06/02/2018, 15:32

Cảm nghĩ về truyện Sơn tinh, Thủy tinh

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ của bản thân về truyện Sơn tinh, Thủy tinh Bài làm Truyện cổ tích chiếm một ưu thế trong toàn bộ nền văn học dân tộc, được các độc giả các thể hệ đón nhận với sự nhiệt tình, mang đến những cảm xúc chân thành mỗi người sẽ khác nhau. Tuy chỉ là ...

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ  của bản thân về truyện Sơn tinh, Thủy tinh

Bài làm

Truyện cổ tích chiếm một ưu thế trong toàn bộ nền văn học dân tộc, được các độc giả các thể hệ đón nhận với sự nhiệt tình, mang đến những  cảm xúc chân thành  mỗi người sẽ khác nhau. Tuy chỉ là trong tưởng tượng có đôi phần hư cấu, nhưng tác phẩm Sơn tinh, Thủy tinh khiến chúng ta chẳng thể nào quên được, vì đã nêu bật được khát vọng của nhân dân về con người làm chủ thiên tai, bão lũ ập đến hàng năm, giữ vững những cơ ngơi của các vua Hùng để lại.

Với chúng ta câu chuyện đã trở nên quen thuộc vì được nghe lại nhiều lần từ bà, từ mẹ của chúng ta, trải qua biết bao thế hệ, câu truyện vẫn chẳng hề giảm đi sự hấp dẫn vì sự kịch tính của cốt truyện và những điều được gửi gắm trong đó cũng không hề nhỏ.

sontinhthuytinh

Truyện Sơn tinh- thủy Tinh là câu truyện kể về hai nhân vật chính, mượn hai vị thần núi và thần nước trong đất trời, hai người đều ngang tài ngang sức gặp nhau trong lễ cầu hôn xin được cưới công chúa Mỵ Nương vốn xinh đẹp, dịu dàng và tháo vát, người người đều ngưỡng mộ, trầm trồ. Hai con người ấy đều có những đặc điểm, những tài trí riêng vô địch thiên hạ khi ở trong phạm vi của mình. Tác giả dân gian đã cụ thể miêu tả hai vị thần cho chúng ta, Sơn Tinh khi vẫy tay về phía đông thì phía đông nổi lên cồn bãi, vẫy tay về phía tây, phía tây lập tức hiện ra núi đồi. Thủy Tinh gọi gió, gió tới; hô mưa, mưa về.  Chính vì sự phô diễn tài năng quá đỗi kinh ngạc, khiến cho Vua Hùng vô cùng khó khăn khi đứng trước lựa chọn con rể để gả con gái, giao cơ nghiệp. Điều tất yếu, ông đã suy nghĩ và đưa ra hình thức phổ biến trong dân gian là thi thố, ai làm được đúng điều kiện thì sẽ lấy được con gái ngài trước sự thán phục của người còn lại. Với một đề bài khá khó, lại kèm thêm câu nói nếu ai mang lễ vật đến sớm thì sẽ thắng, để chúng ta thấy rằng người đó mới xứng đáng. Ngay trong buổi lễ ấy, đức Vua đã có phần thiên về vị Sơn Tinh- vị thần núi vì nghĩ không chỉ con gái mình, cùng toàn nhân dân sẽ được yên ổn, vững vàng nhờ sự che chở, tài năng của chàng Sơn tinh. Nên ông đã, tính chuyện lễ vật gồm có: voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, trăm ván cơm nếp, trăm nệp bánh chưng. Một điều tất yếu dễ nhận ra là đó đều là sản vật của núi rừng, đồng ruộng quen thuộc với chúng ta.

Hai chàng cáo lui về lại nơi ở của mình, mang trong mình tâm trạng quyết tâm giành bằng được Mị Nương, nên chẳng ai bảo ai đã gấp rút chuẩn bị lễ vật. Đương nhiên, Sơn tinh vì có lợi thế nên dễ dàng hơn đến sớm hơn Thủy tinh một bước để rồi cưới được Mị Nương, Thủy tinh tức giận khôn cùng, lập kế hoạch cùng vua Thủy tề cướp bằng được Mị Nương, đánh lại Sơn Tinh, vì vậy đã gây ra những trận bão lũ càng dâng, gây thiệt hại cho người và của của nhân dân ta từ bao đời, mưa gió ngập tràn, nước sông đầy lên. Nhưng Sơn Tinh không chịu thua, vì đã được sự tin tưởng của đức Vua và trí tuệ, tài năng, sức mạnh của mình, cứ mỗi khi nước dâng,  những quả núi lại được nhô cao hơn để tránh lũ, càng vững chắc hơn. Cuộc chiến ấy giữa hai vị Thủy Tinh và Sơn Tinh cứ không ngừng, hai vị cứ đánh nhau hết năm này qua tháng khác mà chẳng thể để yên. Nhưng cuối cùng, sau tất cả các sự kiện diễn ra, Thủy tinh đã phải nếm mùi thất bại. Còn Sơn tinh được chiến thắng trong sự hân hoan của mọi người, chiến thắng ngoạn mục và đầy xứng đáng cho chàng.

Viết nên câu chuyện này không phải là điều ngẫu nhiên là sự chiêm nghiệm của người dân, và nói về chi tiết Thủy Tinh vẫn ôm hận hằng năm hô mưa gọi gió gây ra cảnh lũ lụt triền miên cũng là một cách lý giải cực kỳ sâu sắc cho việc thiên tai hằng năm vẫn đổ ập lên đời sống nhân dân. Và  thực tế, nhân dân luôn phải hứng chịu những trận bão lũ cuồng phong do cuộc chiến không khoan nhượng giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh gây ra. Và năm nào Sơn Tinh cũng chiến thắng Thủy Tinh. Để chúng ta đã cũng hiểu với nhau thâm sâu hơn rằng cuộc chiến ấy đại diện cho con người và thiên tai. Con người tuy sống hòa hợp với thiên nhiên, nhưng sẽ chẳng thể nào tránh được những lúc thiên tai bão lũ kéo về hàng năm này qua năm khác hiện diện khắp nơi trên thế giới, làm thiệt hại mà ta đang phải chịu đựng, nặng nề. Nhưng con người chúng ta, không thể chịu thua, đầu hàng được, cùng nhau, phải không bao giờ chịu khuất phục trước thiên nhiên, bằng mọi giá phải chống chọi và đẩy lùi nó với  Một tinh thần quả cảm, anh hùng bất khuất đáng khâm phục nhất của nhân dân ta. San sẻ với nhau những mất mát, những cách khắc phục là điều cần làm để cuộc sống của người dân đi lên, mạnh mẽ hơn qua thiên tai.

Qua bao đời, câu truyện ấy vẫn còn nguyên giá trị, bất biến qua thời gian, nói lên được một điều rằng dù có phải gánh chịu những trận thiên tai cường nộ của thiên nhiên, nhưng vẫn phải giữ thái độ bình tĩnh, luôn tin tưởng mình và người khác, tạo nên hàng lũy mạnh mẽ, đi trước để chống lại thiên tai. Tất cả đều không nao núng, kiên cường chống chọi đến cùng ta vẫn hoàn toàn tin tưởng sẽ có chiến thắng đầy vinh dự, một chiến thắng mang tên –Chế ngự thiên nhiên.

 

0