31/05/2017, 12:56

Làm sao nhìn mắt trẻ con để đoán bệnh?

Mắt là cửa sổ của tâm hồn, nó có quan hệ chặt chẽ với toàn cơ thể. Rất nhiều bệnh tật có thể ảnh hưởng đến mắt, một số bệnh thậm chí còn xuất hiện đầu tiên trên vùng mắt. Do trẻ em không thể tự trình bày triệu chứng được cho nên muốn biết trẻ em có bệnh hay không, cha mẹ bé càng phải nên biết cách ...

Mắt là cửa sổ của tâm hồn, nó có quan hệ chặt chẽ với toàn cơ thể. Rất nhiều bệnh tật có thể ảnh hưởng đến mắt, một số bệnh thậm chí còn xuất hiện đầu tiên trên vùng mắt. Do trẻ em không thể tự trình bày triệu chứng được cho nên muốn biết trẻ em có bệnh hay không, cha mẹ bé càng phải nên biết cách làm thế nào quan sát mắt bé để phán đoán tình trạng sức khỏe của bé.

-     Sáng ra ngủ dậy hai mí mắt bé thường bị dử mắt dính chặt không mở được mắt, mí mắt mọng nước, lại dễ chảy nước mắt, nhãn cầu chuyển động có cảm giác đau đớn và mệt mỏi, thường thấy ở trẻ em bị dịch cúm thời kỳ đầu.

-     Mí mắt mọng nước, nhồi máu, sợ ánh sáng, chảy nước mắt, mí mắt dưới trĩu xuống hoặc khe mí trở nên hẹp, có cảm giác nhìn vật mơ hồ nhưng mức độ không nặng, có thểthấy ở bệnh dịch viêm tuyến nước bọt.

-     Mởi đầu mí mắt mọng nước ở độ nhẹ và có vết xuất huyết, sau đó mí mắt trên trĩu xuống, kết mạc mọng nước nhồi máu, đồng tử mở rộng hoặc co giật thu nhỏ, người bị bệnh nghiêm trọng có thể thấy nhãn cầu chấn động hoặc lác mắt đi, dị ứng hoặc phản ứng chậm chạp với ánh sáng đồng thời kèm theo viêm kết mạc, xuất hiện hiện tượng kết mạc nhồi máu và vật tiết ra có dạng niêm dịch, có thể thây ở bệnh dịch viêm màng não.

-     Mí mắt sưng đỏ như quả đào, lại có mẩn ngứa màu đỏ trên da, toàn bộ mí mắt bị nhồi máu, màu máu tím bầm và có cảm giác ấn đau, vành mắt thường bị viêm và lở loét, có thể thấy ở bệnh tinh hồng nhiệt.

-     Mắt đột nhiên chảy nước ròng ròng, sợ ánh sáng, không muốn mở mắt ra, ghét sáng thích tối, mí mắt sưng đỏ nhẹ, dử mắt tăng lên, kết mạc mắt nhồi máu, nhìn vật mờ thị lực giảm sút rõ rệt, cho thấy có thể là điểm báo của bệnh sởi.

-     Thoạt đầu sợ ánh sáng, chảy nước mắt, tiếp đó mí mắt bị phù thũng đồng thời có thể thấy mụn nước mọc thành mảng hình giọt nước ở một bên hoặc hai bên mí mắt, thị lực giảm sút, ngẫu nhiên còn có hiện tượng phúc thị, thường thấy ở bệnh thủy đậu.

-     Hai mắt sưng đỏ nhẹ, có mẩn mụn điển hình giống với mẩn mụn ở da và mặt, tuyến lệ có thể bị tắc, đồng tử phản ứng chậm chạp với ánh sáng, có thể thấy ở bệnh mề đay.

-     Hai mắt có cảm giác như có vật lạ rơi vào, có cảm giác nổng bóng, thường cảm thấy nhìn vật mơ hồ, dử mắt nhiều, kết mạc nhồi máu nghiêm trọng,thị lực hạ thấp, có thể thấy ở bệnh viêm kết mạc cấp tính do vi khuẩn tức bệnh đau mắt đỏ.

-     Sợ ánh sáng, chảy nước mắt, hay khóc hờn, đường kính của nhãn cầu và lòng đen tăng lên, có thể thấy ở bệnh mù mắt xanh bẩm sinh.

-     Củng mạc nhãn cầu có màu vàng cam, nhìn sự vật thỉnh thoảng lại mơ hồ không rõ, mí mắt đỏ đau, chảy nước mắt, có thể thấy ở người bị viêm gan dạng hoàng đản.

-     Con ngươi hai mắt đột nhiên trở nên một to một nhỏ, bước đi bước cao bước thấp, cho thấy có thể có bệnh trong đầu (như khối u não), nên kịp thời chữa trị.

-     Đồng tử đặc biệt sáng, có thể phát sinh phản quang màu trắng hoặc màu vàng như mắt mèo, nên cảnh giác trước bệnh khối u tế bào võng mạc. Bệnh này nên điều trị sớm, nếu muộn sẽ có thể lan đến đầu và toàn thân, nguy cấp đến tính mạng của bé.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0