12/02/2018, 15:26

Giải thích câu ca dao “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”

Đề bài: Em hãy giải thích câu ca dao “ Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm ” Bài làm Những câu tục ngữ luôn luôn được mệnh danh chính là một cuốn bách khoa toàn thư về tri thức quý báu của ông cha ta để lại. Không chỉ là ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu ca dao Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm

Bài làm

Những câu tục ngữ luôn luôn được mệnh danh chính là một cuốn bách khoa toàn thư về tri thức quý báu của ông cha ta để lại. Không chỉ là những bài học răn dạy con người mà các hiện tượng dự báo về thời tiết của người xưa cũng như đã được thể hiện rất rõ nét trong nhiều câu tục ngữ. Một trong những câu tục ngữ hay nói về hiện tượng của thời tiết đó chính là câu tục ngữ đặc sắc: “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”.

Dựa vào những sự việc được lặp đi lặp lại trong đời sống thường ngày mà cha ông ta đã đúc rút được những b ài học kinh nghiệm quý báu. Câu tục ngữ “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm” chính là một trong những sự quan sát tinh tế về hiện tượng dự báo trời có mưa hay không. Nếu như trước đây ông cha ta chỉ quan sát và đúc kết ra thành một lời nhắc nhớ. Lời nhắc đó không dựa trên khoa học mà chỉ dựa trên sự trùng lặp, được lặp đi lặp lại nhưng rất đúng mà thôi. Câu tục ngữ “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm” nếu được giải thích theo khoa học thì nó như thế này. Khi chuồn bay thấp tức nghĩa là lúc đó áp suất không khí lúc đó thấp. Khi áp suất không khí thấp thì nó dường như cũng đã đè lên con chuồn chuồn làm cho nó bay thấp xuống thì trời mưa.

Giải thích câu ca dao “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”

Đối với hiện tượng “chuồn chuồn” bay cao theo khoa học được lý giải đó tức là áp xuất không khí lúc đó cao giúp cho chuồn chuồn bay cao lên thì trời nắng to.

Còn đối với con chuồn chuồn bay vừa tức là có áp xuất không khí nhưng không đủ để đưa nó bay cao hơn. Chuồn chuồn cũng không đủ để có thể cho nó bay thấp xuống nên trời không nắng cũng không mưa tức là trời sẽ râm mát rất nhiều.

Chỉ với sự quan sát các hiện tượng thông qua việc diễn ra thường thấy mà người xưa đã để lại cho chúng ta những bài học thật đáng quý biết bao nhiêu. Khi chúng ta cứ nhìn thấy những cánh chuồn chuồn bay cao trong bầu trời xanh là biết được rằng nay sẽ nắng to. Không có dấu hiệu tròi mưa. Ngược lại khi quan sát thấy hiện tượng cánh chuồn chuồn bay là là thì trời râm mát, còn bay thấp hẳn nữa thì hãy chuẩn bị vì trời sắp mưa rồi đó.

Những kinh nghiệm, vốn sống của người xưa dường như cũng đã gói gọn vào trong những câu tục ngữ hay ho này. Và câu “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm” quả thật là một câu tục ngữ hay, đáng nhớ để ta có thể nắm bắt được tình hình dự báo thời tiết.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • phân tích câu tục ngữ chuồn chuồn bay thấp mưa nập bờ ao
  • Dịch nghĩa câu chuồn chuồn bay thấp thì mưa bay cao thì năng bay vừa thi rầm
  • giải thích câu tục ngữ chuồn chuồn bay thấp thì mưa
  • chuon chuon bay thap thi mua
  • chuồn chuồn bay thấp thì mưa bay cao thì nắng bay vừa thì râm
  • giai nghia cau ca dao chuon chuon bay thap mua ngap bo ao
0