31/05/2017, 12:56

Làm sao nhận biết được bệnh gì khi cơ thể mệt nhọc

Mọi người quen cho rằng mệt nhọc là kết quả của tiêu hao thể lực quá độ Thật ra không hẳn như thế, nguyên nhân dẫn đến mệt nhọc có rất nhiều nhưng chủ yếu có ba loại: 1. Thể lực tiêu hao 2. Nguyên nhân tâm lý: tinh thần u uất, lo nghĩ... 3. Trong cơ thể ẩn giấu ...

Mọi người quen cho rằng mệt nhọc là kết quả của tiêu hao thể lực quá độ Thật ra không hẳn như thế, nguyên nhân dẫn đến mệt nhọc có rất nhiều nhưng chủ yếu có ba loại:

1.   Thể lực tiêu hao

2.   Nguyên nhân tâm lý: tinh thần u uất, lo nghĩ...

3.   Trong cơ thể ẩn giấu một loại bệnh nào đó. Loại đầu thuộc dạng mệt nhọc do sinh lý, hai loại sau thuộc dạng mệt nhọc bệnh lý.

Sự khác biệt giữa chúng là:

-     Mệt nhọc có tính sinh lý chỉ xuất hiện khi lượng hoạt động quá lớn, quá mạnh, thời gian lao động quá dài, ngoài cảm giác mệt nhọc ra không kèm theo sự khó chịu nào khác, nếu được nghỉ ngơi, mệt nhọc sẽ nhanh chóng tiêu tan; mệt nhọc do bệnh lý không như thế, nó là một dạng mệt nhọc mà người khỏe không nên xuất hiện, giả dụ lượng hoạt động nhỏ hơn bình thường, tốc độ hoạt động cũng chậm hơn bình thường, thời gian hoạt động ít hơn lúc bình thường mà lúc này lại xuất hiện mệt nhọc, ngoài ra đồng thời với cảm giác mệt nhọc thường kèm theo các biểu hiện lâm sàng như sợ lạnh, sốt, buồn nôn, ho, tim đập mạnh không muốn ăn... hơn nữa tự tiêu trừ mệt nhọc cũng tỏ ra chậm chạp hoặc khó khăn. Mệt nhọc do bệnh lý thường thấy ở các bệnh dưới đây:

-     Hoại tử cơ tim

Rất nhiều tư liệu lâm sàng cho thấy mệt mỏi là một trong những triệu chứng báo trước của bệnh hoại tử cơ tim, Biểu hiện là mệt nhọc, thiếu tinh lực, tình cảm bất ổn và buồn bực trong người, tim đập mạnh có cả loạn nhịp, đau đầu... không giải thích được bằng bất cứ nguyên nhân nào khác.

-     Thiếu máu có tính chướng ngại tái sinh

Là một dạng thiếu máu, chức năng tạo máu của tủy xương kém hoặc suy kiệt gây ra. Triệu chứng, cảm giác chủ quan của người bị bệnh chủ yếu là toàn thân yếu ớt dễ mệt mỏi, kèm theo chóng mặt, hô hấp khó khăn, ngày một nặng hơn. Nếu chậm trễ thời cơ chữa trị có thể gây xuất huyết và cảm nhiễm nghiêm trọng nguy cập đến tính mạng.

-     Bệnh đái đường

Khởi bệnh chậm chạp, quá trình mắc bệnh khá dài, thời kỳ đầu không có triệu chứng rõ ràng, Mệt mỏi lười biếng, tinh thần ủy mị là dấu hiệu cảnh báo đáng được chú trọng của bệnh đái đường, nó còn thường kèm theo triệu chứng “ba nhiều một ít” (uống nhiều, ăn nhiều, đái nhiều nhưng thể trọng lại giảm sút).

-     Chứng xơ cứng có tính đa phát

Bệnh này có triệu chứng thường thấy nhất là mệt mỏi. Lối kể chủ yếu của mỗi người bị bệnh đều là mệt mỏi cực độ, dường như đã mất hết sức lực, đồng thời kèm theo triệu chứng có giật cơ vào ban đẽm gây ra mất ngủ.

-     Ung thư gan

Phát bệnh ẩn náu và chậm chạp, thời kỳ đầu ngoài triệu chứng ở đường tiêu hóa ra, dấu hiệu đáng được chú ý là tứ chi yếu ớt, mệt mỏi vô cùng, có thể kèm theo việc ngày một tiều tụy và đau vùng gan ở bên phải bụng trên.

-     Chứng phiền muộn

Đây là loại bệnh tâm lý có tỉ lệ phát bệnh khá cao. Tác giả nổi tiếng người Đài Loan — Tam Mao đã tự sát vì mắc phải chứng phiền muộn này. Triệu chứng đặc thù của bệnh này là tình cảm phiền muộn nhưng triệu chứng rõ rệt nhất trên cơ thể lại là toàn thân yếu ớt, mệt mỏi, mất ngủ, không muốn ăn, khuôn mặt càng tỏ ra mệt nhọc vô cùng, tinh thần ủ rũ, thiếu sinh khí.

Ngoài ra, đối với các bệnh có tính vi rút như viêm gan, viêm thận mãn tính, lao phổi, khối u tế bào dạng lưới limpho... mệt mỏi cũng là một trong những triệu chứng ban đầu khá điển hình.

Tóm lại, nếu cơ thể bị mệt mỏi hểt sức kéo dài liên tục mà không rõ nguyên nhân, hơn nữa khí không lao động nặng và tăng thời gian nghỉ ngơi mà vặn không đỡ thì phải mau chóng đến bệnh viện tiến hành kiểm tra toàn bộ cơ thể để sớm chẩn đoán, chữa trị.

Chú ý:

Giữa mệt mỏi do sinh lý và mệt mỏi do bệnh lý không có giới hạn tuyệt đối, cái gọi là sự khác biệt cũng chỉ là tương đối. Cho dù là mệt mỏi do sinh lý, nếu không cảnh giác, vẫn tiếp tục hoại động thì củng có thể chuyển hóa sang mệt mỏi do bệnh lý. Chính vì thế các chuyên gia đã ra lời cảnh báo: mệt mỏi do rất nhiều loại bệnh gây ra. Cho nên sau khi phát sinh mệt mỏi do sinh lý cần phải chú ý nghỉ ngơi, hồi phục nhanh chóng, đó là một trong những phương pháp phòng bệnh tốt nhất, vô cùng quan trọng đối với người trung niên, cao tuổi.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0