28/05/2017, 20:05

Cảm nhận về bài thơ Cảnh khuya

Đề bài: Hãy trình bày cảm nhận của em về bài thơ Cảnh khuya của tác giả Hồ Chí Minh Cảnh khuya là trong trong những bài thơ tiêu biểu, nằm trong chùm thơ viết về trăng của chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, mênh mông nhưng không kém phần thi vị,lãng mạn. Lồng sau bức ...

Đề bài: Hãy trình bày cảm nhận của em về bài thơ Cảnh khuya của tác giả Hồ Chí Minh Cảnh khuya là trong trong những bài thơ tiêu biểu, nằm trong chùm thơ viết về trăng của chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, mênh mông nhưng không kém phần thi vị,lãng mạn. Lồng sau bức tranh thiên nhiên lại là bức tranh tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh, vì vậy mà qua bài thơ này ta không chỉ được thưởng ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên núi ...

Đề bài: Hãy trình bày cảm nhận của em về bài thơ Cảnh khuya của tác giả Hồ Chí Minh

Cảnh khuya  là trong trong những bài thơ tiêu biểu, nằm trong chùm thơ viết về trăng của chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, mênh mông nhưng không kém phần thi vị,lãng mạn. Lồng sau bức tranh thiên nhiên lại là bức tranh tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh, vì vậy mà qua bài thơ này ta không chỉ được thưởng ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng Việt Bắc mà còn cảm động trước tấm lòng vĩ đại của Người.

Ta có thể thấy, trong các sáng tác của Hồ Chí Minh, hình ảnh ánh trăng xuất hiện khá thường xuyên, hình ảnh ánh trăng trong thơ Bác không chỉ đơn thuần là một hình ảnh tự nhiên mà nó còn như một người đồng chí, đồng đội,một biểu tượng độc đáo để thể hiện những tư tưởng, tình cảm của người. Trong bài thơ Cảnh khuya, ở những câu thơ mở đầu, Hồ Chí Minh đã vẽ trước mặt người đọc bức tranh thiên nhiên Việt Bắc lúc về khuya:

“Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”

Ở trong câu thơ này, tác giả Hồ Chí Minh đã có sự so sánh vô cùng thú vị mà cũng không kém phần độc đáo, ấn tượng. Tiếng suối róc rách trong đêm vọng lại trong cảm nhận của Bác bỗng du dương, nhịp nhàng như tiếng hát đầy trong trẻo, thiết tha của tiếng hát xa, được xướng lên bởi giọng hát ngọt ngào của người nghệ sĩ tài ba. Trong văn học trung đạ xưa, tác giả Nguyễn Trãi trong bài thơ Côn Sơn ca cũng đã từng so sánh tiếng suối với tiếng đàn cầm:

“Côn Sơn suối chảy rì rầm

Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai”

Bức tranh đêm khuya được gợi ra chân thực không chỉ âm thanh mà cả màu sắc sống động, độc đáo “Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”. Qua câu thơ ta có thể hình dung lên sự đan cài hình ảnh của cây cổ thụ, bóng trăng, hoa, đó là sự kết hợp vô cùng hài hòa, tạo ra sự liên kết giữa mặt đất- cái đẹp và bầu trời. Hình ảnh ánh trăng trong thơ Hồ Chí Minh cũng gợi nhắc ta nhớ đến những câu thơ trong bài thơ Chinh phụ ngâm:

“Hoa giãi nguyệt nguyệt in một tấm

Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông

Nguyệt hoa hoa nguyệt trùng trùng”

Nếu như hai câu thơ đầu là bức tranh thiên nhiên núi rừng mênh mông, hùng vĩ trong đêm trăng thì hai câu thơ sau lại là bức chân dung tự họa của Hồ Chí Minh- người chiến sĩ cách mạng hết lòng vì dân vì nước:

“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”

Vậy là khung cảnh đêm khuya với ánh trăng vằng vặc cùng âm thanh du dương, trầm bổng của tiếng suối đã khắc họa sâu hơn hình ảnh con người vẫn đang thao thức, trăn trở vì việc nước, việc của cách mạng “Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. Nếu như hai câu thơ trên, hình ảnh Hồ Chí Minh xuất hiện với tư cách của người nghệ sĩ nhiều rung động với cái đẹp thì hai câu thơ sau Hồ Chí Minh lại hiện lên là người nghệ sĩ- chiến sĩ khi có những suy tư sâu sắc về vận nước.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CẢNH KHUYA

CANH KHUYA

BÀI THƠ CẢNH KHUYA

HỒ CHÍ MINH

0