25/06/2018, 11:24

Hãy Tóm Tắt Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi Của Lê Minh Khuê

(Văn mẫu lớp 9) – Anh chị hãy tóm tắt truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê – (Bài làm văn của Nguyễn Thế Anh học sinh lớp 9B3 trường THCS Lê Duẩn) Đề bài: Hãy tóm tắt truyện Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê Bài Làm Truyện ngắn ...

(Văn mẫu lớp 9) – Anh chị hãy tóm tắt truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê – (Bài làm văn của Nguyễn Thế Anh học sinh lớp 9B3 trường THCS Lê Duẩn)

Đề bài: Hãy tóm tắt truyện Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê

Bài Làm

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của  nhà văn Lê Minh Khuê được sáng tác vào năm 1971 đã tô vẽ ra cho người đọc một bức tranh hiện thực sống động những cũng rất nguy hiểm tên tuyến đường Trường Sơn. Truyện đã làm nổi bật những tâm hồn trong sáng luôn hồn nhiên lạc quan trước cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ và tinh thần dũng cảm sẵn sàng hy sinh để đánh đuổi quân Mỹ xâm lược của những cô gái thanh niên xung phong. Họ chính là đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Truyện “Những ngôi sao xa xôi” kể về cuộc sống chiến đấu và sinh hoạt của ba cô thanh niên xung phong là Phương Định, Chị Thao và Nho. Họ thuộc tổ trinh sát mặt đường, đang sống trong một cái hàng nằm trên cao điểm của vùng trọng điểm ở tuyến đường Trường Sơn nguy hiểm đang hàng ngày phải chịu những trận mưa bom của bọn Mỹ. Công việc chủ yếu của các cô gái là phải luôn tập trung quan sát máy bay địch ném bom. Khi có bom nổ, họ phải lập tức đến hiện trường đo khối lượng đất đá để san lấp hố bom mà địch gây ra. Rồi đánh dấu những quả bom chưa nổ để tiến hành phá bom giúp thông đường cho xe tăng đi qua.

tom tat nhung ngoi sao xa xoiHãy Tóm Tắt Truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi Của Lê Minh Khuê

Công việc của ba cô gái trẻ thật sự rất nguy hiểm, dù ban ngày hay ban đêm họ vẫn phải thường xuyên chạy trên cao điểm, bất cứ lúc nào máy bay địch cũng có thể ập đến. Họ phải thật sự bình tĩnh và gan dạ mới hoàn thành tốt được công việc dường như lúc nào cũng có thể đối mặt với tử thần này. Tuy vậy, cuộc sống của ba cô gái nơi đây vẫn tràn ngập niềm vui, sự hồn nhiên của tuổi trẻ, luôn mơ mộng về một tương lai, đặc biệt dù mỗi người một tính cách khác nhau nhưng họ vẫn luôn yêu thương gắn bó chan hòa tình đồng đội. Chính vì vậy, khi Nho bị thương trong một lần phá bom, Định và chị Thao vô cùng lo lắng, luôn hết lòng chăm sóc ân cần cho Nho.

Đoạn cuối câu truyện đã tập trung miêu tả về hành động và tâm tư của các cô gái. Đặc biệt là Phương Định – nhân vật kể truyện, một cô gái rất nhiều cảm xúc, luôn nhớ đến các kỉ niệm của tuổi thiếu nữ khi sống bên gia đình và thành phố thân yêu của mình. Nên khi thấy cơn mưa đá bổng vụt đến và vụt đi đã gợi trong lòng Định biết bao hoài niệm và khát vọng mới.

>> XEM THÊM: Văn Mẫu Hay

0