24/05/2018, 11:09

Các biểu hiện thường gặp của rối loạn phân ly?

Các biểu hiện của Rối loạn phân ly 1. Quên phân ly: Ở đây có sự đột ngột mất trí nhớ, mất khả năng gợi lại các thông tin cá nhân, các sự kiện gây sang chấn và thường là quên từng phần có chọn lọc. Quên cũng thay đổi giữa các buổi trong ngày và tùy thuộc vào đôi tượng tiếp xúc ...

Các biểu hiện của Rối loạn phân ly

1. Quên phân ly:

Ở đây có sự đột ngột mất trí nhớ, mất khả năng gợi lại các thông tin cá nhân, các sự kiện gây sang chấn và thường là quên từng phần có chọn lọc. Quên cũng thay đổi giữa các buổi trong ngày và tùy thuộc vào đôi tượng tiếp xúc phỏng vấn.

Quên lan tỏa, quên toàn phần thì hiếm gặp và thường là một phần của trôn nhà phân ly.

2. Trốn nhà phản ly:

Thường có tất cả các nét của quên phân ly cộng với ra đi khỏi nhà hoặc nơi làm việc. Trong đó có một sô sẽ mang lý lịch mới, đặc điếm cá nhân mới, chuyên đi có tô chức và thường đến những nơi có ý nghĩa về cảm xúc.

Ví dụ:

A., chủ một doanh nghiệp, 40 tuổi, đã có ượ con, bỗng nliiên một hôm biến mất không để lại dấu vết. Nhiều tuần sau người ta thấy A. ở một tỉnh khác, mang một tên khác. A. tuyên bố không nhớ gì về lịch sử cá nhăn, không nhớ tên, quê quán, người thân nào cả. Khi gặp lại vợ con và gia đình anh đã đối xử với họ như người lạ. Sau khi về nhà, anh ta dần dần nhớ lại: Vào ngày anh ta biến mất, người ta biết rằng đã có thông tin về nguy cơ phá sản của doanh nghiệp.

3. Sững sờ phân ly sau stress:

Bệnh nhân bất động, không có các vận động chủ ý và những đáp ứng với các kích thích từ bên ngoài như ánh sáng, tiếng động và đụng chạm. Bệnh nhân ngồi, nằm bất động, nói nhỏ hoặc không nói, mắt mở, cứ động nhàn cầu còn phôi hợp.

4. Các rối loạn lên dồng và bị xâm nhập:

Ý thức dường như bị thu hẹp, bệnh nhân hành động như có người khác nhập vào, thần linh nhập vào điều khiên.

5. Các rối loạn vận dộng phân ly:

Liệt toàn bộ hoặc một phần của chi hoặc thất điểu, mất phối hợp dộng tác dẫn đến có dáng đi kỳ ]ạ hoặc không đi đứng được. Cũng có thể run, rung toàn bộ cơ thể. Co thắt, cứng cổ không thở được, không nói được.

6. Co giật phân ly:

Cơn động kinh co giật rất ấn tượng, được các bệnh nhán phân ly bắt chước nhiều nhất. Nên thường chẩn đoán phân biệt với cơn động kinh bới các triệu chứng đặc thù về ý thức, về phan xạ thần kinh...

7. Tê, mất cảm giác phản ly:

-        Tê bì một vùng da.

-        Mù, điếc... là những giác quan hay có biêu hiện hơn cả.

Các rối loạn phân ly

0