23/05/2018, 17:41

Có phải bệnh quai bị đều dẫn đến viêm tinh hoàn và làm cho sau này không có con được nữa? Làm thế nào phòng tránh, chữa trị được bệnh này?

Quai bị Đúng là quai bị – một bệnh do virut (nhóm Paramyxovi – rus) gây nên – có thể gây biến chứng viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn. Nhưng không phải mọi nam thanh niên cứ mắc bệnh quai bị là sẽ bị viêm màng tinh hoàn và tinh hoàn, tuy nhiên tỷ lệ nam giới sau dậy thì bị biến ...

Quai bị

Đúng là quai bị – một bệnh do virut (nhóm Paramyxovi – rus) gây nên – có thể gây biến chứng viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn. Nhưng không phải mọi nam thanh niên cứ mắc bệnh quai bị là sẽ bị viêm màng tinh hoàn và tinh hoàn, tuy nhiên tỷ lệ nam giới sau dậy thì bị biến chứng này có thể cao tơí 20 – 35%. Mặt khác không phải cứ viêm tinh hoàn là dẫn tới vô sinh. Nhiều khi chỉ viêm mào tinh hoà (sở thấy như một thừng căng phù) mà không có viêm tinh hoàn. Chỉ khi nào bị viêm tinh hoàn dẫn đến teo cả hai tinh hoàn thì mới dẫn đến teo cả hai tinh hoàn thì mới dẫn đến vô sinh. Quai bị lây qua nươc bọt do đố cần cách le người bị bệnh, kể cả dụng cụ ăn uống. Với nam thanh niên khi bị quai bị cần bất động, mực sịp (si-líp) để tránh chần động tinh hoàn. Tây y chưa tìm được thuốc điều trị đặc hiệu với virut quai bị. Tuy nhiên gần ddây một số nước đã SX và sử dụng vacxin (với chủng virut Jeryl Lynn) để phòng tránh quai bị. Muốn tiêm vacxin này cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Đông y có những bài thuốc rất đơn gianả và có hiệu qủa cao đối với việc chữa trị bệnh quai bị:

- Bài 1: Lấy 1 hạt gấc, mài nhân hạt gấc với giầm thanh, mài đặc lấu bông tẩm dịch mài bôi lên chỗ sưng quai bị hoặc tẩm vào giấy đắp lên chỗ sưng.

- Bài2: Lấy 6g Hùng Hoàng, mài với rượu, mài đặc, bôi 4 – 5 lần mỗi ngày vào chỗ sưng quai bị.

- Bài 3: Lấy hạt gấc và lá bành gai, giã nhỏ ra rồi đắp vào chỗ sung quai bị

0