12/02/2018, 15:26

Suy nghĩ về ô nhiễm môi trường không khí

Đề bài: Suy nghĩ của em về ô nhiễm môi trường không khí Bài làm Truyền thông, báo chí và dư luận đã có rất nhiều phản hồi về vấn đề ô nhiễm môi trường. Bao nhiêu cuộc hội thảo, bao nhiêu giải pháp, bao nhiêu sự tuyên truyền về hậu quả của tình trạng ô nhiễm môi trường ...

Đề bài: Suy nghĩ của em về ô nhiễm môi trường không khí

Bài làm

Truyền thông, báo chí và dư luận đã có rất nhiều phản hồi về vấn đề ô nhiễm môi trường. Bao nhiêu cuộc hội thảo, bao nhiêu giải pháp, bao nhiêu sự tuyên truyền về hậu quả của tình trạng ô nhiễm môi trường cho cuộc sống con người nhưng dường như vẫn còn rất nhiều người không hiểu rõ về sự nghiêm trọng của vấn đề này. Để rồi tình trạng môi trường lên tới mức báo động. Ngoài ô nhiễm nước, ô nhiễm đất thì ô nhiễm không khí cũng đang là một vấn đề có nhiều điều quan ngại. 

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi có trong thành phần của không khí. Không khí bị nhiễm các khí lạ, khói, bụi, hơi, làm giảm tầm nhìn, gây biến đổi khí hậu. Gây hại đến sức khỏe con người và các loài sinh vật trên trái đất. Đồng thời cũng gây hại đến môi trường tự nhiên.

Ô nhiễm không khí đe dọa sự phát triển của con người, trong đó vấn đề về sức khỏe lên đến tình trạng báo động, ô nhiễm không khí và người sống trong môi trường có không khí bị ô nhiễm rất dễ bị các bệnh về tim mạch, ung thư phổi và đột quỵ, cùng hàng loạt các vấn đề liên quan đến hô hấp.

Chất gây ô nhiễm không khí có thể có nguồn gốc tự nhiên hoặc cũng có thể do con người gây ra. Tro từ phun trào núi lửa, bụi không khí là hai nguyên nhân điển hình cho việc gây ra ô nhiễm không khí từ tự nhiên. Ngoài ra nguyên nhân gây ô nhiễm không khí từ tư nhiên còn từ gió, do các bụi bẩn, các chất khí có thể bị gió đẩy đi làm lan rộng những vùng bị ô nhiễm. Bão sinh là NOx – một chất gây ô nhiễm môi trường nặng, và cũng gây ảnh hưởng đến bầu không khí chung. Tiếp đến là nguyên nhân do cháy rừng khiến cho lượng Nito Oxit trong không khí tăng… ngoài ra vẫn còn có nhiều nguyên nhân khách quan khác.

Tuy nhiên, vấn đề trở thành thực trạng gây nhức nhối như hiện nay phần lớn và chủ yếu là nguyên nhân từ con người, những hoạt động kinh tế của con người đã làm cho ô nhiễm không khí nhiều lần lên tới mức báo động. Từ các hoạt động trong sinh hoạt như nấu nướng bằng than củi đến vấn đề giao thông do lượng khói bụi từ các phương tiện xe máy, ô tô…, nhất là như ở nước ta, nền kinh tế vẫn chưa thực sự phát triển, cơ sở hạ tầng giao thông đô thị cùng với các phương tiện tham gia giao thông còn thô sơ sử dụng nhiều nhiên liệu khí đốt để hoạt động cũng gây cho tình trạng ô nhiễm không khí thêm nặng nề .Đặc biệt, tại nước ta còn một vấn đề đó của sự hội nhập hợp tác quốc tế, những tập đoàn lớn của các nước phát triển tập trung mở rộng sản xuất các mặt hàng tại nước ta thì vấn đề ô nhiễm do chất thải, chất khí từ các hoạt động sản xuất sẽ ảnh hưởng đến môi trường rất nhiều, trong đó có vấn đề ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí gây hại cho tất cả các sinh vật sống trên trái đất, động vât và thực vật bị nhiễm độc từ không khí khả năng miễn dịch sẽ kém đi rất nhiều. Con người bị nhiễm phải các chất độc do không khí bị ô nhiễm cũng dễ dàng bị các bệnh về đường hô hấp, bệnh về tim mạch…

Cần có những biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường không khí như các doanh nghiệp phải xây đựng các biện pháp xử lý rác thải, lọc khói bụi. Thay thế các loại máy móc cũ gây nhiều khói bụi bằng những loại máy hiện đại, thân thiện với môi trường. Trồng niều cây xanh và đặc biệt người dân lên tự trang bị cho mình những đồ bảo vệ như khẩu trang…để bảo vệ chính bản thân mình trước tác hại của khói bụi không khí.

Vì một cuộc sống sạch đẹp, không khói bụi, không ô nhiễm, từng cá nhân, hộ gia đình cùng các đoàn thể xã hội cần có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường sống xung quang mình, môi trường không khí sạch thì con người có thể hít thở những nguồn không khí có lợi cho sức khỏe, sức khỏe tốt, con người có thể làm được nhiều điều có ích cho cuộc sống.

Nguyễn Lưu

Từ khóa tìm kiếm

  • nghị luận về ô nhiễm môi trường không khí
  • nghị luận về ô nhiễm không khí
  • bài viết về ô nhiễm không khí
  • bài văn nghị luận về ô nhiễm không khí ở Phường Đúc
  • nghị luận ô nhiễm không khí
  • Viết văn về đề tài ô nhiễm môi trường
0