31/05/2017, 12:56

Làm sao nhận biết bệnh gì khi bị ngứa ngáy

Ngứa ngáy nói chung cho rằng do bệnh về da gây ra nhưng có một số cơn ngứa, đặc biệt là ngứa một cách rõ rệt, có tính kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, bất luận là phát sinh trước hoặc sau đồng thời phát sinh mẩn mụn đều thường là dấu hiệu của nhiều loại bệnh. Ví dụ: Da dẻ ngứa ngáy cho thấy ...

Ngứa ngáy nói chung cho rằng do bệnh về da gây ra nhưng có một số cơn ngứa, đặc biệt là ngứa một cách rõ rệt, có tính kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, bất luận là phát sinh trước hoặc sau đồng thời phát sinh mẩn mụn đều thường là dấu hiệu của nhiều loại bệnh. Ví dụ:

Da dẻ ngứa ngáy cho thấy có thể do bệnh hoàng đản dạng tắc nghẽn, bệnh đái dường, bệnh về tuyến giáp trạng gây ra.

Một số người bị bệnh viêm thận mãn tính bước vào thời kỳ nhiễm độc nước tiểu có thể bị ngứa ngáy da dẻ toàn thân.

Bệnh nhân thần kinh suy nhược, xơ cứng động mạch đại não thường có thể gây ra ngứa ngáy từng chập.

Ngứa ngáy da ở hậu môn cho thấy có thể bị các bệnh trĩ, rách hậu môn, viêm trực tràng, ký sinh trùng đường ruột...

Ngứa ngáy vô cùng ở bên ngoài âm đạo thường phát sinh ở phụ nữ có gia đình tuổi từ 30 - 40, Nó thường do các bệnh viêm ngoài âm đạo, kinh nguyệt không đều, nhiều khí hư, bệnh về buồng trứng, nhiêm trùng roi ở âm đạo hoặc nhiễm chân khuẩn gây ra.

Ngoài ra bình thường không bị ngứa ngáy mà đột nhiên phát sinh ngứa ngáy có tính ngoan cố ở toàn thân, bề mặt da nói chung không nhìn thấy biến đổi gì, chỉ ngứa ngáy dữ đội không thể chịu được, lại không liên quan đến khí hậu, dùng các loại thuốc giảm ngứa đều vô hiệu, lúc này nên cảnh giác trước khả năng của chứng ung thư, cần phải kịp thời đên bệnh viện kiểm tra kỹ hơn. Ví dụ: Lỗ mũi ngứa ngáy kỳ lạ thường là biểu hiện đặc hữu của khối u não; ung thư trực tràng, kết tràng chữ s thường biểu hiện là ngứa ngáy hậu môn; các bệnh máu trắng, ung thư phổi, ung thư thực quản... có thể bị ngứa dạng lan rộng. Vì vậy cơn ngứa này đã được các chuyên gia nước ngoài chú ý cao độ, theo tài liệu nghiên cứu nước ngoài cho biết, cơn ngứa thường phát kỳ trước khi chứng ung thư xuất hiện, nó được coi là một triệu chứng tiên phong của bệnh ung thư.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0