tác phẩm, hình ảnh đó đã khắc họa sâu sắc hình tượng nhân vật thối nát, khi sống trong một xã hội có biết bao nhiêu những trò bỉ ổi, vô lương tâm.

Cụ tổ mất nhưng đám con cháu lại hạnh phúc vì điều đó, họ làm những hành động bán lương tâm, niềm vui sướng hạnh phúc khi cụ Tố mất, hình ảnh đó đã khắc họa sâu sắc trong chính tác phẩm, họ làm những điều bỉ ổi, táng tận lương tâm, sung sướng vì họ được hưởng gia tài mà cụ cố Tổ để lại. Chính vì thế khi cụ mất đi đám con cháu đều vui mừng và hạnh phúc vì điều đó. Bối cảnh trong đoạn trích này là một đám tang của cụ Tổ nhưng nó không giống như một đám tang mà hoàn toàn ngược lại.

Nếu như đám tang là thể hiện sự buồn rầu, xót xa trước cái chết của cụ tổ thì ở đây  trong đoạn trích này lại là hoàn toàn khác, họ vui mừng vì cái chết, họ nhân tiện sự kiện này để làm những trò lố bịch, người thì khoe của, người thì ăn mặc lố lăng, cạch cỡm, người thì tỏ vẻ ra đau xót trước cái chết của cụ Tố. Toàn bộ những bộ mặt của bọn họ thật bỉ ổi, họ làm những trò lố bịch để lừa mắt thiên hạ, nhưng ai cũng nhận ra được những hành động bỉ ổi của bọn chúng.

hanh-phuc-cua-mot-tang-gia6

Cái chết ở đây như là niềm mong ước mà đám con cháu này mong muốn từ lâu, chỉ vì chia đám tài sản mà bọn chúng bất chấp làm những thứ táng tận lương tâm, tham lam vô độ. Bọn chúng mỗi người tỏ ra một vẻ khác nhau, nỗi niềm hạnh phúc đó thể hiện qua nhiều khía cạnh, riêng đối với cụ cố Hồng thì tỏ ra đau xót, lụ khụ chống gậy tỏ ra đau thương trước cái chết của cha mình để cho thương hạ họ thương. Còn cô tuyết, vốn dĩ đã rất lẳng lơ thì lợi dụng cơ hội này để mặc những bộ quần áo ngây thơ, tỏ ra trong sáng. Một đám tang mà mỗi người một vẻ, người đến dự thì cũng hết mốt này đến mốt khác.

Một đám tang như là một lễ hội để cho họ trưng bày, khoe mẽ những thứ tài sản mà họ đang có. Bọn chúng thật đáng phê phán bởi những hành động đồi bại, lố lăng này.

Khung cảnh của đám tang thì trái ngược với luân thường đạo lý, nếu một đám tang mang vẻ u buồn, thì đám tang này lại vui vẻ, nhộn nhịp, họ chim chuột lẫn nhau, đùa nhau tưng bừng trong đám tang của cụ Tố.

Đây là hành động và chi tiết mà tác giả muốn thể hiện để phê phán lối sống của những thành phần trong xã hội, họ thật thối nát và rất đáng phê phán, những hành động xấu xa, đê tiện, họ sống không có đức độ. Tất cả những điều đó họ đã dàn dựng để có một đám tang hoàn chỉnh, nhưng chúng chỉ là những kẻ đạo đức giả, không có lương tâm. NHững hành động lố lăng, cười đùa, huyên náo. Thông qua đây tác giả muốn phê phán thông qua nghệ thuật trào phúng để làm nổi bật lên những hình ảnh thối nát, mục ruỗng của những chế độ tàn mục.

Trong tác phẩm với cách sử dụng nghệ thuật trào phúng sâu sắc, tác giả đã vẽ lên một tác phẩm sâu lắng, giàu tính chất phê phán, gợi tả cho người đọc những bi kịch sâu lắng, làm nổi bật lên những tiếng cười đầy phê phán.

Với cách sử dụng nghệ thuật trong tác phẩm, bài văn đã tố cáo những thành phần, thối nát, mục ruỗng, họ làm cho một đám tang trở thành một trò đùa, lố bịch, trở thành nơi,, để mỉa mai, khoe nhau những đám huân huy chương.

Vũ Trọng Phụng là một trong những nhà văn là bậc thầy của nghệ thuật trào phúng, ông đã phản ánh đúng đắn xã hội thời bấy giờ qua những ngòi bút sắc sảo, tinh tế, đến từng chi tiết, nó linh hoạt và sâu sắc trong từng cách suy nghĩ cũng như nghệ thuật gây lên tiếng cười cho người đọc.

Bài văn đã để lại cho người đọc những tiếng cười sâu lắng, đó là nghệ thuật trào phúng phê phán những thành phần, lố lăng, thái quá, họ coi đám tang là nơi để họ thể hiện, khoe mẽ chính bản thân mình, đây là những điều mà đáng phê phán, chê trách sâu sắc đối với những thành phần xấu xa, bỉ ổi trong xã hội.

Tác phẩm đã để lại cho người đọc tiếng cười sâu cay thâm thúy, phê phán chế độ mục ruỗng, những con người tham lam, vô độ.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Em hãy phân tích tác phẩm Hạnh Phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng

Em hay phan tich hanh phuc cua mot tang gia

phan tich hanh phuc cua mot tang gia

0