21/09/2018, 00:15

Bài văn tả hoa sen lớp 6 ngắn gọn hay nhất

Hướng dẫn làm bài văn tả hoa sen lớp 6 ngắn gọn nhưng hay và đầy đủ các phần. Tạo hóa thật kì diệu khi ban tặng cho nhân gian trăm nghìn loài hoa, mỗi loài lại có một dáng vẻ, một mùi hương khác nhau. Nếu như hoa hồng lộng lẫy kiêu sa trong bộ cánh màu đỏ thắm, được mệnh danh là nữ hoàng của các ...

Hướng dẫn làm bài văn tả hoa sen lớp 6 ngắn gọn nhưng hay và đầy đủ các phần. Tạo hóa thật kì diệu khi ban tặng cho nhân gian trăm nghìn loài hoa, mỗi loài lại có một dáng vẻ, một mùi hương khác nhau. Nếu như hoa hồng lộng lẫy kiêu sa trong bộ cánh màu đỏ thắm, được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa, hoa hướng dương rực rỡ như ánh mặt trời ấm áp thì hoa sen lại mang trong mình một vẻ đẹp cao quý mà vẫn thuần khiết. Hoa sen từ lâu đã gắn bó với con người Việt, với văn hóa Việt. Những đóa sen hồng vươn lên từ đám lá xanh biếc trong đầm lầy không chỉ làm đẹp cho quê hương đất nước mà còn tượng trưng cho nhiều đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam.
Hoa sen được chọn làm quốc hoa của cả dân tộc. Để tả hoa sen sao cho hay nhất, bạn cần miêu tả một số đặc điểm của hoa như: cánh hoa, nhụy hoa, đài hoa..., đặc biệt, bạn cần chú ý tới một số ý nghĩa và biểu tượng của hoa sen.

LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TẢ HOA SEN LỚP 6
1. MỞ BÀI
Giới thiệu chung về hoa sen

2. THÂN BÀI
Miêu tả một số đặc điểm của hoa sen
  • Cánh sen màu hồng phớt đào, từng cánh xen kẽ ôm ấp nhau
  • Đài hoa to màu xanh ngọc, có nhiều lỗ nhỏ
  • Nhị và nhụy sen màu vàng được gói kín bên trong tỏa hương thơm ngát

Ý nghĩa và biểu tượng của hoa sen
  • Hoa sen mọc lên trong bùn lầy tượng trưng cho vẻ đẹp trong sáng, sự thuần khiết
  • Hoa sen biểu tượng cho ý chí, nghị lực phi thường
  • Hoa sen trở thành quốc hoa của dân tộc Việt Nam, là một hình ảnh rất gần gũi trong đời sống văn hóa của người
Việt

3. KẾT BÀI
Nêu tình cảm của bản thân đối với hoa sen

Bài văn tả hoa sen lớp 6 ngắn gọn hay nhất
Hoa sen là 1 loài hoa rất đẹp và được nhiều người yêu thích, khi làm bài văn về hoa sen bạn nên tìm hiểu kỹ các đặc điểm cấu tạo và thông tin về loài hoa này

BÀI LÀM TẢ HOA SEN LỚP 6
  • “Trong đầm gì đẹp bằng sen
  • Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
  • Nhị vàng bông trắng lá xanh
  • Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Bài ca dao quen thuộc về một loài hoa vươn lên từ trong bùn lầy đã gắn liền với tuổi thơ của chúng ta trong những lời ru ầu ơi của bà của mẹ. Hoa sen là một loài hoa gần gũi, thân thuộc với bất kì người dân Việt Nam nào. Người ta yêu hoa không chỉ bởi vẻ đẹp của nó mà còn bởi nhắc đến hoa sen, ta như gọi cả hồn một dân tộc ùa về.

Hoa sen mang một vẻ đẹp giản dị nhưng vẫn vô cùng trang nhã. Hoa sen có nhiều lớp cánh, từng cánh hoa màu hồng phớt đào xếp xen kẽ, bao bọc lấy nhau. Ẩn sâu tận trong cùng những lớp cánh ấy là nhị và nhụy hoa màu vàng tươi, tỏa hương thơm ngát cả một vùng. Đài hoa to, màu xanh ngọc và có những lỗ nhỏ. Trên cái nền là đám lá xanh mướt, hoa sen mạnh mẽ vươn lên từ bùn lầy, kiêu hãnh khoe mình với nắng, với gió, với vạn vật của thiên nhiên. Để đợi được thời khắc tỏa sáng rực rỡ ấy, sen đã phải ủ mình trong bùn lầy suốt mùa đông giá lạnh, khi những tia nắng ấm áp và cơn mưa rào đầu hạ đổ xuống, sen bỗng được đánh thức và trỗi dậy đầy mãnh liệt, kì lạ.

Có thể nói hoa sen gắn bó rất mật thiết với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Đi tới bất cứ đâu, ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh hoa sen trên các mái đình, mái chùa. Vẻ đẹp cao quý của hoa sen còn gắn liền với Đức phật. Không chỉ thế, vì “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” nên hoa sen tượng trưng cho vẻ đẹp trong sáng, sự thuần khiết, phẩm cách vượt lên mọi hoàn cảnh, ý chí, nghị lực phi thường của con người Việt Nam. Loài hoa này cũng đại diện cho vẻ đẹp duyên dáng của phụ nữ Việt: “Cổ tay em trắng như ngà/ Đôi mắt em liếc như là dao cau/ Nụ cười như thể hoa ngâu/ Cái khăn đội đầu như thể hoa sen”. Hình ảnh người thiếu nữ mặc tà áo dài trắng, trên tay là đóa sen hồng đi trên phố làm bao ánh mắt phải dõi theo. Sen cũng được xếp vào bộ tứ quý 4 mùa gồm lan, sen, cúc, hoa: “Sen tàn cúc lại nở hoa/ Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân”. Sen cũng được chọn làm quốc hoa của Việt Nam bên cạnh hoa hồng là quốc hoa của Bungari, hoa tuy-líp là quốc hoa của Hà Lan.

Cứ mỗi độ hè về, ngửi thấy hương thơm thoang thoảng của hoa sen từ những gánh hàng rong trên phố, tôi lại thêm yêu loài hoa xinh đẹp mà mạnh mẽ phi thường ấy. Hoa sen ăn sâu bám chắc vào đời sống tinh thần của người dân Việt và đã trở thành bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.
0