02/08/2018, 22:55

SSD là gì, khái niệm ổ cứng thể rắn SSD Solid-State Drive là gì

SSD là gì, giải thích khái niệm ổ cứng thể rắn SSD viết tắt của cụm từ tiếng Anh Solid-State Drive cho tốc độ ghi vượt trội và hoạt động hiệu quả hơn. Xu hướng hiện nay thì hầu hết máy tính đều chuyển sang ổ SSD, đặc biệt các Server máy chủ sẽ tích hợp công nghệ mới này. Vậy SSD là gì và có những ...

SSD là gì, giải thích khái niệm ổ cứng thể rắn SSD viết tắt của cụm từ tiếng Anh Solid-State Drive cho tốc độ ghi vượt trội và hoạt động hiệu quả hơn. Xu hướng hiện nay thì hầu hết máy tính đều chuyển sang ổ SSD, đặc biệt các Server máy chủ sẽ tích hợp công nghệ mới này. Vậy SSD là gì và có những ưu nhược điểm ra sao so với loại ổ cứng truyền thống HDD, liệu chúng ta có nên chuyển hết sang SSD.

SSD là gì

SSD là gì?



SSD là viết tắt của từ Solid-State Drive, tức “Ổ cứng thể rắn”, là loại ổ cứng được cấu thành từ nhiều chip nhớ chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi). Trong đó, dữ liệu trên SSD được ghi và lưu trữ trong các chip flash nên việc truy xuất diễn ra nhanh hơn.

Để hiểu được khái niệm ổ SSD là gì, bạn cần so sánh nó với ổ HDD – Hard Disk Drive – ổ đĩa cứng, tức ổ cứng truyền thống hoạt động bằng cơ. Loại đĩa này được phủ 1 lớp từ tính trên mặt đĩa cứng, dữ liệu được ghi trên các phiến đĩa (platter) và khi đọc dữ liệu thì đầu từ phải quét qua tất cả các phiến đĩa này để tìm file mình cần nên khá tốn thời gian. Bạn cũng sẽ thấy HDD chạy bằng cơ, tức một mô-tơ sẽ quay tròn đĩa từ để đầu quét đọc dữ liệu ghi trên lớp phủ từ đó.

SSD là loại ổ cứng thể rắn được tạo ra nhằm thay thế ổ cứng HDD giúp cải thiện tốc độ, an toàn, tiết kiệm điện năng và giảm nhiệt độ thoát ra (do không cần dùng động cơ để quay ổ đĩa). SSD cũng giúp giảm kích thước đáng kể, nhưng chi phí sản xuất khá lớn nên đắt tiền.

Sự khác biệt của ổ cứng thể rắn SSD so với loại truyền thống

-Ổ HDD truyền thống hoạt động bằng cơ, dữ liệu được ghi trên các phiến đĩa, nên khi muốn mở tệp tin trong thư mục nào đó thì đầu từ sẽ quét lên các phiến đĩa để tìm ra tập tin cần mở. Ổ loại này giá rẻ, dung lượng lớn nhưng nếu chứa nhiều dữ liệu dễ bị phân mảnh, cho tốc độ truy xuất chậm.

-Ổ cứng SSD sử dụng các chip flash (chip nhớ) nên việc truy xuất dữ liệu gần như tức thời, lưu số lượng lớn dữ liệu cũng không lo bị phân mảnh, dữ liệu giữ được an toàn nếu ổ SSD bị ngoại lực tác động. Giá thành của ổ SSD thì khá mắc, bù lại thì nó ưu việt hơn loại ổ truyền thống.

Phân loại ổ cứng SSD

Hiện tại, ổ cứng thể rắn SSD được phân loại dựa trên loại chip nhớ tạo ra nó, có 3 loại chip nhớ chính là chip nhớ SLC, MLC và TLC.

-Ổ cứng SSD làm từ chip SLC: viết tắt của NAND Single Layer Cell, là loại chip nhớ ổn định, bền nhất trong các loại ổ SSD, nhưng tốc độ không được cao bằng loại MLC và TLC. Ổ cứng SSD làm từ chip SLC có giá thành rất cao nên chủ yếu dùng chco các doanh nghiệp lớn.

-Ổ cứng SSD làm từ chip MLC: viết tắt của NAND Multi Layer Cell, là loại chip cho tốc độ truy xuất dữ liệu siêu nhanh, nhưng không đảm bảo được sự ổn định. Giá thành MLC khá mềm, phù hợp với người dùng phổ thông.

-Ổ cứng SSD làm từ chip TLC: viết tắt của NAND Triple Layer Cell, là loại chip cho tốc độ truy xuất dữ liệu cực kỳ cao, nhưng độ bền của sản phẩm lại rất kém, chỉ đạt tối đa 1.000 lần ghi và xóa. Giá thành của TLC rất rẻ.

Hy vọng bài viết của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu được khái niệm ổ cứng thể rắn SSD là gì. Việc dùng DRAM, SRAM hay flash giúp SSD có tốc độ truy xuất nhanh, an toàn và tiết kiệm điện. Tuy nhiên, đi kèm với đó là vấn đề chi phí khiến người dùng phổ thông khó tiếp cận ổ SSD.

0