31/05/2017, 12:55

Làm sao nhận biết bệnh gì qua thể vị?

Các tư thế thể vị của con người như ngồi, đứng, nằm... có thể điều tiết tự nhiên theo phạm vị, nội dung hoạt động của con người. Nhưng có một số tư thế không phải làm theo nhu cầu của hoạt động, nó thường là một dạng tư thế rất không tự nhiên do bệnh tật đau đớn khó chịu trong cơ thể hành hạ người ...

Các tư thế thể vị của con người như ngồi, đứng, nằm... có thể điều tiết tự nhiên theo phạm vị, nội dung hoạt động của con người. Nhưng có một số tư thế không phải làm theo nhu cầu của hoạt động, nó thường là một dạng tư thế rất không tự nhiên do bệnh tật đau đớn khó chịu trong cơ thể hành hạ người bệnh (gọi là thể vị cưỡng tức). Tư thế dị thường này là dấu hiệu của bệnh tật, nên chú ý.

1.   Ngồi ngay ngắn cứng nhắc

Khi ngồi, chỉ có hai tay đặt trên đầu gối hoặc vịn vào mép giường mới cảm thấy thoải mái, dáng ngồinày thường thấy ở người có chức năng tim phổi không hoàn thiện, Nguyên nhân chủ yếu của nó là ngồi kiểu này có thể làm cho cơ vách ngăn hạ xuống, tăng thêm lượng khí trao đổi cho phổi, giảm bớt lượng máu từ cơ dưới về tim để giảm nhẹ gánh nặng cho tim.

2.   Đang đi bộ đột nhiên dừng lại

Đang đi đường đột nhiên cảm thấy khu trước ngực trái đau nhói như bị chèn ép hoặc tức thở đồng thời phóng xạ đến chi trên bên trái, vai trái. Người bệnh chỉ có thể miễn cưỡng đứng lại và lấy tay đỡvùng bị đau đề giảm bớt nỗi đau, nghỉ ngơi một lát, triệu chứng dần dần biến mất mới trở lại bình thường. Điều này cho thấy có thể chứng tim đau thắt đang phát tác, nên đến bệnh viện kiểm tra tỉ mỉ.

3.   Khi đứng có tư thế đặc t

Đầu nhô về phía trước, lưng cong gù, chi trên chi dưới cong queo, co vào trong. Tư thế đứng này thấy ởngười bị tê liệt dạng chấn động. Bệnh này nói chung thường phát sinh ở người có độ tuổi trung niên trở lên thường mắc bệnh biến tính hệ thống trung khu thần kinh.

4.   Khi đứng im nhắm mắt thy cơ thể chao đảo

Nếu hai chân đứng thẳng dựa sát vào nhau, nhắm mắt thấy cơ thể chao đảo dữ dội, thường cho thấy chức năng của cột sống hoặc tiểu não xuất hiện điểm khác thường.

5.   Đang hoạt động đột nhiên bị buộc phải ngồi xổm xung

Một số người khi đang đi bộ hoặc làm các hoạt động khác, do cảm thấy tim đập mạnh và loạn nhịp hoặc hô hấp gặp khó khăn nên buộc phải ngồi thụp xuống để đỡ đau, điều này cho thấy có thể bị bệnh tim bẩm sinh dạng bầm tím.

6.   Nằm ngi bất an, thể vị biến đổi liên tục

Người bệnh trằn trọc trăn trở, ngồi cũng không được, ngủ cũng không được, có thể thấy ở người bị bệnh sỏi mật, giun chui ống mật hoặc ruột đau quặn.

7.   Tư thế ngủ biến đổi có tính thói quen

Mỗi người đều có tư thế ngủ khác nhau, khí bạn để ý thấy người khác hay có tư thế ngủ dưới đây thì có thể gần như biết được cơ quan tổ chức nào trên cơthể anh ta suy nhược. Hay nằm nghiêng nhưng hai tay vươn thẳng lên phía đỉnh đầu, há miệng ra thở, là đặc trưng của việc phổi và khí quản suy nhược; thường xuyên nằm nghiêng về bên phải nhưng đầu mặt lại ngoảnh về chính diện mà ngủ là đặc trưng của việc ruột, dạ dày suy nhược...

8.   Cơ thể có hình dấu hỏi (?)

Đầu ngửa về phía sau, hai chân gập lại dính với vùng bụng, nằm nghiêng như một dấu.Thường thấy ở người bị bệnh uốn ván và viêm màng não.

9.   Tư thế ngủ thay đổi dạng cưỡng bữc

Tuy tư thế ngủ của người khỏe mạnh mỗi ngườimột vẻ nhưng đều rất tự nhiên. Nếu có tư thế nào áp (lụng trong tình trạng bị “cưỡng bức” (như đau đớn) thì thường là triệu chứng của một loại bệnh nào đó. Ví dụ: người bệnh buộc phải nằm nghiêng, hai chân gập lại để giảm nhẹ sự căng thẳng của cơ bụng, diều này thường thấy ở người bị bệnh viêm ruột thừa cấp tính, viêm màng bụng cấp tính; người bệnh buộc phải nằm sấp để giảm bớt nỗi đau ở vùng eo, lưng, thường thấy ở người bị bệnh về cột sống hoặc bệnh ở vùng co; người bệnh buộc phải nằm nghiêng để giảm bớt cảm giác phiền muộn và quẫn bách, thường thấy ở người bị loét có mủ ở phổi, viêm màng phổi dạng tràn dịch, giãn nở nhánh khí quản...

Nguồn: Ông Văn Tùng
0