22/02/2018, 17:50

Giải bài 1,2,3,4,5 trang 53,54 SGK Sinh 12: Di truyền liên kết với giới tính và di truyền ngoài…

Tóm tắt lý thuyết và Giải bài 1,2,3 trang 53, bài 4,5 trang 54 SGK Sinh 12 : Di truyền liên kết với giới tính và di truyền ngoài nhân. A. Tóm Tắt Lý Thuyết: Di truyền liên kết với giới tính và di truyền ngoài nhân -Một tính trạng được gọi là di truyền liên kết với giới tính khi dự di ...

Tóm tắt lý thuyết và Giải bài 1,2,3 trang 53, bài 4,5 trang 54 SGK Sinh 12:  Di truyền liên kết với giới tính và di truyền ngoài nhân.

A. Tóm Tắt Lý Thuyết: Di truyền liên kết với giới tính và di truyền ngoài nhân

-Một tính trạng được gọi là di truyền liên kết với giới tính khi dự di truyền của nó luôn gắn với giới tính.

– Nếu kết quả phép lai thuậ và nghịch cho tỉ lệ phân li kiểu hình khác nhau ở hai giới thì gen quy định tính trạng nằm trên NST giới tính.

-Nếu kết quả của phép lai thuận và nghịch khác nhau, con lai luôn có kiểu hình giống mẹ thì gen quy định tính trạng nghiên cứu nằm ở ngoài nhân ( trong ti thể hoặc lục lạp).

 Giải bài 1,2,3,4 trang 49 SGK Sinh 12: Liên kết gen và hoán vị gen

B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 53,54 Sinh Học lớp 12: Di truyền liên kết với giới tính và di truyền ngoài nhân

Bài 1: (trang 53 SGK Sinh 12)

Nêu các đặc điểm di truyền của tính trạng do gen nằm trên NST X quy định.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

– Kết quả của phép lai thuận và lai nghịch khác nhau. Tỉ lệ phân li kiểu hình ở hai giới khác nhau.
– Có hiện tượng di truyền chéo.


Bài 2: (trang 53 SGK Sinh 12)

Bệnh mù màu đỏ – xanh lục ở người là do một gen lặn nằm trên NST X quy định. Một phụ nữ bình thường có em trai bị bệnh mù màu lấy một người chồng bình thường. Nếu cặp vợ chồng này sinh được một người con trai thì xác suất để người con trai đó bị bệnh mù màu là bao nhiêu? Biết rằng bố mẹ của cặp vợ chồng này đều không bị bệnh.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

Người phụ nữ bình thường có em trai bị bệnh mù màu, do vậy mẹ của cô ta chắc chắn là dị hợp tử về gen gây bệnh mù màu. Vậy xác suất để cô ta có gen bệnh từ mẹ sẽ là 0,5. Người chồng không bị bệnh nên không mang gen gây bệnh. Như vậy, nếu cặp vợ chồng này đã sinh ra được một người con trai thì xác suất để người đó bị bệnh mù màu bằng 0,5 x 0,5 = 0,25. Vì xác suất để mẹ là dị hợp tử về gen gây bệnh là 0,5 và nếu đã là dị hợp tử thì xác suất để người con trai nhận được gen gây bệnh từ mẹ là 0,5. Hai sự kiện này là độc lập nhau nên tổng hợp lại, xác suất để cặp vợ chồng này sinh con trai bị bệnh sẽ là: 0,5 x 0,5 = 0,25.


Bài 3: (trang 53 SGK Sinh 12)

Làm thế nào để biết được một bệnh nào đó ở người là do gen lặn trên NST giới tính X hay do gen trên NST thường quy định?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

Có thể theo dõi phả hệ để biết được bệnh di truyền do gen lặn nằm trên NST thường hay trên NST X quy định nhờ đặc điểm của sự di truyền liên kết với giới tính.


Bài 4: (trang 54 SGK Sinh 12)

Nêu đặc điểm di truyền của gen ngoài nhân. Làm thế nào để biết được tính trạng nào đó là do gen trong nhân hay gen nằm ngoài nhân quy định?

Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:


Bài 5: (trang 54 SGK Sinh 12)

A. Gen quy định tính trạng nằm ở NST giới tính X.

B. Gen quy định tính trạng nằm trong ti thể.

C.  Gen quy định tính trạng nằm trên NST Y.

D. Không có kết luận nào nêu trên là đúng.

Đáp án và hướng dẫn giải bài 5:

Đáp án đúng D.Không có kết luận nào nêu trên là đúng.

bài tiếp: Giải bài 1,2,3,4 trang 58 SGK Sinh 12: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen

0