25/06/2018, 11:23

Kể Tóm Tắt Tác Phẩm Truyện Kiều Của Nguyễn Du | Văn Mẫu

(Văn mẫu lớp 9) – Anh chị hãy tóm tắt tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du Đề bài: Kể Tóm Tắt Tác Phẩm Truyện Kiều Của Nguyễn Du | Văn Mẫu Bài Làm Truyện Kiều là truyện thơ nổi tiếng nhất của nền văn học Việt Nam, đây cũng là tác phẩm thơ Nôm xuất sắc nhất, mang nhiều dấu ấn ...

(Văn mẫu lớp 9) – Anh chị hãy tóm tắt tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du

Đề bài: Kể Tóm Tắt Tác Phẩm Truyện Kiều Của Nguyễn Du | Văn Mẫu

Bài Làm

Truyện Kiều là truyện thơ nổi tiếng nhất của nền văn học Việt Nam, đây cũng là tác phẩm thơ Nôm xuất sắc nhất, mang nhiều dấu ấn riêng của Nguyễn Du. Truyện được sáng tác dựa theo tiểu thuyết “Kim Vân Kiều Truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân – Trung Quốc.

Nội dung Truyện Kiều có thể được kể theo ba nội dung chính sau:

  • Cảnh gặp gỡ và đính ước của Thuý Kiều

Thúy Kiều là con gái đầu của gia đình trung lưu lương thiện họ Vương, là một thiếu nữ xinh đẹp tài năng. Kiều và gia đình luôn sống vui vẻ hạnh phúc, bình yên giữa xã hội nhiều rối ren. Vào buổi du xuân đầu năm, Thuý Kiều gặp chàng Kim Trong, tuy cả hai chưa kịp nói với nhau câu nào nhưng sau cuộc gặp gỡ này dường như “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”.

Chàng Kim Trọng vì nhớ nhung Kiều nen đã chuyển đến trọ gần nhà nàng. Mượn cớ trả lại chiếc thoa rơi, hai người đã gặp nhau, Kim Trọng bày tỏ tâm tình với nàng Kiều và hai người đã hẹn thề, trao nhau kỉ vật đính ước, chờ đợi ngày kết hôn.

  • Cảnh gia đình gặp biến cố, Kiều phải bán mình chuộc cha và phải sống lưu lạc

Khi Kim Trọng phải về quê chịu tang chú ở Liêu Dương thì nhà Kiều bị thằng bán tơ vu oan, cha và em bị quan bắt, bị tra tấn. Bọn quan lại bảo cần 300 vạn đồng bạc mới tha, để chuộc tra Kiều đành bán thân mình và nàng đã nhờ Vân thay mình trả nghĩa ân tình cho Kim Trọng.

Nhưng việc bán thân của Kiều chỉ là khởi đầu cho những ngày tháng đen tối sắp tới của nàng. Sau khi bán thân cho Mã Giám Sinh, Kiều mới biết mình bị bán vào lầu xanh và nàng đã bị bọn buôn người là Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh lừa gạt. Cũng tại đây, nàng găp Thúc Sinh, một vị khách quen ở lầu xanh, vì cảm thương đã chuộc Kiều ra nhưng vợ Thúc Sinh là Hoạn Thư biết chuyện, đánh ghen, tra tấn, đày đoạ nàng.

tom tta truyen kieuKể Tóm Tắt Tác Phẩm Truyện Kiều Của Nguyễn Du | Văn Mẫu

Thuý Kiều trốn thoát được khỏi Hoạn Thư rồi nàng tìm đến nương nhờ cửa Phật. Sư Giác Duyên thương nàng, gửi nàng cho Bạc Bà nhưng không biết đây là một tay buôn người. Một lần nữa, Thuý Kiều rơi vào chốn lầu xanh. Rồi nàng gặp Từ Hải – là một anh hùng tài giỏi, chàng lấy nàng, đã giúp nàng báo ân báo oán. Cuộc sống của Kiều tưởng chừng như đã kết thúc hạnh phúc thì nàng lại bị tên Tổng đốc trọng thần Hồ Tôn Hiến lợi dụng hại Từ Hải chết đứng. Và nàng còn bị ép hầu rươu, phục vụ tên Hồ Tôn Hiến rồi bị gả cho một viên thổ quan. Nàng đau đớn, nhục nhã nên quyết trầm minh xuống sông Tiền Đường. Đúng lúc đó sư Giác Duyên đi qua đã cứu nàng. Lần thứ hai nàng nương nhờ nơi cửa Phật.

  • Cảnh Thuý Kiều và Kim Trọng đoàn tụ

Hơn nửa năm về quê nhà chịu tang chú, chàng Kim Trọng quay lại tìm Thuý Kiều thì biết được tin gia đình nàng gặp nguy biến, Thuý Kiều phải bán thân. Chàng đau đớn vô cùng. Thuý Vân thay chị kết duyên cùng Kim Trọng. Nhưng vì yêu Kiều, chàng đã không quản ngại lặn lội tìm kiếm nàng khắp nơi. Tình cờ gặp được sư Giác Duyên nên Kim Trọng và Thuý Kiều được đoàn tụ sau hơn mười lăm năm lưu lạc. Được mọi người và Thuý Vân vun vén, Kiều nối lại duyên xưa cùng Kim Trọng. Nhưng hai người chỉ mong trở thành tri kỉ của nhau, bên tiếng đàn, câu thơ.

Đây là toàn bộ những diễn biến xoay quanh cuộc đời của người con gái xinh đẹp Thuý Kiều, không chỉ tái hiện lại thực tế thối nát xã hội cũ mà nó còn mang đậm tính nhân văn về niềm tin vào cái thiện, vào cuộc sống hạnh phúc

>> XEM THÊM: soạn bài truyên kiều

 >> XEM THÊM: thuyết minh về tác phẩm truyện kiểu và tác giả nguyễn du

0