28/05/2017, 19:50

Cảm nhận của em về bài thơ Đêm nay bác không ngủ

Đề bài:Em hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của mình về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại, một nhà chính trị , nhà cách mạng tài ba mà trong lòng những người dân Việt Nam Người còn là vị cha già với tình cảm thương yêu đồng bào, hết lòng vì ...

Đề bài:Em hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của mình về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại, một nhà chính trị , nhà cách mạng tài ba mà trong lòng những người dân Việt Nam Người còn là vị cha già với tình cảm thương yêu đồng bào, hết lòng vì dân vì nước. Hình ảnh của Bác cũng đã xuất hiện trong rất nhiều những trang văn, trang thơ. Bài thơ Đêm nay bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ đã thể hiện sâu sắc ...

Đề bài:Em hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của mình về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ

 

Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại, một nhà chính trị , nhà cách mạng tài ba mà trong lòng những người dân Việt Nam Người còn là vị cha già với tình cảm thương yêu đồng bào, hết lòng vì dân vì nước. Hình ảnh của Bác cũng đã xuất hiện trong rất nhiều những trang văn, trang thơ. Bài thơ Đêm nay bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ đã thể hiện sâu sắc được tấm lòng bao la, công lao trời bể của bác đối với dân tộc, đất nước Việt Nam.

Mở đầu bài thơ, tác giả Minh Huệ đã miêu tả lại khung cảnh anh đội viên chợt thức dậy giữa đêm khuya, và hình ảnh của Bác đang trăn trở vì việc nước đã đọng lại những ấn tượng, mang lại những cảm xúc mạnh mẽ cho anh đội viên ấy:

“Anh đội viên thức dậy

Thấy trời khuya lắm rồi

Mà sao Bác vẫn ngồi

Đêm nay Bác không ngủ”

Thời gian anh đội viên thức dậy đó chính là thời khắc của đêm khuya, công tác cách mạng ban ngày mệt mỏi khiến những người đội viên đều chìm vào giấc ngủ say khi đêm xuống, đây cũng là thời gian để mọi người lấy lại sức sau ngày làm việc dài. Nhưng khi anh đội viên thức dậy, trời đã về khuya nhưng Bác vẫn ngồi đó “Mà sao Bác vẫn ngồi”. Anh đội viên không biết được vì sao bác vẫn chưa ngủ mà mang trong mình nỗi băn khoăn.

“Lặng yên bên bếp lửa

Vẻ mặt Bác trầm ngâm

Ngoài trời mưa lâm thâm

Mái lều tranh xơ xác”

Anh đội viên ngắm nhìn hình ảnh của Bác trong đêm, đó là hình ảnh của một con người trầm lặng bên bếp lửa như đang suy tư, đang trăn trở, thể hiện qua chính vẻ mặt của người “Vẻ mặt Bác trầm ngâm”. Khung cảnh bên trong lều tĩnh lặng nổi bật lên vẻ suy tư của Bác thì bên ngoài kia trời đang mưa lâm thâm, những giọt mưa rơi trên mái lều tranh xơ xác, nơi Bác cháu đang nằm.

“Anh ngồi yên nhìn Bác

Càng nhìn lại càng thương

Người cha mái tóc bạc

Đốt lửa cho anh nằm”

Lặng ngắm nhìn Bác, anh đội viên bỗng dâng lên  sự xúc động dạt dào, hình ảnh người cha già bên bếp lửa khiến cho anh trào lên tình cảm thương yêu. Vì dân tộc, vì nước nhà mà mái tóc bác đã bạc, cả một đời bác đã dâng hiến trọn vẹn cho nhân dân, cho đất nước. Sự quan tâm của Bác không chỉ ở những việc trọng đại đối với vận mệnh của dân tộc mà bác ân cần, quan tâm đến cả bữa ăn giấc ngủ của những người đội viên “Đốt lửa cho anh nằm”, hành động đốt lửa ấy mới ân cần, ấm áp làm sao.

“Rồi Bác đi dém chăn

Từng người từng người một

Sợ cháu mình giật thột

Bác nhón chân nhẹ nhàng”

Bác là vị lãnh tụ của đất nước, là người có vai trò trọng yếu nhất của cuộc cách mạng, nhưng Bác cũng là người cha già quan tâm, chở che cho những người cháu, người con của mình. Ngoài trời đổ mưa, sợ các cháu lạnh Bác đã đi dém chăn cho từng người, từng người một. Sợ các cháu giật mình trong đêm, mỗi bước chân của bác đều nhẹ nhàng “Bác nhón chân nhẹ nhàng”. Hành động của Bác như ngọn lửa ấm áp của tình thương được nhóm lên trong đêm khuya. Sở dĩ Bác không ngủ vì bác bận trăn trở đến công việc của cách mạng, bởi mỗi quyết định của bác tới đây đều có liên quan đến sự an nguy của cả dân tộc. Bác thương dân, thương đồng bào, đất nước nên dù đêm về khuya Người vẫn không thể ngủ.

Như vậy, bài thơ Đêm nay bác không ngủ của nhà văn Minh Huệ đã tái hiện một cách đầy cảm động về hình ảnh, tấm lòng của Bác, đó là nhà lãnh tụ vĩ đại, tài ba một lòng vì dân vì nước. Ở cương vị của một người Bác, Bác như vị cha già ấm áp tình thương.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

BÁC HỒ

HỒ CHÍ MINH

BAC HO

ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ

0