03/02/2018, 21:53

Cây trinh nữ hoàng cung với những công dụng bất ngờ

Cây trinh nữ hoàng cung thoạt nhìn khá giống cây náng hoa trắng. Đây là loài cây ưa khí hậu nóng ẩm, phân bố nhiều ở miền Nam nước ta cũng như tại Thái Lan, Campuchia. Ngoài tác dụng làm cảnh, cây còn mang những công dụng chữa bệnh tuyệt vời với sức khoẻ. Cây trinh nữ hoàng cung thoạt nhìn khá ...

Cây trinh nữ hoàng cung thoạt nhìn khá giống cây náng hoa trắng. Đây là loài cây ưa khí hậu nóng ẩm, phân bố nhiều ở miền Nam nước ta cũng như tại Thái Lan, Campuchia. Ngoài tác dụng làm cảnh, cây còn mang những công dụng chữa bệnh tuyệt vời với sức khoẻ.

Cây trinh nữ hoàng cung thoạt nhìn khá giống cây náng hoa trắng. Đây là loài cây ưa khí hậu nóng ẩm, phân bố nhiều ở miền Nam nước ta cũng như tại Thái Lan, Campuchia. Ngoài tác dụng làm cảnh, cây còn mang những công dụng chữa bệnh tuyệt vời với .

Đặc điểm sinh học của cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là loại cây thân thảo thuộc họ thuỷ tiên. Thân cây thuộc loại thân hành với lớp thân thật dạng củ nằm ở dưới đất, đường kính dao động trong khoảng 10 – 16 cm tuỳ điều kiện. Lớp thân giả ở phía trên do các bẹ lá úp lại với nhau tạo thành, có chiều cao trung bình từ 8 – 15cm.

Cây trinh nữ hoàng cung - trinh nu hoang cung

Cây trinh nữ hoàng cung – trinh nu hoang cung

Về lá cây, lá của trinh nữ hoàng cung thuộc dạng mỏng, dài, méo lá không có răng cưa. Dọc thân lá, ta có thể quan sát thấy lớp gân chạy dọc, tạo thành hình hơi uốn lượn. Gân chính hay sống lá được nằm ở mặt trên chứ không phải mặt dưới như cây náng.

Hoa của trinh nữ hoàng cung khá đặc biệt. Khi trổ hoa, cuống hoa sẽ vươn cao dài lên trên, thoát khỏi bề mặt cuống lá. Cán hoa có thể cao tới 20 – 50 cm và mang từ 10 – 20 hoa hợp thành tán.

Cần phân biệt kỹ cây trinh nữ hoàng cung với cây náng hoa trắng - cay trinh nu hoang cung

Cần phân biệt kỹ cây trinh nữ hoàng cung với cây náng hoa trắng – cay trinh nu hoang cung

Công dụng chữa bệnh của cây trinh nữ hoàng cung

Các hoạt chất có trong trinh nữ hoàng cung

Các công trình nghiên cứu về tác dụng của trinh nữ hoàng cung tại nước ta được tiến hành vào những năm 80 của thế kỷ 20. Tại các tài liệu khoa học được công bố, trinh nữ hoàng cung chứa tới chứa tới 32 loại alcaoids.

Trong số này, các hoạt chất quý như latisolin, latisodin, pratorimin, pratosin, crinafolin, crinafolidin… đã được tìm thấy. Đây là tiền đề quan trọng để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, bào chế ra các chế phẩm chữa bệnh từ trinh nữ hoàng cung.

Bài thuốc chữa bệnh với trinh nữ hoàng cung

Xét theo y học dân gian, lá của trinh nữ hoàng cung có thể hỗ trợ điều trị, chữa một số bệnh liên quan tới các khối u như u xơ, ung thư tử cung, u xơ tuyến tiền liệt… Bởi lý do này, rất nhiều người đã tin rằng đây là loại cây có khả năng chữa ung thư, u hiệu quả.

Theo y học dân gian thì trinh nữ hoàng cung có khả năng chữa các bệnh liên quan tới u xơ, ung thư - tac dung cua cay trinh nu hoang cung

Theo y học dân gian thì trinh nữ hoàng cung có khả năng chữa các bệnh liên quan tới u xơ, ung thư – tac dung cua cay trinh nu hoang cung

Về quan điểm của y học hiện đại, các hoạt chất tìm thấy ở trinh nữ hoàng cung có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào u, kích thích tế bào Lypho T hoạt động và phát triển. Tuy nhiên để làm được điều này, nó còn cần phải tham gia rất nhiều phản ứng sinh hoá khác.

Mặc dù công dụng chữa bệnh ung thư chưa rõ ràng và đúng trong mọi trường hợp nhưng bạn cũng có thể tham khảo một vài bài thuốc dân gian khác từ trinh nữ hoàng cung như sau:

Bài thuốc chữa phong thấp, đau xương khớp: Lấy 20 – 40 gram lá trinh nữ hoàng cung tươi rồi rửa sạch. Cho lá vào sắc lấy 1 bát con nước rồi chia làm 2 lần uống/ngày. Song song với nước uống, giã nát lá rồi sao nóng và đắp vào vùng đau.

Trinh nữ hoàng cung cũng có tác dụng trong điều trị các bệnh về khớp - cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung cũng có tác dụng trong điều trị các bệnh về khớp – cây trinh nữ hoàng cung

Bài thuốc chữa viêm họng hạt: Lấy 1/3 lá trinh nữ hoàng cung + 3 gram rễ cây dằng xay rửa sạch. Nhai nát hỗn hợp trên cùng một chút muối hạt sau đó nuốt lấy nước. Thực hiện 1 lần/ngày.

Sử dụng trinh nữ hoàng cung để chữa viêm họng hạt - cay trinh nu hoang cung

Sử dụng trinh nữ hoàng cung để chữa viêm họng hạt – cay trinh nu hoang cung

Cây trinh nữ hoàng cung có rất nhiều lợi ích, nhất là công dụng hỗ trợ chữa bệnh đã được khẳng định. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên tự ý sử dụng trinh nữ hoàng cung mà cần phải tham khảo trước ý kiến bác sĩ. Đặc biệt, phụ nữ có thai tuyệt đối không sử dụng trinh nữ hoàng cung hay các chế phẩm từ loại cây này.

Kênh cẩm nang Phụ nữ, sức khỏe, làm đẹp, nấu ăn ngon Agiadinh.net chúc các bạn luôn khoẻ mạnh.

0