24/05/2018, 11:09

Khắc phục suy dinh dưỡng cho trẻ?

Ảnh minh họa Suy dinh dưỡng ở trẻ em vẫn là thách thức lớn ở nước ta, đặc biệt ở vùng nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai. Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010, ước tính đến năm 2010, Việt Nam còn gần 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi suy ...

Ảnh minh họa

Suy dinh dưỡng ở trẻ em vẫn là thách thức lớn ở nước ta, đặc biệt ở vùng nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai.

Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010, ước tính đến năm 2010, Việt Nam còn gần 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng nhẹ cân, khoảng 2,1 triệu trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi và khoảng 520.000 trẻ em suy dinh dưỡng gầy còm. Trong đó, có 1/3 trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thấp còi và cứ trong 5 trẻ lại có 1 trẻ bị thiếu cân.

Không cho con bú sớm, không cho con bú hoàn toàn và không tiếp tục cho con bú lâu dài cũng như thiếu chế độ ăn bổ sung phù hợp đã dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe của trẻ.

Trong năm 2012, chiến dịch truyền thông tập trung vào những thông điệp chính sau đây: Cho trẻ bú ngay trong giờ đầu tiên sau khi sinh; cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, không uống nước, không ăn sữa bột, không ăn thêm bất cứ loại thức ăn nào... Trẻ càng bú nhiều, mẹ càng tiết ra nhiều sữa. Sau 6 tháng, cho trẻ ăn bổ sung hợp lý với đa dạng thực phẩm và tiếp tục cho trẻ bú mẹ.

Vì vậy, nhiều vấn đề cần phải được cải thiện thông qua việc triển khai đồng bộ những chương trình, giải pháp can thiệp như thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu máu, thiếu sắt, thiếu kẽm, thiếu vitamin A…

0