21/09/2018, 00:15

Hướng dẫn kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu phần 1

September 20, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Ngay sau khi thu hoạch tiêu, công đoạn kế tiếp hộ nông dân cần chăm sóc để cây nhanh chóng phục hồi. Lấy lại sức sinh trưởng và phát triển tốt và cho năng suất cao trong vụ kế tiếp. Kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu giai đoạn đầu như thế ...

September 20, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Ngay sau khi thu hoạch tiêu, công đoạn kế tiếp hộ nông dân cần chăm sóc để cây nhanh chóng phục hồi. Lấy lại sức sinh trưởng và phát triển tốt và cho năng suất cao trong vụ kế tiếp. Kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu giai đoạn đầu như thế nào mời bà con cùng theo dõi.

Kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu sau khi thu hoạch

kỹ thuật làm bông hồ tiêu

Thời điểm thu hoạch hồ tiêu xong thời tiết khá nắng nóng và khắc nghiệt. Cây trải qua một quá trình dài mang trái, nuôi trái trước đó nên kiệt sức. Chăm sóc cho hồ tiêu giai đoạn này bà con không nên ngắt nước. Nếu thực hiện ngắt nước ở giai đoạn này cây sẽ mất sức đề kháng, không còn khả năng chống chọi với sâu bệnh.

Chuẩn bị trước khi làm bông cho hồ tiêu

Ngay sau khi thu hoạch hồ tiêu, hộ nông dân nên tiến hành phun rủa vườn cho hồ tiêu. Bạn hãy chọn đúng loại thuốc phù hợp với tình trạng của vườn tiêu lúc này. Mục đích chính của việc phun rửa vườn là tiêu diệt một số mầm bệnh gây hại cho hồ tiêu như địa y, nấm. Nhầm hạn chế tình trạng cây bị nhiễm khuẩn bởi những vết thương hở gây ra tình trạng rụng đốt không mong muốn. Vết thương hở là phấn lá và trái bị hái đi khi thu hoạch. Cây cung cấp dưỡng chất và nước sẽ bị thấp thoát qua các vết thương hở này. Vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, vi khuẩn tấn công phát triển mạnh mẽ. Dẫn đến hiện tượng rụng đốt, rụng lóng, chết dây.

Ở những vườn tiêu có diện tích trồng lớn, hộ nông dân không nên đợi đến khi thu hoạch xong mới phun thuốc cho vườn. Trường hợp cây thu hoạch trước và cây thì thu hoạch sau cách nhau thời gian khá lâu. Như vậy diện tích thu hoạch trước sẽ không được chăm sóc tốt, cho nên hộ trồng nên áp dụng phun càng sớm càng tốt. Chia nhỏ diện tích phun ra nhiều lần, nhầm tăng cao sức đề kháng cho cây. Cho năng suất cao vượt trội trong mùa kế tiếp.

hướng dẫn kỹ thuật làm bông hồ tiêu

Trước khi áp dụng kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu nên tiến hành phun rửa vườn. Như vậy sẽ giúp cho lá già cùng với lá non, đọt non phát triển tốt hơn.

Vệ sinh sạch sẽ, dọn dẹp cành, rác nằm sát đất thu gom những lá già cỗi mang chúng ra khỏi vườn rồi đốt tiêu hủy. Như vậy sẽ giúp cho vườn cây sạch sẽ, thông thoáng ngăn chặn mầm bệnh tấn công. Giúp cho quá trình phân hóa của hồ tiêu diễn ra tốt hơn.

Toàn bộ kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu đã được hướng dẫn chia sẻ chi tiết. Những công đoạn kế tiếp, lamnong.net sẽ hướng dẫn chi tiết cho bà con ở những bài viết kế tiếp. Mời bà con cùng đón đọc nhé!

0