28/05/2017, 19:50

Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ của Xuân Quỳnh

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng sóng trong bài thơ của Xuân Quỳnh, qua đó nêu lên hình tượng người phụ nữ xuất hiện trong tác phẩm. Xuân Quỳnh là nhà thơ nổi tiếng trong các thể loại viết về tình yêu, mỗi lời thơ đều mang những cảm xúc da diết, sâu lắng, tràn ngập tình cảm, sâu sắc, giá trị ...

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng sóng trong bài thơ của Xuân Quỳnh, qua đó nêu lên hình tượng người phụ nữ xuất hiện trong tác phẩm. Xuân Quỳnh là nhà thơ nổi tiếng trong các thể loại viết về tình yêu, mỗi lời thơ đều mang những cảm xúc da diết, sâu lắng, tràn ngập tình cảm, sâu sắc, giá trị ngọt ngào mang đến cho mỗi con người, chính vì thế mỗi hình ảnh mà được thể hiện trong tác phẩm của Xuân Quỳnh đã biểu hiện sự nhẹ nhàng, sâu lắng trong tâm hồn của tác giả. ...

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng sóng trong bài thơ của Xuân Quỳnh, qua đó nêu lên hình tượng người phụ nữ xuất hiện trong tác phẩm.

Xuân Quỳnh là nhà thơ nổi tiếng trong các thể loại viết về tình yêu, mỗi lời thơ đều mang những cảm xúc da diết, sâu lắng, tràn ngập tình cảm, sâu sắc, giá trị ngọt ngào mang đến cho mỗi con người, chính vì thế mỗi hình ảnh mà được thể hiện trong tác phẩm của Xuân Quỳnh đã biểu hiện sự nhẹ nhàng, sâu lắng trong tâm hồn của tác giả.

Cung bậc cảm xúc đó nhẹ nhàng, mang âm hưởng dịu êm, nỗi nhớ trong tình yêu, khoảnh khắc hạnh phúc, những xúc cảm trong tâm hồn của con người cũng được biểu hiện sâu sắc trong những cảm xúc, những nỗi nhớ cho con người, mỗi hình ảnh đều được biểu hiện những nét riêng, nó mang nét đặc trưng sâu sắc trong tâm hồn của tác giả:

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể

Với hình ảnh phong phú, bài thơ đã mang những cảm xúc đặc biệt, nhẹ nhàng trong những nỗi nhớ, sự da diết, gắn bó của hình tượng sóng, xuất hiện từ đầu đế cuối tác phẩm. Hình tượng đó là biểu tượng để nói về người phụ nữ, người luôn có khao khát, thể hiện nỗi nhớ trong tình yêu, những cảm xúc đó ngọt ngào, mang âm điệu riêng, tinh tế trong cảm xúc của con người:

Trước muôn trùng sóng bể

Em nghĩ về anh, em

Em nghĩ về biển lớn

Từ nơi nào sóng lên?

Trước những tình cảm đó, tác giả dùng hình tượng sóng để nói lên tâm hồn của người phụ nữ, luôn hết mình vì tình yêu, luôn khao khát có tình yêu chân thành, da diết, thể hiện những nỗi nhớ thương, sự da diết, khao khát có được hạnh phúc của mỗi con người.

Trước những xúc cảm của tâm hồn, tác giả đã vẽ lên những cung bậc tình cảm của họ, nó thể hiện sự khao khát vươn lên trước những rào cản của cuộc sống. Trước biết bao nhiêu sóng gió, hình ảnh đó vẫn nhẹ nhàng, sâu lắng, vẫn luôn chung thủy, một lòng vì tình yêu.

Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức

Nỗi nhớ trong tình yêu thật da diết, mang những cảm xúc mãnh liệt, ồn ào, mạnh mẽ. Đó là một trong những xúc cảm trong tình yêu, thể hiện những nỗi niềm khao khát, cháy bỏng trong tình yêu, cảm xúc nhẹ nhàng, những cũng có lúc dữ dội.

hinh-nen-bien-song-bien-1

Trước những cảm xúc đó, tác giả đã miêu tả, thể hiện qua hình ảnh tượng trưng, trước những cảm xúc, những nỗi nhớ, trước khung cảnh của tình yêu thương, hàng loạt từ ngữ đã miêu tả đúng đắn, sâu sắc được nỗi nhớ trong tình yêu, nó ngọt ngào, thể hiện khao khát trong tình yêu cháy bỏng.

Trước những hình ảnh đó, có thể thấy được những cảm xúc, cung bậc, nỗi nhớ, nỗi niềm khao khát vì tình yêu thật mãnh liệt da diết trong cảm xúc của mỗi con người, nó sâu lắng, mang những hình ảnh tượng trưng, da diết thể hiện nỗi nhớ mênh mang cho tâm hồn của con người:

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa

Hình ảnh sóng cũng là hình ảnh của nhân vật em, là hình ảnh của người phụ nữ khao khát vì tình yêu, nỗi nhớ người mình yêu, như sóng như bờ, thao thức không ngủ được, những cảm xúc đó tựu chung để nói lên tình yêu, sự da diết của con người trong cuộc sống, biết bao nhiêu khoảnh khắc, giá trị đó biểu hiện những nét đặc sắc trong nghệ thuật, giá trị của nó với tâm hồn của những người thi sĩ, nhẹ nhàng, sâu lắng và vô cùng sâu sắc.

Bài thơ đã mang lại cho người đọc những xúc cảm sâu sắc trong tình yêu của con người, ở đó con người đang cảm nhận được nỗi nhớ, sự chung thủy, son sắt của tình yêu lứa đôi, tình cảm đó nhẹ nhàng, mang những cung bậc cảm xúc, khao khát được tận hưởng niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Sự mãnh liệt trong tình yêu biểu hiện nỗi niềm khát khao, cháy bỏng về một tình yêu da diết, chân thành, một tâm hồn rộng mở, trái tim có nhiều cảm xúc, lúc nhẹ nhàng, khi ồn ào, khao khát được tận hưởng niềm hạnh phúc trong tình yêu.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH HINH TUONG SONG CUA XUAN QUYNH

PHÂN TÍCH HÌNH TƯỢNG SÓNG CỦA XUÂN QUỲNH

EM HAY PHAN TICH HINH TUONG SONG CUA XUAN QUYNH

EM HÃY PHÂN TÍCH HÌNH TƯỢNG SÓNG CỦA XUÂN QUỲNH

0