23/05/2018, 18:54

Lợn nái đẻ lứa đầu được 13 con, đã tách con mà không thấy đi giống. Tính đến nay đã được 5 - 6 tháng, tôi đã tiêm kích thích cho lợn mà không được. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Ảnh minh họa Thưa anh Tài! Với biểu hiện của lợn nái như hai anh mô tả thì PGS - TS Phạm Ngọc Thạch - Giảng viên Trường ĐH Nông nghiệp HN chẩn đoán lợn nái đã mắc hội chứng rối loạn sinh sản. Hiện tượng này thường gặp ở những cơ sở chăn nuôi lợn nái trong điều kiện chăm sóc nuôi ...

Ảnh minh họa

Thưa anh Tài! Với biểu hiện của lợn nái như hai anh mô tả thì PGS - TS Phạm Ngọc Thạch - Giảng viên Trường ĐH Nông nghiệp HN chẩn đoán lợn nái đã mắc hội chứng rối loạn sinh sản. Hiện tượng này thường gặp ở những cơ sở chăn nuôi lợn nái trong điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng kém. Do đó để khắc phục các anh và bà con chăn nuôi cần làm như sau:

- Kiểm tra lại thức ăn cho lợn xem có đảm bảo chất lượng không ?

- Loại bỏ thức ăn ôi mốc

- Cân đối lại thành phần và giá trị dinh dưỡng chất bột, đường, đạm, khoáng và sinh tố cho hợp lý.

- Bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng, nhất là đạm, khoáng, sinh tố A, D, E có nhiều trong cá, trứng, tôm, cua, khô dầu đậu, đỗ, dầu cá, bí đỏ, giá đỗ nảy mầm, rau xanh non ngon...

- Tiêm thuốc kích dục tố cho lợn như HUYẾT THANH NGỰA CHỬA vào bắp thịt của lợn, liều dùng 10 đơn vị/1kg thể trọng. Sau khoảng 2- 3 ngày thì lợn nái sẽ bắt đầu động dục, lúc này nên phối giống cho lợn. Nếu lần 1 không đậu thì tiếp tục cho phối lần 2, nếu đã qua 2 lần phối giống mà vẫn không đậu thì nên loại thải.

- Ngoài ra, có thể tiêm những chất kích thích như: SYNTHOPHYLIN, PROGESTERON... và tiêm hay cho ăn, uống các loại thuốc bổ trợ như VITAMIN A, D, E, B, C, B.COMPLEX theo hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc.

Nguồn tin: Theo Nông Nghiệp Việt Nam

0