09/06/2018, 23:10

Cầu chì lắp sau tải có tác dụng bảo vệ không? - Câu hỏi hay

Trong mạch điện, cầu chì thường được lắp phía trước tải. Vậy nếu lắp sau tải thì khi ngắt mạch, cầu chì có tác dụng bảo vệ tải không? (Phạm Thế Anh) Ảnh minh họa: jbtraders.com ...

Trong mạch điện, cầu chì thường được lắp phía trước tải. Vậy nếu lắp sau tải thì khi ngắt mạch, cầu chì có tác dụng bảo vệ tải không? (Phạm Thế Anh)

Electrical-Fuse-6442-1427962337.jpg

Ảnh minh họa: jbtraders.com

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Cầu chì dùng để bảo vệ thiết bị điện và dây dẫn khi dòng điện vượt mức cho phép, nên về nguyên tắc thì mắc trước tải hay sau tải đều được. Nhưng một số thiết bị điiện có khung hoặc vỏ máy nối mass (đất) nên khi có sự cố chập tải ra vỏ máy thì dòng điện chạy xuống mass, trong trường hơp này nếu cầu chì mắc sau tải sẽ không có tác dụng bảo vệ. Một lý do nữa là an toàn cho nguời khi sửa chữa thay thế thiết bị nên phải mắc câu chì và công tắc trước tải (về phía dây nóng) để đảm dây nóng được cắt khi cắt công tắc hoặc đứt cầu chì. - (kiencorona)

Cầu chì là thiết bị bảo vệ quá tải, ngắn mạch tác động theo dòng điện, nên khi lắp nối tiếp trước hay sau tải đều có thể bảo vệ mạch điện của bạn. Vấn đề ở chỗ nếu lắp sau tải (phía dây mát) thì khi ngắt mạch bằng cầu chì, toàn bộ tải vẫn nối với dây lửa. Lúc này dù cầu chì ngắt ra nhưng bạn vẫn có nguy cơ bị giật nếu chạm vào phần không cách điện của thiết bị (phần dây lửa). Ngược lại nếu cầu chì lắp trước tải (phía dây lửa) thì khi ngắt mạch, toàn bộ t.bị được nối mát và an toàn khi sửa chữa thay thế. Túm lại nếu bạn lắp cầu chì ở sau tải (phía dây mát) thì nó chỉ bảo vệ được thiết bị chứ không bảo vệ được con người. Khuyến cáo là nên dùng Aptomat 2 cực trong hộ gia đình thay cho cầu chì. - (Nguyễn Linh)

Nó có bảo vệ được thiết bị. Nhưng không an toàn cho người sử dụng khi tháo lắp thiết bị vì dây nóng vẫn kết nối thiết bị. Để an toàn bạn bạn phải lắp cầu chì trên dây nóng trước khi vào thiết bị điện của bạn. - (hoanghon_2_2007)

Không, vì khi sự cố dòng điện sẽ đổ từ nguồn đến điểm sự cố (tải), thường thì tải chỉ có 01 nguồn cấp nên lắp sau tải không có nguồn điện nên không có tác dung bảo vệ. Trường hợp tải có 02 nguồn cấp (thường là tải công nghiệp) thì cầu chì ho thiết bị bảo vệ nói chung được lắp ở hai đầu. - (OGN)

Với dòng điện xoay chiều thì sao biết đâu là trước tải hay sau tải? - (Đặng Lê Phương)

Theo lý thuyết thì cầu chì lắp ở đâu cũng được, dây nóng dây đất đều được miễn là toàn bộ dòng điện qua tải cũng chạy qua nó thì đều bảo vệ được tải khi nó đứt. Nhưng người ta thường lắp cầu chì ở dây nóng trước khi vào tải để khi cầu chì đứt thì cắt dây nóng đó luôn, tránh giật khi sửa chữa và tránh hiện tượng cháy chập trong tải (trước khi cầu chì đứt) làm tiếp đất tải (khi đó dòng điện ít hoặc không qua cầu chì nữa nên nó thành vô dụng) - (Minh)

Cầu chì để bảo vệ tải thì đứng trước nếu trường hợp dòng cao thì cầu chì sẽ đứt trước ngắt điện cho an toàn tải. Nếu tải đứng trước thì dòng cao tải sẽ đứt hoặc cháy nổ. - (thành)

lắp trước tải có thể bảo vệ nguồn nếu tải bị rò mass. Nếu đấu sau tải thì chỉ bảo vệ được trường hợp tải ngắn mạch, tải rò mass thì nguồn vẫn bị ảnh hưởng - (Tiện Dương)

Cầu chì sau tải không có tác dụng là mấy nha bạn vì qua tải nhiều khi cái tải nó cháy mất tiêu rùi, cầu chì đâu còn bảo vệ nữa. - (Qing Chen)

Cầu chì có thời gian tác động nhanh với dòng lớn, do vậy nó chủ yếu dùng để bảo vệ ngắn mạch, chập điện. Nếu lắp sau tải thì khi xẩy ra ngắn mạch, chạm đất sẽ mất khả năng bảo vệ nguồn - (cuongcuong312)

Cầu Chì mắc nối tiếp chứ có phải song song đâu mà biết được ai trước, ai sau?
Chỉ khác nhau (nếu tính theo dây nóng đến tải trước hay cầu chì trước) là:
Nếu mắc sau tải thì khi ngắt, tải không được cấp điện nữa nhưng có khả năng sẽ bị giật, rò điện do vẫn đang nối với dây nóng! - (vNam)

các bạn thử nghĩ coi , ví dụ ,: cái dù để che nắng che mưa thì người ta thường đưa cái dù lên trên đầu , hoặc đưa cao về phía trước cao hơn đầu , ông ai lại che dù mà để dưới chân cả , - (duongmon57)

Phải lắp ở trước tải vì khi hệ thống hoạt động dây nóng phía vào tải luôn có dòng lớn - phải lắp cầu chì ở vị trí này vì nếu lắp sau tải - phía vào của dây mát (chỗ này có dòng nhỏ) thì khi quá tải cầu chì sẽ không hoạt động. Sở dĩ vậy vì điện lưới có dây lửa và dây trung tính là các định ( khi tải hoạt động lấy bút điện thử vào dây lửa bút sẽ sáng còn thử vào dây mát bút sẽ sáng ít hoặc không sáng). Do vậy phải lắp cầu chì vào trước tải! - (Cat Bui)

Có chứ, có tác dụng....thừa thãi :v - (plamduy)

Mình chưa hiểu sau tải của bạn là mắc thế nào. Nhưng nếu bạn mắc được thì cũng chuẩn bị tiền mua thiết bị mới đi vì nếu có sự cố thiết bị của bạn cháy trước cầu chì - (Thanh Y 7)

theo lý thuyết là có. cường độ dòng điện trên cả đoạn mạch nối tiếp là như nhau, mà cầu chì thì làm việc dựa vào cường độ dòng điện, nên bạn yên tâm là lắp đâu cũng đc nhé - (Luong Pham)

Cầu chì lắp sau tải tất nhiên là ngắn mạch (chứ không phải ngắt mạch) liền và cầu chì đứt ngay nhưng tải vẫn hoạt động binh thường và tải không có cầu chì! - (tsunamize21)

Cầu chì, ngoài chức năng bảo vệ quá tải của mạch điện còn có chức năng ngắt mạch ra khỏi hệ thống để giúp bạn xử lý sửa chữa, thay thế thiết bị dùng điện. Do đó, không được lắp sau thiết bị.             - (sautaixld)

Cầu chì thì phải lắp trước phụ tải vì nó để bảo vệ quá dòng qua phụ tải, cắt cô lập điểm khi cố khí có chạm chập ngắn mạch, quá tải, nếu lắp sau phụ tải thì có thể quá tải chì vẫn đứt nhưng điện vẫn còn ở phụ tải, vùng sự cố chưa được cô lập là nguy hiểm.Mặt khác nếu nội tại phụ tải bị chạm chập ngắn mạch chạm đất, chạm pha thì chì sau phụ tải sẽ không đứt gây nguy hiểm cháy nổ phụ tải và gây bật CB vượt cấp làm mất nguồn diện rộng. Theo tôi, CẦU CHÌ PHẢI ĐẶT TRƯỚC PHỤ TẢI. - (kienmailvnn)

Khi ngắn mạch ở tải, dòng ngắn mạch đi từ nguồn đến tải.Nếu cầu chì sau tải thì dòng ngắn mạch không qua cầu chì nên không thể làm cầu chì đứt ra được. - (minhthang133118)

Phích cắm ở VN thì xoay chiẻu
Phích cắm điện ở VN thì xoay chiều nào cũng được, lắp cầu chì bên dây nóng là đúng. Bạn văn Mạnh Nguyễn nghĩ thế nào khi môtơ hỏng ở cuối cuộn dây? - (chuong.serenade)

Câu hỏi của bạn còn thiếu dữ kiện vì nó chỉ giới hạn ở mạch điện 1 chiều hoặc 1 pha thì mới có thể hiểu "nôm na" là trước tải/ sau tải. Câu hỏi chung cho mạng điện thì không đủ nghĩa.
Với mạch điện 1 chiều ( DC) ban có thể lắp cầu chì "trước tải" hoặc sau tải đều bảo vệ được thiết bị.
Với mạch điện xoay chiều (AC) như điện sinh hoạt, điện công nghiệp hiện nay thì câu trả lời là không vì:
Trong Quy phạm an toàn điện Nghiêm cấm lắp cầu chì ở dây N ( dây mát ) với các mạng điện xoay chiều (AC) kể cả 1 pha - điện sinh hoạt hay 3 pha - điện công nghiệp. - (Việt Cường)

cầu chì để bảo vệ ngắn mạch cho thiết bị điện,khi có ngắn mạch dòng điện tại điểm ngắn mạch sẽ tăng lên và đổ về nguồn cho nên cầu chì phải được lắp ở đầu nguồn điện - (thang vu)

cau chi nap sau tai thi sau khi do dac chay het nhung cau chi van con nguyen nha ban - (vuhai)

Cầu chì bảo vệ tải khi cường độ dòng điện tăng đột ngột( do chập..),phải lắp trước tải,lắp sau tải ko có tác dụng bảo vệ - (truongquocdai1990)

"cầu chì lắp sau tải thì tải sẽ bảo vệ cầu chì" cầu chì để cho đẹp - (vnexpress)

Lắp đâu chả được, dòng trong mạch nối tiếp ở đâu chả thế. Tuy nhiên, thường lắp trước tải là do an toàn điện, khi cầu chì nổ thì thiết bị chỉ được nối vào trung tính mà không có điện áp, tránh bị điện giật - (nguoi doc)

Nếu cầu chì lắp sau tải thi không thể bảo vệ dây & tải phía trước nó. - (Văn Mạnh Nguyễn)

Lắp sau tải là lắp như thế nào nhỉ???? Ngắt điện sao? - (ABoss)

Cầu chì lắp nối tiếp với tải nên k có khái niệm là trước hay sau tải cả. Trong một phạm vi mà ta muốn bảo vệ cho nhiều phần tử thì lắp ngay đầu vào còn k thì bạn cứ lắp mỗi phần tử một cầu chì nếu nhà có điều kiện - (ET)

Cau chi la phai lap truoc tai thi moi bao ve dc ban oi...lap sau tai thi chay nha day ban a. - (trankha)

Mạch điện là mạch khép kín. nếu lắp sau tải thì chỉ bao vệ được nhánh thiết bị lắp sau đấy thôi. - (vietnamarch.ltd)

Có. Cũng bớt được chút cháy nổ. Nhưng tải vẫn hỏng trước cầu chì. - (Ngạc Nhiên Chưa)

Tác dụng là nếu cầu chì bị đứt thì bạn sờ vào dây điện vẫn bị giật - (Vì Một Việt Nam Phát Triển)

nói chung là phải làm dúng nguyen tắc của thiết bị bảo vệ, nếu lắp sau tải thì chức năng bảo vệ sẽ kém hơn so với tải. bạn có câu hỏi rất hay. - (giaiphapphuquy)

Trước tải hay sau tải dòng điện vẫn thế. Cầu chì lắp sau tải vẫn bảo vệ được tải nhưng không an toàn cho người sờ vào tải vì không ngắt được dây lửa. - (ba26092005)

Nếu lắp sau tải thì dòng điện sẽ đi qua tải rồi mới đến cầu chì. Như vậy dòng điện đoản mạch đó cũng sẽ gây một pin của tôi hư hại nhất định cho tải rồi cầu chì mới bắt đầu làm việc. - (thanhnguyenabc.vn)

Không...không bao giờ cầu chì bị đứt.             - (Lâm Võ Lâm)

Cầu chi là thiết bị bao vệ an toàn cho con người và thiết bị. Phải lắp phía trước phụ tải (theo chiều công suất) các thiết bị dân dụng thường được cấp từ một nguồn thì lắp qua cầu chì đến thiets bị đóng cắt . Vì : Khi bị sự cố chạm vỏ thiết bị (ngắn mạch 1pha) cầu chì nổ , cắt điện . dòng ngắn mạch qua thiết bị cũng được loại trừ đảm bảo an toàn cho thiets bị.và con người . - (nguyenxuanphongbn)

Cầu chì hay các thiết bị bảo vệ kể cả công tắc thì phải mắc vào dây pha bạn nhé, vì phải đảm bảo cả quy trình an toàn điện, khi cắt phải cắt pha chứ không cắt mass khi đó mới an toàn cho sửa chữa nữa nhé, good luck - (bao bảnh bao)

Lắp trên dây nguồn vào. Vẽ mạch ra thì lắp dây nào cũng được . Nhưng phải hiểu rõ tải là gì đã.
Cụ thể với nguồn 1 pha dân dụng , bắt buộc lắp dây nóng để khi sự cố cầu chì đứt thì cách ly được ngay.
Với dòng xoay chiều , tải chính là cuộn sơ cấp của biến áp nằm trong nguồn của các thiết bị chứ đừng nhầm toàn bộ thiết bị là tải. Lưu ý là nguồn xoay chiều thì trong ứng dụng chỉ có thiết bị đơn giản như đèn dây tốc , bàn ủi , bếp kiểu điện trở ,.. là dùng trực tiếp chứ các thiết bị khác đều qua biến áp nằm trong nguồn của thiết bị. - (HungNguyen)

Thực tiễn, các thiết bị có tính chất quan trọng thì được thiết kế hai cầu chì ở dây L và N (điện xoay chiều) hoặc dây + và -(mass) điện một chiều. Còn không thì phải lắp trên dây L hoặc + từ nguồn phân phối trước khi đến thiết bị. - (lim.phantuong)

Từ ngắt mạch không có trong các sự cố mà bạn đang muốn hỏi. Ý bạn hỏi thì nó là ngắn mạch (chập mạch). Vấn đề bạn hỏi trong mạch 3 pha 4 dây thì sau tải là trung tính .và ngắn mạch giữa pha_ trung tính = có tác dụng. Nhưng ngắn mạch Pha_Pha có thể không tác Dụng. Cụ thể phải xét đến điểm ngắn mạch và khi đó chiều dòng điện có đi và khép mạch qua điểm đặt cầu chì không nhé. - (111116)

Hic....đọc thấy nhiều " anh hùng " quá. Thưa các bác là nó không có tác dụng bảo vệ đâu ạ. Còn điện xoay chiều thì vẫn phân biệt âm dương hoặc nóng lạnh theo cách nói. Vì dùng điện gia đình sẽ là tách 1 pha từ 3 pha trên lưới làm nguồn dương ( nóng ). Đầu còn lại là dây trung tính ( mát , âm ) cũng có trên lưới điện rồi. 3 pha 4 dây . - (Hiếu Nguyễn)

các bác có kiến thức cao siêu quá, cầu chì thì phải lắp trước tải và phải lắp dây nóng chứ, nếu lắp sau tải thì làm sao bảo vệ được thiết bị (ví dụ ngắn mạch ở phía đầu trên cầu chì làm gì có chuyện cầu chì cắt thiết bị đó ra)..... - (fe)

tháo cầu chì rồi sửa điện được k nhỉ - (nguyenvanducphi)

Cau chi lap o day pha ( day nong ) va lap truoc thiet bi tai dien khi su co day nong se dot nong va lam chay cau chi se ngat dien
Khong duoc dau cau chi qua day nguoi ( day mat ) no se ko co tac dung . - (Tuan Thanhs)

Cho mìh hỏi tại sao nguyên lý hoạt độg mạch điện trên xe ô tô lại có 2,3 cầu chì trên 1 dòng điện chạy mà k pải chỉ 1 cầu chì thôi - (16061996)

0