28/05/2017, 20:03

Em hãy giới thiệu về Tú Xương và bài thơ Thương Vợ

Đề bài: Em hãy viết bài văn để giới thiệu về Tú Xương và bài thơ Thương Vợ Nếu nhắc đến Nguyễn Khuyến, chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ ngay đến Tú Xương bởi hai tác giả này đều là những kiệt xuất trong thể loại thơ trào phúng. Tú Xương là nhà thơ xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để giới thiệu về Tú Xương và bài thơ Thương Vợ Nếu nhắc đến Nguyễn Khuyến, chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ ngay đến Tú Xương bởi hai tác giả này đều là những kiệt xuất trong thể loại thơ trào phúng. Tú Xương là nhà thơ xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay trong đó nổi bật lên là bài thơ Thương Vợ, với một nghệ thuật trào phúng sâu sắc và độc đó. Thương Vợ là bài thơ đã tóm gọn hầu như hết cuộc đời của Tú Xương, cuộc đời ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để giới thiệu về Tú Xương và bài thơ Thương Vợ

Nếu nhắc đến Nguyễn Khuyến, chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ ngay đến Tú Xương bởi hai tác giả này đều là những kiệt xuất trong thể loại thơ trào phúng. Tú Xương là nhà thơ xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay trong đó nổi bật lên là bài thơ Thương Vợ, với một nghệ thuật trào phúng sâu sắc và độc đó.

Thương Vợ là bài thơ đã tóm gọn hầu như hết cuộc đời của Tú Xương, cuộc đời của ông đã trải qua là một cuộc đời lam lũ vất vả, ông được vợ nuôi sống, trong những năm tháng thi cử để đỗ tú tài, vất vả với cuộc sống, nhưng ông không làm gì để giúp đỡ vợ được vì còn bận bịu với thi cử trên khoa thư. Ông là một nhà nho trong thời kì phong kiến, trong những năm tháng vất vả đó thì những người nghệ sĩ là những người được coi là những kẻ “ dài lưng tốn vải” bởi khi cuộc sống đang thiếu từng miếng ăn, cái mặc thì người ta thường chỉ lo đến công việc để tồn tại chứ không hề để ý đến con chữ.

Cuộc đời của ông gắn với từ “ăn bám vợ”, khi toàn bộ cuộc sống trong gia đình đều là do một mình bà Tú lo liệu, bà vất vả bon chen trong cuộc sống, buôn bán để lấy tiền nuôi đủ năm con và cả chồng. Cuộc đời của Tú Xương chỉ gắn liền với những lần thi, ông thì rất nhiều lần, tổng cộng lên đến tám lần, thời đó làm Tú vẫn còn dang dở, chính vì thế cuộc đời của gia đình ông vẫn còn phải gặp rất nhiều những vất vả, khó khăn.

Cuộc đời của cả gia đình thì vất vả, quanh năm vợ ông phải làm lụng vất vả để nuôi sống ông và cả gia đình, tác phẩm của ông thì hầu hết là những bài thơ thân phận, trách đời, vì sự vô dụng của chính mình, ông tự trách chính mình, tự trách đời. Trong bài thơ, ông đã diễn tả được chi tiết qua từng câu chữ, khi vợ ông quanh năm phải vất vả buôn bán, để lấy tiền nuôi ông và các con, gánh nặng mà các con đem lại đã là rất lớn rồi, nhưng nay còn thêm người chồng nữa, chính vì thế, gánh nặng đó còn tăng lên gấp ba lần:

Quanh năm buôn bán ở mom sông

Nuôi đủ năm con với một chồng.

Nuôi đủ năm con với một chồng

Lặn lội thân cò khi quãng vắng

Eo xèo mặt nước buổi đò đông.

thuong                                          Thương vợ

Vất vả với cuộc sống gia đình, vợ ông phải làm lụng, lặn lội như thân cò mới đủ để nuôi cả gia đình, eo xèo ở đây được hiểu đó là những nỗi buồn thầm kín, khi người nghệ sĩ nhìn xuống dòng sông, nỗi buồn không tên, khi vô dụng không làm gì để giúp đỡ vợ của mình, quanh năm vất vả với cuộc sống, làm đủ để nuôi 5 con, một mình nuôi năm con đã làm việc rất khó khăn, nhưng nay lại phải gánh thêm một gánh nặng lớn nữa đó là chồng, thân cò đã là nhỏ bé, cô đơn, nay còn phải lặn lội qua quãng văng để tìm thấy bầu trời, tìm được sự sống cho chính bản thân mỗi con người.

Một mình bà Tú quanh năm vất vả với cuộc sống, một gia đình khó khăn chật vật, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nay đã nhiều con lại còn thêm người chồng, sự vất vả đó đã làm cho Tú Xương cảm thấy xấu hổ trước hình ảnh người vợ của mình. Cuộc đời của những người thi sĩ thời đó đã khổ, vì cứ thi thố và trải qua rất nhiều cuộc thi mới đỗ đạt, nhưng cuộc đời của ông không bằng phẳng, trải qua 8 lần thì vẫn chưa được chắc quyền cao sang nào, chỉ ở chức Tú thì đó cũng chỉ là một chức vụ đang dở dang mà thôi:

Một duyên hai nợ, âu đành phận

Năm nắng mười mưa, dám quản công

Cha mẹ thói đời ăn ở bạc!

Có chồng hờ hững cũng như không!

Nhưng duyên phận đã đành, không làm được điều gì tốt hơn, trải qua bao nhiêu nắng sương nhưng người vợ vẫn không quản công, lặn lội thân cò để kiếm sống cho cả gia đình, trách sao đời ăn ở phụ bạc, để đến mức này phải chịu đựng rất nhiều những điều khó khăn từ cuộc sống này, có chồng nhưng chồng không hề giúp đỡ được gì mà còn trở thành gánh nặng cho cả gia đình, đúng là đến mức cần phê phán.

Bài thơ đã thể hiện được những tiếng cười trào phúng qua hình ảnh người vợ tần tảo, luôn hết mình vì gia đình, qua đó còn phê phán một xã hội bất công, con người phải chịu rất nhiều những đắng cay, tủi nhục, nhưng vẫn phải chịu một cuộc sống khó khăn và vất vả. Bài thơ đã tái hiện rõ cuộc đời của Tú Xương trong tác phẩm.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Anh chị hãy giới thiệu về Tú Xương và bài thơ Thương Vợ

Em hay gioi thieu ve Tu Xuong va bai tho Thuong Vo

Anh chi hay gioi thieu ve Tu Xuong va bai tho Thuong Vo

0