06/02/2018, 15:32

Cảm nhận về cây chuối

Đề bài: Anh/ chị hãy viết bài văn cảm nhận về cây chuối Bài làm Cái cây xanh xanh Và lá cũng xanh Chim đậu trên cành Chim hót líu lo. Xung quanh chúng ta luôn có những cây xanh, ở nơi làm việc, ở nơi vui chơi, ở trường học, ở khắp mọi nơi. Có rất ...

Đề bài:  Anh/ chị hãy viết bài văn cảm nhận về cây chuối

Bài làm

Cái cây xanh xanh

Và lá cũng xanh

Chim đậu trên cành

Chim hót líu lo.

Xung quanh chúng ta luôn có những cây xanh, ở nơi làm việc, ở nơi vui chơi, ở trường học, ở khắp mọi nơi. Có rất nhiều loại cây khác nhau, màu sắc khác nhau, hình dạng khác nhau, mang những đặc điểm đặc biệt mà chỉ loại cây đó mới có, không giống với bất kì loại cây nào. Mỗi cây có một ý nghĩa, có một lợi ích riêng, thiếu một cây nào cũng không được, vì nó tạo nên một hệ sinh thái vô cùng phong phú. Trong vườn nhà em, có rất nhiều loại cây to cũng có, bé cũng có, xấu cũng có, đẹp cũng có,…trong đó, em thích nhất là cây chuối ở góc vườn.

  

Cây chuối cao dong dong, thẳng đứng, có cây cao từ 6- 7m, lá to, dài như cái quạt. Khác với các loài cây khác, cây chuối không có dễ cọc, dễ chuối là dạng dễ chùm, từ 5-7 rễ một chùm. Rễ có hệ thống rễ con phân bố gần phủ kín bề mặt rễ kể từ phần giáp thân chính  Rễ con rất nhỏ và ngắn so với rễ chính được hình thành và sinh trưởng, phát triển ở phần thân ngầm. Rễ ảnh hưởng đến khả năng hút nước và dinh dưỡng để cây phát triển.

Thân ngầm của chuối còn được gọi là củ chuối, là bộ phận quan trọng của cây chuối. Là nơi phát sinh rễ, bẹ lá và phát hoa, bản chất là thân hành, phát triển theo kiểu cong trụ. Phát triển mỗi ngày nhờ dễ hút nước. Bề mặt củ chuối có nhiều mầm, trong đó có một số mầm phát triển thành chồi để hình thành cây con. Thân giả là các bẹ lá. Lá chuối to có ba phần: be lá, cuống lá, phiến lá. Các bẹ lá hình lòng máng bó lấy nhau hợp thành thân giả. Trong điều thuận lợi cứ 7- 10 cây chuối ra một lá, một lá mới hình thành thì một lá mới hình thành thì có một lá cũ khô đi. Rồi cây ra buồng,  buồng dài có 6- 10 nải, khi chín có màu vàng ăn rất ngọt.

Vào mỗi buổi trưa hè nắng, hai chị em em lại chạy ra vườn, ngồi dưới gốc chuối, lấy lá chuối dài làm kèn thổi bíp bo. Cắt lá chuối làm đệm ngồi, rồi lấy đống lá chuối chơi trò nấu ăn với gói bánh đồ hàng. Có những lúc, đối quá mà chuối vẫn chưa chín, chạy ra cắt trộm của mẹ nải chuối vào luộc, chấm muối ăn, ngon ơi là ngon. Nhớ lúc đó, bọn cùng xóm ngồi xung quanh xum xùm lại tranh nhau từng quả một. Vào những ngày nắng, sắp đến rằm, mẹ lại cắt từng tàu lá chuối đẹp nhất, phơi nhẹ, rồi gói bánh. Mùi thơm bánh ngất ngây, không ai có thể cưỡng lại được.

Nhớ nhất là món ăn ngó chuối nộm, tôm, lạc, rau mùi, tai lợn vừa dòn vừa bùi, rất là ngon. Những tàu lá khô, được bà em cắt vào để buộc những mớ rau ra chợ bán. Thân cây to vậy, mỗi khi cắt ra là cả đàn gà no nê, béo tốt.

Tuổi thơ của em là tiếng cười bên khu vườn nhỏ. Mỗi khi buồn là lại chạy ra cây cam ăn lấy ăn để rồi hết buồn. Rồi lại ngồi chơi cùng mấy đứa bạn cạnh khóm chuối. Cây chuối như một người bạn của tuổi thơ em.

Quả chuối khi chín màu vàng ươm. Từng quả chuối nẫy nà căng mình giữa ánh nắng vàng, nhìn thôi đã đủ sức quấn hút rồi rất là thích. Chuối chín rất ngọt, ngày xưa mỗi lần được điểm cao về bà lại bẻ cho một quả chuối, là phần thưởng đáng quý. Ăn một quả thôi là no nê cả bụng. Hay những đêm rằm, ngồi ngắm trăng ăn múi bưởi với quả chuối chín cười ầm cả một khu. Hay mấy đứa con nít, chỉ vì thèm mấy quả chuối mà đánh nhau tơi bời.

Tuổi thơ của tôi khá đẹp và êm đềm, có rất nhiều kỉ niệm khó quên. Có lẽ tuổi thơ của ai cũng thế, mỗi người sẽ có những thứ cất giữ riêng.

Tôi rất yêu cây chuối. Nó mang lại cho tôi những kỉ niệm thật đẹp và mang cho tôi những trái ngon ngọt từ cuộc sống này.

 

Từ khóa tìm kiếm

0