28/05/2017, 20:33

Em hãy phân tích ước mơ thứ tư của cô bé bán diêm trong văn bản “Cô bé bán diêm”?

Đề bài: Em hãy phân tích ước mơ thứ tư của cô bé bán diêm trong văn bản “Cô bé bán diêm”? An-đéc-xen là nhà văn Đan Mạch nổi tiếng với loại truyện kể cho trẻ em. Nhiều truyện ông đã biên soạn lại từ truyện cổ tích, nhưng cũng có những truyện do ông hoàn toàn sáng tạo ra. Ông đã có rất ...

Đề bài: Em hãy phân tích ước mơ thứ tư của cô bé bán diêm trong văn bản “Cô bé bán diêm”? An-đéc-xen là nhà văn Đan Mạch nổi tiếng với loại truyện kể cho trẻ em. Nhiều truyện ông đã biên soạn lại từ truyện cổ tích, nhưng cũng có những truyện do ông hoàn toàn sáng tạo ra. Ông đã có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng như: Bầy chim thiên nga, Nàng tiên cá, Bộ quần áo của hoàng đế…và Cô bé bán diêm cũng là một truyện nổi tiếng của ông. Câu chuyện xoay ...

Đề bài: Em hãy phân tích ước mơ thứ tư của cô bé bán diêm trong văn bản “Cô bé bán diêm”?

An-đéc-xen là nhà văn Đan Mạch nổi tiếng với loại truyện kể cho trẻ em. Nhiều truyện ông đã biên soạn lại từ truyện cổ tích, nhưng cũng có những truyện do ông hoàn toàn sáng tạo ra. Ông đã có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng như: Bầy chim thiên nga, Nàng tiên cá, Bộ quần áo của hoàng đế…và Cô bé bán diêm cũng là một truyện nổi tiếng của ông. Câu chuyện xoay quanh cô bé bán diêm và những điều ước trong đêm tuyết lạnh giá.

Cô bé bán diêm có một hoàn cảnh vô cùng đáng thương, mẹ mất sớm, cha thì tàn nhẫn, vô tình khi thường xuyên đánh đập cô bé. Hàng ngày cô bé phải xuống phố để bán diêm kiếm tiền. Trong đêm đông lạnh giá, cô bé đi bán diêm như bao ngày khác nhưng do thời tiết quá lạnh, mọi người không xuống phố nên cô bé không bán được diêm. Sợ bố giận dữ và những trận đòn roi cắt da cắt thịt mà cô bé không dám về.

Ngồi co ro nơi góc phố, cô bé đã đốt lên bốn que diêm, cùng với đó là những liên tưởng, hình dung xuất phát từ chính những ước mơ sâu thẳm trong tâm hồn của cô bé. Em bé ước mơ được ngồi trước một lò sưởi lớn để xua đi cái lạnh giá của hiện tại; mơ ước có một bàn ăn thịnh soạn để có thể no bụng; muốn nhìn thấy cây thông nô-en to lớn, rực rỡ. Và ước mơ cuối cùng của cô bé khi đốt lên que diêm thứ tư thực sự khiến người đọc cảm động.

Trong ánh sáng của ngọn diêm, cô bé đã nhìn thấy người bà đã mất của mình. Trong kí ức của cô bé, bà là người yêu thương, quan tâm nhất đến cô bé, vì vậy mà từ khi bà mất, cô bé đã đơn độc, sống thiếu thốn đi tình cảm của gia đình. Lời nói của cô bé thật cảm động: “bà ơi…Cháu biết rằng khi ngọn diêm này tắt thì bà cũng biến mất như lò sưởi, ngỗng quay và cây thông nô-en ban nãy, nhưng xin bà đừng bỏ cháu lại nơi này; trước khi bà chưa về với thượng đế chí nhân, bà cháu mình đã vui biết bao….Cháu xin bà, bà hãy xin thượng đế chí nhân cho cháu về với bà. Chắc người không từ chối đâu”. Mong ước chân thành của cô bé khiến cho người đọc không cầm được nước mắt. Trong sự lạnh lẽo của đêm đông, trong tình cảnh đáng thương của hiện tại, cô bé đã muốn theo bà, rời xa nhân thế nhiều khổ đau này.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CÔ BÉ BÁN DIÊM

CO BE BAN DIEM

AN-ĐÉC-XEN

TRUYỆN CÔ BÉ BÁN DIÊM

0