02/08/2018, 22:55

Inodes là gì trong host, VPS và Linux, tìm hiểu giới hạn thông số Inode

Inodes là gì, tìm hiểu khái niệm Inode trong hosting, VPS hay hệ điều hành Linux để chỉ về số lượng tất cả các tập tin cho phép. Nếu mua máy chủ, đặc biệt là host và VPS thì bạn sẽ thấy thông số Inode, bên cạnh chỉ số về CPU, RAM, dung lượng lưu trữ hay Bandawidth . Một số máy chủ sẽ giới hạn ...

Inodes là gì, tìm hiểu khái niệm Inode trong hosting, VPS hay hệ điều hành Linux để chỉ về số lượng tất cả các tập tin cho phép. Nếu mua máy chủ, đặc biệt là host và VPS thì bạn sẽ thấy thông số Inode, bên cạnh chỉ số về CPU, RAM, dung lượng lưu trữ hay Bandawidth. Một số máy chủ sẽ giới hạn Inodes used nhằm đảm bảo tài nguyên dùng chung không bị ảnh hưởng. Bảng điều khiển cPanel cũng sẽ hiện chỉ số Inodes đã dùng, vậy Inode là gì?

Inodes là gì

Inodes là gì?



Inode là số ít, còn Inodes là số nhiều, là khái niệm thường được nhắc tới trong các hosting không giới hạn, bản chất nó là số file và folder có trong một tài khoản. Hay nói đúng hơn, inode là đại diện cho số lượng tất cả các tập tin và thư mục nằm trên tài khoản hosting đó. Ví dụ nếu bạn có thư mục Giainghi.com, trong folder đó có 2 file là Giainghia-1 và Giainghia-2, thì bạn có 3 inodes. Nếu bạn tạo website trên hosting, thì bất kỳ tập tin hình ảnh, video, HTML, mã nguồn… đều được tính là inodes.

Với các gói “Hosting không giới hạn”, thì nhà cung cấp vẫn phải bắt buộc giới hạn thông số nào đó nhằm tránh việc 1 tài khoản lạm dụng để sử dụng hết toàn bộ tài nguyên của server. Vì thế, thường các gói hosting có giới hạn số inodes khoảng từ khoảng 200.000 – 500.000 inodes. Một website bình thường sẽ có khoảng vài nghìn inodes, mỗi bài viết sinh ra khoảng 10 inodes (tất nhiên còn phụ thuộc số ảnh up lên).

Khi đạt giới hạn số Inodes thì bạn không thể tạo thêm bất kỳ tập tin (file) hay thư mục nữa, vì thế cần tiến hành “dọn dẹp” server hoặc nâng cấp gói dịch vụ lên.

Inode trong Linux là gì?

Khái niệm Inodes trên hosting, VPS bắt nguồn từ Linux, vì thường các server chạy hệ điều hành này mới giới hạn Inodes. Cụ thể, Inode là cấu trúc dữ liệu bên trong Linux, sử dụng để lưu trữ thông tin về đối tượng file hệ thống (File hay Thư mục). Số lượng Inode bằng số lượng file và thư mục bạn có, tứ mỗi file hay thư mục mới tương đượng 1 inode.

Khi bạn mở một file, kernel của server sẽ đọc inode của file, càng nhiều file và thư mục thì số lượng inode càng lớn, tài khoản càng sử dụng nhiều tài nguyên.

Nếu dùng máy tính chạy hệ điều hành Linux, hay mua server Linux cần chú ý tới thông số Inodes. Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting, VPS dạng không giới hạn băng thông, nhưng họ lại giới hạn số Inodes, nên bạn cần biết để website không bị ngừng đột xuất hoặc ảnh hưởng tới hiệu suất.

Hy vọng bài viết của giainghia.com đã giúp độc giả hiểu khái niệm Inodes là gì, Inode là gì, để có cách tối ưu hệ thống tốt hơn đối với các Hosting, VPS mình thuê. Đây là một thông số ít bạn quan tâm, nhưng lại ảnh hưởng lớn tới hoạt động của server. Vì thế mà các nhà cung cấp dịch vụ chỉ “quảng cáo” gói “không giới hạn” băng thông để mồi chài khách hàng, trong khi vẫn tìm một yếu tố khác để giới hạn.

0