28/05/2017, 20:33

Chứng minh văn học nước ta ca ngợi tình thương người và phê phán thái độ thờ ơ trước người gặp nạn

Đề bài: Anh chị Hãy chứng minh rằng văn học nước ta luôn ca ngợi những ai biết “thương người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê phán những kẻ ích kỉ thờ ơ trước những bạn gặp nạn. Dân tộc ta từ xưa đến nay luôn lấy chữ nhân làm gốc. Đó là một trong những truyền thống tốt đẹp của ...

Đề bài: Anh chị Hãy chứng minh rằng văn học nước ta luôn ca ngợi những ai biết “thương người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê phán những kẻ ích kỉ thờ ơ trước những bạn gặp nạn. Dân tộc ta từ xưa đến nay luôn lấy chữ nhân làm gốc. Đó là một trong những truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, đó như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt từ thế hệ này sang thế hệ khác là cơ sở để gắn kết con người với con người. Chỉ có tình thương mới có thể làm chúng ta đoàn kết, ...

Đề bài: Anh chị Hãy chứng minh rằng văn học nước ta luôn ca ngợi những ai biết “thương người như thể thương thân” và nghiêm khắc phê phán những kẻ ích kỉ thờ ơ trước những bạn gặp nạn.

Dân tộc ta từ xưa đến nay luôn lấy chữ nhân làm gốc. Đó là một trong những truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, đó như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt từ thế hệ này sang thế hệ khác là cơ sở để gắn kết con người với con người. Chỉ có tình thương mới có thể làm chúng ta đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lúc khó khăn nhất. Các cụ đã đúc kết tinh thần đấy để khuyên nhủ con cháu qua câu thành ngữ:

“Thương người như thể thương thân”

Thương người là thương yêu những người xung quanh chúng ta, biết thông cảm, biết chia sẻ những nỗi buồn, niềm vui với họ, sẵn sàng giúp đỡ họ trong mọi lúc họ khó khăn nhất. Còn thương thân là thương  bản thân  mình, cảm nhận được nỗi khổ của mình khi đói, khi rét, khi lạnh, khi ốm đau…. cả câu thành ngữ có nghĩa là mình yêu thương người khác như yêu quý bản thân mình, nếu đã  trải qua mọi khó khăn, đau khổ của mình…..thì khi thấy người khác như vậy thì hãy giúp đỡ họ, cảm thông, chia sẻ với họ, quan tâm họ như quan tâm tới bản thân mình thì đó mới gọi là tình thương.Câu tục ngữ muốn nhắn nhủ chúng ta sống thì biết yêu thương, trân trọng người khác như trân trọng chính bản thân mình. Có như vậy mới truyền thống tốt đẹp ấy càng ngày càng vun đắp đẹp hơn.

Mỗi một cá nhân chúng ta không thể sống tách khỏi cộng đồng, nếu ra khỏi cộng đồng thì chắc chắn sẽ không phải là con người nữa. Chỉ có gia đình thôi là chưa đủ, ngoài ra cần phải có cộng đồng, những người xung quanh chúng ta. Các cụ có câu:

thuong nguoi

 “bán anh em xa mua láng giềng gần”

 câu này có nghĩa là không chỉ riêng anh em ruột thịt thì mới chăm sóc lẫn nhau, nếu khi ta ốm đau mà anh em lại không ở gần bên cạnh chúng ta thì những người hàng xóm từ chỗ không quen biết với tình thương lại trở thành anh em của ta từ lúc nào. Mối quan hệ của ta với những người xung quanh là mối quan hệ khăng khít, cơ hữu, mình có thông cảm, có giúp đỡ thì mới có nhận lại được cách đối xử như vậy. Có câu:

“ Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

Yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau đã trở thành một nét đẹp có từ lâu đời, không chỉ riêng nước ta mà ở trên toàn thế giới. Hàng năm, có rất nhiều chương trình từ thiện, ủng hộ trên khắp cả nước với tiêu chí “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Mỗi năm cứ đến mùa là đều có chương trình từ thiện, mùa đông có chương trình “đông ấm” ủng hộ quyên góp quần áo ấm cho các trẻ em trên miền núi, gây quỹ ủng hộ người nghèo. Mùa hè có chương trình “ mùa hè xanh” giúp bà con làm đường, làm các công việc khác giúp đỡ nhân dân và các chương trình khác  giúp đỡ, chia sẻ  nhằm thấu hiểu và yêu thương nhau hơn. Gần đây nhất chắc hẳn ai cũng biết miền trung bị lụt, có một số huyện bị lũ cô lập, cuộc sống rất khó khăn nhất là về lương thực thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Cả nước đã hướng về miền trung ruột thịt, quyên góp tiền, quần áo sạch, đồ dùng thiết yếu và những thùng mì cứu trợ…… món quà tuy nhỏ nhưng đó cũng là một niềm vui lớn với những người dân nơi đây. Đây là  những bức tranh vẽ lại tình yêu thương con người của dân tộc ta một cách chân thực và xúc động nhất. Đó là một nét đẹp và trở thành một đạo lý sống của con người Việt Nam và đó cũng là biểu hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái của dân tộc Việt. Và chúng ta phải lên tiếng phê phán những người ích kỉ, chỉ biết đến lợi ích của bản thân không quan tâm đến nhưng người xung quanh mình. Những người như vậy không xướng đáng để có tình thương.

Tình nghĩa, đại đoàn kết các dân tộc đó là hai yếu tố quan trọng nhất để có một đất nước có đủ sức mạnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Để được như vậy, chúng ta phải gắn kết nhau lại bằng sợi dây tình thương, tình yêu con người lan tỏa tình yêu ấy rộng khắp cả nước và ra toàn nhân loại. Trong thời đại mới, hội nhập với các nước trên thế giới tinh thần ấy lại càng phải được giữ vững hơn, không được để bọn phản động có cơ hội tuyên truyền những điều xấu chia cắt nước ta. Chúng ta hòa nhập nhưng không được hòa tan, ghi nhớ lời khuyên của các cụ: “Thương người như thể thương thân”.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Chung minh van hoc nuoc ta ca ngoi tinh thuong nguoi va phe phan thai do tho o truoc nguoi gap nan

Anh chị hãy 

Anh chi hay Chung minh van hoc nuoc ta ca ngoi tinh thuong nguoi va phe phan thai do tho o truoc nguoi gap nan

0