28/05/2017, 19:50

Phân tích ba khổ thơ giữa của bài thơ Sóng của Xuân Diệu

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa của bài thơ Sóng của Xuân Diệu. Xuân Diệu là nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, bà có rấy nhiều những tác phẩm viết về tình yêu, trong đó phải kể đến là bài thơ Sóng. Hình ảnh sóng là thể hiện những nỗi nhớ, khát vọng trong tình yêu của con người, ...

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa của bài thơ Sóng của Xuân Diệu. Xuân Diệu là nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, bà có rấy nhiều những tác phẩm viết về tình yêu, trong đó phải kể đến là bài thơ Sóng. Hình ảnh sóng là thể hiện những nỗi nhớ, khát vọng trong tình yêu của con người, chính vì thế nó mang những cảm xúc, dạt dào, sâu sắc trong tâm hồn của người đọc. Bài thơ sóng được sáng tác năm 1968, lấy cảm hứng từ tình yêu, bà đã thể hiện trong tác ...

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa của bài thơ Sóng của Xuân Diệu.

Xuân Diệu là nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, bà có rấy nhiều những tác phẩm viết về tình yêu, trong đó phải kể đến là bài thơ Sóng. Hình ảnh sóng là thể hiện những nỗi nhớ, khát vọng trong tình yêu của con người, chính vì thế nó mang những cảm xúc, dạt dào, sâu sắc trong tâm hồn của người đọc.

Bài thơ sóng được sáng tác năm 1968, lấy cảm hứng từ tình yêu, bà đã thể hiện trong tác phẩm của mình những cảm xúc sâu lắng, da diết về tình yêu, với biết bao nhiêu cảm xúc, dạt dào, sâu lắng, những khúc cảm sâu sắc về tình yêu, những câu hỏi mà tác giả đặt ra trong tác phẩm của mình, mang những màu sắc tươi tắn, tình yêu chân thành, da diết, tình yêu nồng cháy của người thi sĩ:

Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu?

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau

Sóng bắt đầu từ cội nguồn nào, gió bắt đầu từ nơi đâu, nhân vật em đang tự hỏi, nhưng cũng không thể biết nó ở nơ đâu, chính vì thế tình yêu cũng như vậy, khi nào tình yêu nảy nở, khi nào đôi lứa yêu nhau cũng là một điều khó hiểu, khó có thể lý giải trong tình yêu đôi lứa, những cảm xúc đó dạt dào, da diết, đem đến cho người đọc những xúc cảm riêng, mới mẻ, sâu sắc trong những khoảng khắc, nỗi nhớ thương của con người về hình ảnh lứa đôi.

Tình yêu là cung bậc tình cảm thiêng liêng, nó thật khó lý giải, khi đi sâu vào thơ ca của Xuân Diệu chúng ta có thể thấy được tình yêu ngọt ngào, sâu lắng, trước những cảm xúc da diết, tình yêu nồng cháy, cảm xúc đó mang những âm điệu riêng:

Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức

Con sóng nơi lòng sâu, cả con sống trên mặt nước,  nhưng vẫn nhớ bờ, ở đây tác giả dùng phép so sánh tượng trưng để nói về nỗi nhớ của người con trai và người con gái, hình ảnh sóng nhớ bờ, đến mức không ngủ được, cũng như việc em nhớ anh đến bồn chồn, da diết, không thể nào mà quên được, nỗi nhớ đó đang dâng trào, cảm xúc, tình cảm đó đang lắng sâu trong tâm hồn của mỗi con người.

tho-tinh-song-bien

Con sóng dưới lòng sâu xa xăm nhưng vẫn mang nỗi nhớ đến với bờ, ở đây nó được thể hiện để nói về tình cảm của những người con trai, và người con gái đang mộng ước với nhau, thể hiện những xúc cảm sâu sắc trước hình ảnh đó, nó thể hiện sự tượng trưng sâu sắc trong cảm xúc của con người. Nỗi nhớ đó được tác giả miêu tả sinh động, qua những hình tượng ẩn dụ, mang những nỗi nhớ da diết về vùng quê hương.

Dẫu xuôi về phương bắc

Dẫu ngược về phương nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh – một phương

Tình cảm đó thể hiện sự chung thủy, mến mộ của con người, cảm xúc đang dâng trào trong nỗi nhớ, dù đi ngược hay đi xuôi, dù vào nam hay ra bắc thì hình ảnh của người phụ nữ vẫn luôn một lòng hướng về anh, hướng về tình yêu son sắt, mang những cung bậc cảm xúc sâu lắng, ngọt ngào đó.

Tất cả hình ảnh đó thể hiện nỗi nhớ, sự thủy chung trong tình yêu, nỗi nhớ da diết cùng với sự khắc khoải những tình cảm, sự mến thương đối với những đôi lứa sánh đôi, khoảnh khắc trào dâng trong nỗi nhớ, mang âm hưởng ngọt ngào, da diết luôn thể hiện những khoảnh khắc riêng.

Nỗi nhớ bồn chồn thể hiện trong tác phẩm đã khắc họa sâu sắc được hình ảnh, nỗi nhớ trong tình yêu của con người, ở đó con người sống trong những cung bậc, tình cảm, nỗi nhớ người yêu, da diết bồn chồn, sâu lắng.

Với sự sáng tạo và mượn những hình ảnh tượng trưng sâu sắc, tác giả đã thể hiện được đúng đắn nỗi nhớ, sự da diết trong tình yêu đôi lứa, những xúc cảm đó thể hiện những nỗi nhớ thương, da diết và sâu lắng nhất.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH BA KHO THO GIUA TRONG BAI SONG CUA XUAN QUYNH

PHÂN TÍCH BA KHỔ THƠ GIỮA TRONG BÀI SÓNG CỦA XUÂN QUỲNH

PHAN TICH BA KHO THO GIUA TRONG BAI SONG

PHÂN TÍCH BA KHỔ THƠ GIỮA TRONG BÀI SÓNG 

 

 

0