12/02/2018, 15:26

Suy nghĩ về văn hóa giao thông

Đề bài: Suy nghĩ của em về văn hóa giao thông Bài làm Giao thông luôn là vấn đề nan giản của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam ta, và vấn đè này còn có nhiều điều đáng nói hơn cả. Bao nhiêu số liệu về tai nạn giao thông được công bố, bao nhiêu lời cảnh báo giao thông ...

Đề bài: Suy nghĩ của em về văn hóa giao thông

Bài làm

Giao thông luôn là vấn đề nan giản của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam ta, và vấn đè này còn có nhiều điều đáng nói hơn cả. Bao nhiêu số liệu về tai nạn giao thông được công bố, bao nhiêu lời cảnh báo giao thông được đưa ra, bao nhiêu biện pháp phòng ngừa được đề xuất, rất cần sự chung tay hợp tác của cộng đồng người tham gia giao thông nhưng đến nay, văn hóa giao thông vẫn là điều gây nhức nhối, cần có sự nhìn nhận, suy xét lại rất nhiều.

An toàn giao thông là an toàn cho chính mình, cho gia đình, những người thân và toàn xã hội. Thực tế tình trạng giao thông luôn diễn biến vô cùng phức tạp. Các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình rang rảng thông báo tình trạng, nguyên nhân rồi biện pháp giải quyết nhưng tình trạng này vẫn chưa có sự giải quyết thấu đáo nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như cơ sở hạ tầng còn kém chất lượng, tuy nhiên nguyên nhân chính hơn cả vẫn là do ý thức của người dân đối với việc tuân thủ các biện pháp an toàn giao thông là vẫn rất kém – hay có nghĩa rằng văn hóa giao thông của người dân nước ta rất cần được đem ra bàn luận.

Văn hóa giao thông chính là văn hóa của người dân khi xuống đường tham gia giao thông. Người dân tham gia giao thông có văn hóa là người biết cách ứng xử, chấp hành các quy định về luật giao thông, tuân thủ các phép tắc chuẩn mực đạo đức cần có khi tham gia giao thông. Hay nói cụ thể hơn, văn hóa giao thông thể hiện ở khía cạnh thứ nhất là biết chấp hành theo pháp luật về các quy định an toàn giao thông. Tôn trọng luật giao thông và tự giác chấp hành luật giao thông như dừng đỗ đúng nơi quy định, đi đúng làn đường cho phép, không vượt đèn đỏ, không đi ngược chiều… Các hành động cần phải được thể hiện rõ trong sự tự giác, không phải do bị ép buộc hay hành động thep kiểu đối phó.

Ở khía cạnh thứ hai, người tham gia giao thông có văn hóa là người có tinh thần vì cộng đồng cao. Không chen lấn xô đẩy, biết giúp đỡ các nạn nhân, giúp đỡ trẻ em người già, nhường đường cho xe cứu thương, kịp thời báo cáo đến các cơ quan có chức năng nếu phát hiện có tình trạng xấu về giao thông kể cả vấn đề liện quan đến cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, thực trạng hiên nay, một bộ phận người dân có “văn hóa giao thông” còn rất kém, đặc biệt là các bạn trẻ, tình trạng không đội mũ bảo hiểm, phóng nhạnh vượt ẩu, chở quá số người được quy định, tình trạng đi ngược chiều, cố tình đi vào đường cấm gây cản trở cho giao thông và những người có ý thức tốt trong tham gia giao thông rất nhiều. Ngay cả những vấn đề dừng đỗ xe không đúng quy định cũng gây nhiều bất cập.

Văn hóa giao thông, những biểu hiện trong ứng xử khi tham gia giao thông đều phần nào cho thấy nhân cách của mỗi người. Có văn minh, lịch sự, có cư xử văn hóa hay không, trong các tình huống về giao thông đều có phản ánh cả. 

Cải thiện tình trạng giao thông nằm trong tầm tay mỗi người, nó có ở ý thức của mỗi người. Hãy bắt đầu từ những việc tưởng như nhỏ nhặt nhất, nhỏ bé nhất như đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn khi lái các phương tiện xe máy, ô tô. Đi đúng làn đường quy định và dừng đỗ đúng làn đường quy định. Nghiêm túc chấp hành luật giao thông, không lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, không uống rượi bia khi lái xe, luôn biết giúp đỡ những người tham gia giao thông khác. Bảo vệ, giữ gìn các tài sản công về cơ sở hạ tầng giao thông đường phố, giữ hìn đường phố luôn xanh, sạch, đẹp. Có ý thức nghiêm túc, tự giác thực hiện đồng thời ra sức tuyên truyền cho mọi người biết về văn hóa và các cách ứng xử khi tham gia giao thông

An toàn giao thông sẽ mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Mỗi người dân, nếu biết đồng lòng hành động đúng đắn và suy nghĩ thiết thực về văn hóa giao thông thì vấn đề giao thông an toàn sẽ rất dễ dàng.

Từ khóa tìm kiếm

  • nêu suy nghĩ của em về văn hóa giao thông
  • suy nghĩ của em về văn hoá giao thông
  • suy nghi ve y nghia cua van hoa giao thong
0