10/05/2018, 22:31

Học Marketing ra trường làm gì, lương cao không?

Nếu học ngành Marketing bạn sẽ được đào tạo thành các cử nhân Marketing có kiến thức nền tảng về nghiệp vụ marketing, hành vi khách hàng, nghiên cứu marketing, quản trị marketing, phân phối, thương hiệu, giá cả, truyền thông... Chính vì marketing là một ngành học rộng như vậy nên khi các ...


Nếu học ngành Marketing bạn sẽ được đào tạo thành các cử nhân Marketing có kiến thức nền tảng về nghiệp vụ marketing, hành vi khách hàng, nghiên cứu marketing, quản trị marketing, phân phối, thương hiệu, giá cả, truyền thông...

Chính vì marketing là một ngành học rộng như vậy nên khi các bạn ra trường, bạn có thể làm việc ở nhiều bộ phận với những công việc cụ thể khác nhau tại các cơ quan và công ty khác nhau. Đây là một lợi thế khi học ngành Marketing khi bạn lựa chọ học.

Công việc Marketing sau khi ra trường của bạn sẽ gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường,... Chính vì thế sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm các vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm; hoặc làm cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing, tổ chức sự kiện. Bên cạnh đó nếu yêu thích công việc giảng dạy bạn cũng có thể tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Sau đây là những công việc cụ thể dành cho ngành Marketing:
  • Nhân viên các phòng ban của một công ty: bạn sẽ có thể tạo nên những chiến dịch, chiến lược tiếp thị tại tại các phòng kinh doanh, phòng Marketing của các công ty, doanh nghiệp. Ở đây bạn có thể quản lý tổng hợp hoạt động tiếp thị sản phẩm của công ty, phối hợp, điều phối các bộ phận nhỏ như quảng cáo, PR…

  • Công việc quảng cáo: đây là một bộ phận của các công ty lớn hay làm việc tại các công ty chuyên về quảng cáo. Bạn sẽ đưa các quảng cáo đi đến với công chúng bằng cách liên hệ, hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền thông sau khi hững copywriter sẽ lên ý tưởng, viết kịch bản, viết lời; các kỹ thuật viên sẽ dựng phim hay thiết kế banner.
  • PR- quan hệ công chúng: đây là công việc của bạn sẽ là giao tiếp với khách hàng, các đối tác và thị trường tiêu thụ rộng lớn. Một khi công ty bạn có một sản phẩm mới, một kế hoạch mới, một chiến dịch tiếp thị mới,… thì bạn là người viết các thông cáo báo chí, các bài báo giới thiệu về sản phẩm, về hoạt động… thì bạn sẽ là người viết các báo cáo quảng bá về sản phẩm để đưa lên truyền thông và đến với khách hàng. Bạn cũng là người “phát ngôn” của công ty để giải thích, bảo vệ cho công ty mình khi có những phản hồi tích cực hay tiêu cực của khách hàng đối với sản phẩm, công ty bạn.
  • Nghiên cứu, khảo sát thị trường: trong lĩnh vực này nhiệm vụ của bạn là thiết kế các thước đo đánh giá thị trường, các bảng hỏi, tổ chức nhân sự đi lấy thông tin từ khách hàng hay tổ chức các hội thảo để lấy thông tin. Sau khi có các thông tin bạn sẽ xử lý các dữ liệu thu thập được bằng phương pháp định tính hoặc định lượng. Và sau cuối cùng là tổng kết để đưa ra kết quả khảo sát.

  • Bộ phận phân phối hàng hóa : với công việc này chủ yếu là bạn sẽ giám sát điều phối, bạn sẽ đi mở rộng thị trường ra rộng hơn bằng cách mở các đại lý cấp 1, đại lý cấp 2…, giám sát và điều phối, hỗ trợ các hoạt động bán hàng của các nhân viên sales cũng như các đại lý của mình....
  • Phát triển thương hiệu: khi làm việc trong bộ phận này, bạn sẽ là người bảo vệ bản quyền thương mại của thương hiệu của công ty mình như tên sản phẩm, mẫu mã, logo,.... Công việc này có thể làm ở các công ty hay doanh nghiệp lớn, rất có thiềm năng với những người học Marketing.
  • Nhân viên marketing: với chức phận này bạn sẽ có thể làm việc ở các công ty nhỏ và công việc của bạn có thể bao gồm những công việc cụ thể nêu trên. Lúc này, bạn sẽ có cơ hội nhiều hơn để có thể thử nhiều làm lĩnh vực cùng một lúc. Từ đó bạn có thể xem mình có khả năng trong lĩnh vực chuyên biệt nào để rồi từ đó có thể xin vào làm ở bộ phận đó ở các công ty lớn hơn.

Đó là những ngành làm đúng chuyên môn của Marketing mà bạn đnag theo học. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc ở các lĩnh vực khác như làm báo, làm biên tập viên truyền hình, MC… .

Đây là một ngành năng động đòi hỏi những kiến thức cơ bản, sự thông minh và yêu công việc. Nếu bạn có một kế hoạch cho công việc và những bước đi đúng đắn thì khả năng thăng tiến của bạn là rất cao. Nếu như đã thăng tiến cao thì mức lương bạn nhận dược là không hề nhỏ. Chính vì thế mà đây là một công việc co mức lương cao, đem lại cuộc sống tiện nghi và đầy đủ dành cho bạn.

Trên đây là những kiến thức, kinh nghiệm về ngành Marketing mà bạn đang theo học. Chúc bạn sẽ có một lựa chọn hợp lí khi đọc bài viết này.
0