24/05/2018, 11:09

Trầm cảm là gì? Phân biệt thế nào giữa nỗi buồn và trầm cảm?

Nỗi buồn và trầm cảm Cuộc sống có nhiều chuyện làm người I ta buồn: mất mát tình cảm, người thân, tiền bạc, sự nghiệp, uy tín... Nhưng rồi Ịngười ta cũng khắc phục được vạ một thời gian cái buồn đó sẽ qua đi hoặc được che lấp, thế chỗ bằng các hoạt động thường nhật người ta thích ...

Nỗi buồn và trầm cảm

Cuộc sống có nhiều chuyện làm người I ta buồn: mất mát tình cảm, người thân, tiền bạc, sự nghiệp, uy tín... Nhưng rồi Ịngười ta cũng khắc phục được vạ một thời gian cái buồn đó sẽ qua đi hoặc được che lấp, thế chỗ bằng các hoạt động thường nhật người ta thích nghi, hòa nhập trở lại với cuộc sống gia đình và xã hội.

Không có ranh giới rõ ràng giữa nỗi buồn bình thường và trầm cảm lâm sàng.

Nếu khí sắc giảm trớ nên tương đối nặng dai dắng và bắt đẩu ảnh hưởng tới hoạt năng của con người để đương đầu với công việc, học tập và các mối quan hệ cá nhân hàng ngày đó là trầm cảm. Hoặc cảm giác buồn là rối loạn chủ yếu của bệnh cảnh, buồn chiếm phần lớn thời gian trong ngày, kéo dài qua 2 tuần đã được coi như giai đoạn đủ tiêu chuẩn trong hệ thống chấn đoán trầm cảm quốc tế (ICD10, DSM. IV).

Người trầm cảm điển hình có giảm tính tự trọng và sám hối. Mỗi cá nhân đều có tính tự trọng, giá trị bản thân, người trầm cảm thây mình chẳng có giá trị gì về mặt này. Trầm cảm khác với lo âu, người lo âu cảm thây bất an và sợ hãi nhưng tính tự trọng vẫn được duy trì một cách tương đối; tương tự như vậy nỗi đau khô đặc trưng bởi sự mất mát nhưng không mất tính tự trọng. Người trầm cảm mất tính tự trọng thường tự ti, tự đánh giá thấp bản thân mình.

Rối loạn trầm cảm có thề từ nhẹ tới nặng.

Trạng thái nhẹ:có thể khó phân biệt với bình thường: bệnh nhân có thê không buồn cả ngày, nhưng kể lại viễn

cảnh tôi tăm, u ám và cảm giác thệ vọng.               

Trạng thải vừa:bệnh nhân thường không có khả năng hoàn thành các chức năng trong ngày (Ví dụ: đế làm việc duy trì các mối quan hệ).

Trạng thái nặng:nguy cơ tự sát cao và có thể đe dọa sức khỏe do chế độ ăn! không đủ, thiếu lượng dịch đưa vào cơ thể, kém chăm sóc bản thân, một sốbệnh nhân trầm cám nặng mất tiếp xúc Ị với thực tại, có ảo giác hoang tưởng bị I tội, bị hại, thế giới sụp đổ, cơ thể héo tàn.

0