21/09/2018, 00:15

Bơ chết chậm nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này

September 19, 2018 | Cây ăn trái | Bơ là giống cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, dễ trồng, dễ chăm sóc. Cây thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể trồng, chăm sóc bơ tốt. Bơ chết chậm vẫn có thể xẩy ra nếu hộ nông dân ...

September 19, 2018 | Cây ăn trái |

Bơ là giống cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, dễ trồng, dễ chăm sóc. Cây thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể trồng, chăm sóc bơ tốt. Bơ chết chậm vẫn có thể xẩy ra nếu hộ nông dân không biết cách chăm sóc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu? Làm sao để khắc phục, lamnong.net mời bạn cùng tham khảo điều này.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bơ chết chậm

bơ chết chậm

+ Giống bơ ghép chưa đủ quy cách. Chưa đạt tiêu chuẩn nhưng đã cho xuất vườn mang đi trồng.

+ Khi trồng cây con, thao tác cắt đấy và rút bịch xé từ bên trên xuống. Làm bầu đất bị vỡ khiến bộ phận rễ bị động. Khi trồng cây sẽ không chết nhưng chậm phát triển.

+ Diện tích hố trồng không đủ sâu chỉ 80cm không đủ chuẩn kích thước để hố phát triển.

+ Trong thời gian trồng khoảng 2 năm đầu lượng nước cung cấp cho cây bơ dư hoặc thiếu. Nước tràn vào hố quá 4h đồng hồ sẽ khiến cho cây bị úng nước. Dẫn đến tình trạng đất thoát nước kém. Khi trồng quá trũng hoặc sâu cũng là nguyên nhân dẫn đến bơ chết chậm.

+ Thời điểm trồng bơ vào cuối mùa mưa, nếu như bộ rễ của cây chưa phát triển. Cây sẽ bị nắng rọi trực tiếp khi sang mùa khô.

+ Tưới nước quá đẫm rồi để đất khô nứt sẽ khiến cây bị đứt rễ con.

+ Bón phân chuồng khi chưa ủ hoai mục, không bón lót hoặc bón phân thiếu. Một số loại cây khác cạnh tranh dinh dưỡng với cây bơ.

+ Bón phân sát gốc cây con dẫn đến tình trạng lở loét, thối gốc, chết chậm.

+ Tủ gốc không đúng, không chừa phần gốc quanh cổ rẽ tầm 10-15 cm. Vô tình tạo độ ẩm làm thối và loét cổ rễ cây.

+ Không có biện pháp phòng trị rệp, mối mọt, côn trùng. Gây hại nặng cho cây nhưng không làm cây chết ngay lập tức mà chết từ từ.

Khi trồng bơ xen cà phê cây bị cạnh tranh dinh dưỡng, thiếu nắng, ẩm rợp…rất dễ sinh bệnh chết chậm trên cây bơ.

+ Gió tác động thường xuyên, que cắm cố định không đúng cách.

Cách chăm sóc cây bơ tránh được bệnh chết chậm

phòng bệnh bơ chết chậm

  • Bịch đất của cây bơ lớn thì cần đào hố lớn tương ứng để trồng.
  • Khi trồng rạch đáy bầu và cắt rễ để trồng.
  • Tránh không để bơ ngập nước quá 4h và chịu ẩm ướt quá 24h.
  • Khi trồng cần cắm cọc giữ thắng câu, cắt dây ghép sau khi trồng.

Việc trồng và chăm sóc cây bơ trong thời gian 2 năm đầu rất quan trọng. Nếu không đúng cách sẽ đẫn đến việc cây chậm phát triển bơ chết chậm sau đó. Nếu chăm sóc tốt thì từ năm thứ 3 trở đi cây phát triển nhanh, ra hoa nhiều, cho trái sai năng suất vượt trội.

0