06/02/2018, 15:32

Trình bày ý kiến về câu nói: “Khi của cải mất ,chẳng có gì mất cả, khi sức khoẻ mất, mất một vài thứ thôi, khi ý chí mất, chẳng còn lại gì nữa”

Đề bài: “Khi của cải mất,chẳng có gì mất cả, khi sức khoẻ mất, mất một vài thứ thôi, khi ý chí mất, chẳng còn lại gì nữa” anh chị có suy nghĩ gì về ý kiến trên? Bài làm Đã bao giờ bạn tự hỏi, ta có những gì khi trải qua một cuộc hành trình dài này, có điều dễ ...

Đề bài: “Khi của cải mất,chẳng có gì mất cả, khi sức khoẻ mất, mất một vài thứ thôi, khi ý chí mất, chẳng còn lại gì nữa” anh chị có suy nghĩ gì về ý kiến trên?

Bài làm

Đã bao giờ bạn tự hỏi, ta có những gì khi trải qua một cuộc hành trình dài này, có điều dễ được, dễ mất, tất cả dường như thể hiện ở câu nói sau: “Khi của cải mất,chẳng có gì mất cả. Khi sức khoẻ mất, mất một vài thứ rồi. Khi ý chí mất, chẳng còn lại gì nữa”. Điều quan trọng giờ đây là phải xác định được những điều con người khi sống trên đời cần giữ cái quan trọng nhất bên mình,để sau này không bị hụt hẫng, hối tiếc.

Ngày nay con người càng biến đổi theo chiều hướng đi lên của xã hội, càng nhiều vấn đề chi phối người ta. Con người dường như bị nhạt nhòa trong vô vàn những mối bận tâm.

ý chí sức khỏe, của cải

Ta có thể cùng hiểu với nhau rằng có ba thứ dường như quan trọng nhất quyết định cuộc sống một con người. Đầu tiên, phải kể đến những thứ của cải vật chất nếu mất đi thì con người vẫn có thể tạo ra của cải vật chất khác phục vụ đời sống của mình. “Một mặt người bằng mười mặt của”.Trong xã hội nay, dường như có một thực trạng rằng con người có thể đặt những ham muốn của mình để dễ dàng đo lường bằng tiền, bằng của cải vật chất, chạy theo nó mà quên cả chí hướng của mình muốn trở thành người như thế nào. Còn cũng không ít người hiểu biết, tỉnh táo hơn đặt mối bận tâm của mình là sức khoẻ, vì đơn giản họ biết rằng sức khỏe  đã ra đi thì phải mất nhiều tiền mới bù lại được, thậm chí làm con người ta chẳng thể trở về như trước được, sức khỏe  là vốn quí của con người. Khi mà sức khoẻ yếu cũng khó có thể làm được những điều như mong muốn.. Dường như họ quẩn quanh với một guồng quay vô tận, làm việc,kiếm tiền, tạo ra các thứ vật chất để đánh đổi lấy đồng tiền, rồi lại đi mua sức khỏe. Vì thế để làm được nhiều điều hơn con người cũng phải giữ gìn sức khoẻ,nâng cao thể chất của mình. Còn  Ý chí là gì?. Nếu như có ý chí sẽ cho con người mục đích sống đúng đắn, có đủ nghị lực,quyết tâm để vượt qua mọi gian khổ khó khăn. Nếu mất nó,con người sẽ mất phương hướng,mục tiêu sống, khi gặp một chút khó khăn,con người sẽ không thể vượt qua,thậm chí sẽ rơi vào tuyệt vọng,bế tắc. Ý chí là gì đây ngoài việc quyết định thể xác và tâm hồn con người, nó quyết định việc thành hay bại của một quyết định ta đưa ra, biến nó thành điều phi thường hay tầm thường. Có những tấm gương về những người thành công trong cuộc sống dù họ khuyết tật cả tay cả chân nhưng  ý chí của họ đã làm ra cho họ như một con người khác, mạnh mẽ hơn bao giờ hết, dám đứng lên để chống lại, vượt qua nghịch cảnh, tạo được ra những điều tốt đẹp cho bản thân và cộng đồng như thầy giáo nổi tiếng Nguyễn Ngọc Ký không còn một thế hệ học sinh nào không biết,…

Nuôi dưỡng không chỉ một mà vô số những mầm non ý chí qua ngày tháng, kiên trì bền bỉ, vượt qua khó khăn từng ngày một, nó sẽ tạo nên được điều kỳ diệu thay đổi được cuộc sống của chúng ta, làm sao con người còn có thể gục ngã bởi những thứ trong cuộc sống khi song hành cùng với ý chí còn là cả một sự phong phú về các nguồn tri thức, đạo đức…làm đẹp cho tâm hồn lẫn trí tuệ thì bạn mới có thể thành công trong cuộc sống.

Sau tất cả, khi ta đã gần tạm biệt cuộc sống, đến cuối đời, ta chợt hiểu rằng, phải chi của cải, vật chất mất đi nhưng cũng vẫn có thể có lại được, nếu để tâm vào vật chất chạy mãi đến mức mù quáng thì điều tồi tệ, đáng buồn là cả sức khỏe và cái lý trí tình táo của chúng ta cũng không còn. Nếu để tâm quá vào sức khỏe cũng đáng khen ngợi, nhưng để rồi lười biếng, chẳng chịu vận động,  bổ béo cho cơ thể quá thì  sự thực bạn sẽ phải đối diện đó là quá thiếu lý chí trong làm việc, học tập, chẳng muốn lỡ động vào việc gì rồi tiền bạc cũng chẳng thể đem lại. Hối tiếc về những chặng đường gặp đầy thất bại, những cơ hội đến rồi lại đi vì ta chẳng có cái ý chí tiến thủ.

Là một con người trẻ, ta thấy mình vẫn còn khá nhiều thiếu sót bị những lối sống thực dụng ám ảnh,  coi thường sức khoẻ của bản thân,lúc đánh mất ý chí, thiếu ý chí nghị lực tất cả rồi sẽ chẳng đưa ta đi đến những điều tốt đẹp được, phải chăng chỉ ngập tràn thất bại. Ta sửa đổi, cứ cố gắng vươn lên từng ngày mang theo những mục tiêu đúng đắn trong cuộc đời của chính mình, nên nhớ như in câu nói “Khi của cải mất,chẳng có gì mất cả. Khi sức khoẻ mất, mất một vài thứ rồi. Khi ý chí mất, chẳng còn lại gì nữa”.

 

 

Từ khóa tìm kiếm

0