02/07/2018, 18:23

GDP là gì, Tổng sản phẩm Quốc nội GDP Gross Domestic Product

GDP là gì, giải thích khái niệm Tổng sản phẩm Quốc nội Gross Domestic Product là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế. GDP là một trong những chỉ số cơ bản để đánh giá sự phát triển nền kinh tế của một quốc gia, vùng lãnh thổ. GDP phản ánh năng lực sản xuất trong một năm, để từ đó có ...

GDP là gì, giải thích khái niệm Tổng sản phẩm Quốc nội Gross Domestic Product là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế. GDP là một trong những chỉ số cơ bản để đánh giá sự phát triển nền kinh tế của một quốc gia, vùng lãnh thổ. GDP phản ánh năng lực sản xuất trong một năm, để từ đó có thể đo sức khỏe của nền kinh tế.

GDP là gì

GDP là gì?



GDP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Gross Domestic Product, dịch sang tiếng Việt thành “Tổng sản phẩm quốc nội” hoặc “Tổng sản phẩm nội địa”. GDP được định nghĩa là giá trị thị trường của tất cả các hàng hóa, dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong phạm vi một lãnh thổ nhất định (thường là quốc gia) trong khoảng thời gian nhất định (thường là 1 năm).

Chúng ta cần làm rõ 2 vấn đề trong khái niệm GDP là gì. Đầu tiên, như thế nào là sản phẩm, dịch vụ cuối cùng, thứ hai là những công ty, cá nhân nào sản xuất thì được tính vào GDP.

Sản phẩm, dịch vụ cuối cùng là những hàng hóa, dịch vụ được tiêu thụ bởi những người tiêu dùng chứ không phải là hàng đã sản xuất hay đang trưng bày. Phải là dịch vụ, hàng hóa đã đến tay người dùng, được họ mua và sử dụng thì mới gọi là sản phẩm cuối cùng. Còn hàng đã sản xuất nhưng chưa bán được, tức ở trong kho hay ở cửa hàng thì không gọi là sản phẩm cuối cùng.

GDP là tổng sản phẩm, dịch vụ được sản xuất tại quốc gia đó bất kể do người dân hay công ty thuộc sở hữu trong nước hay của nước ngoài, miễn sao sản phẩm được sản xuất trong nước là được. Khái niệm này khác với GNP – Tổng sản phẩm quốc dân, để chỉ sản phẩm, dịch vụ do công dân một nước làm ra bất kể chúng được làm ra ở trong nước hay nước ngoài, miễn là do công dân nước đó góp phần sản xuất hoặc đầu tư.

GDP/người là gì?

Chúng ta đi tìm hiểu khái niệm GDP bình quân đầu người là gì? GDP bình quân đầu người, hay nói ngắn gọn GDP/người, là bằng GDP của quốc gia chia cho dân số đang sống và làm việc tại quốc gia đó trong cùng thời điểm.

Nếu 2 quốc gia có cùng GDP là 100 tỷ USD, nhưng nước nào có dân số thấp hơn, thì chứng tỏ hiệu suất công việc của họ cao hơn và GDP/người sẽ cao hơn. Vì thế, GDP bình quân đầu người sẽ phản ánh chính xác mức thu nhập, cũng như chất lượng đời sống của quốc gia đó. Tấc nhiên, thang đo này cũng chỉ ở mức tương đối, vì chất lượng và thu nhập thực tế sẽ rất khó đong đếm.

Nhiều quốc gia có tổng GDP cao nhưng chưa chắc đã có mức sống cao. Chỉ khi GDP/người cao thì mới phản ánh được rằng cuộc sống của họ là tốt. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem giá cả tại nước đó như thế nào, liệu  với mức thu nhập đó họ có đủ sống hay không nữa.

Có khá nhiều cách tính GDP, nhưng trong khuôn khổ bài viết này thì yeutrithuc.com chỉ dừng lại ở việc giải thích cho độc giả hiểu khái niệm GDP là vì và tầm quan trọng của GDP. Nói nôm na, trong 1 năm, có bao nhiêu sản phẩm và dịch vụ mới được tạo ra trong nước và đến tay người tiêu dùng thì được tính vào chỉ số GDP, bất kể sản phẩm, dịch vụ đó do người, công ty nước ngoài hay trong nước làm ra (hay nhận đầu tư nước ngoài), miễn sao được sản xuất trong nước là tính vào GDP.


0