28/05/2017, 19:50

Phân tích bài thơ: Đàn ghi ta của Lorca

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ: Đàn ghi ta của Lorca Thanh Thảo là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, bà có khối lượng lớn các tác phẩm viết về đề tài xã hội, nỗi khổ của những người anh hùng có số phận hẩm hiu, trong đó nỗi khổ của những người anh hùng được biểu hiện rõ nét trong tác ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ: Đàn ghi ta của Lorca Thanh Thảo là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, bà có khối lượng lớn các tác phẩm viết về đề tài xã hội, nỗi khổ của những người anh hùng có số phận hẩm hiu, trong đó nỗi khổ của những người anh hùng được biểu hiện rõ nét trong tác phẩm Đàn ghi ta của Lorca. Bài thơ đã đem đến cho người đọc thấy được tình hình xã hội của đất nước Tây Ban Nha lúc bấy giờ, mở đầu bài thơ tác giả đã đề cập đến hình ảnh ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ: Đàn ghi ta của Lorca

Thanh Thảo là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, bà có khối lượng lớn các tác phẩm viết về đề tài xã hội, nỗi khổ của những người anh hùng có số phận hẩm hiu, trong đó nỗi khổ của những người anh hùng được biểu hiện rõ nét trong tác phẩm Đàn ghi ta của Lorca.

Bài thơ đã đem đến cho người đọc thấy được tình hình xã hội của đất nước Tây Ban Nha lúc bấy giờ, mở đầu bài thơ tác giả đã đề cập đến hình ảnh của người nghệ sĩ đơn độc trên con đường của mình, những hình ảnh đó gợi lại những cảm xúc đặc biệt, sâu lắng trong lòng người đọc. Với tiếng gọi Tây Ban Nha, trang trọng thành kính, thể hiện tình cảm đặc biệt mà họ dành cho đất nước này:

Tây Ban Nha

hát nghêu ngao

bỗng kinh hoàng

áo choàng bê bết đỏ

Lorca bị điệu về bãi bắn

chàng đi như người mộng du

Tây Ban Nha hát nghêu ngao, vẫn đang tự do, trên miền đơn độc, người nghệ sĩ đang ngao du trên mảnh đất nơi đây, bỗng kinh hoàng khi có thông báo bị điệu về bãi bắn. Tác giả sử dụng từ bỗng kinh hoàng, để thể hiện mức độ kinh ngạc đến tột cùng, áo choàng bổng bê bết đỏ, hình ảnh bê bết đỏ là biểu tượng để nói về máu, những hình ảnh tượng trưng đó đều thể hiện những nỗi xót xa, trên con đường đơn độc.

Lorca ca vẫn đang mơ mộng, như người mộng du, chưa hiểu rõ tình hình đang có chuyện gì xảy ra, chính vì thế những chi tiết này đã biểu hiện những nét đặc biệt trong cách thể hiện, mang những hình ảnh tượng trưng sâu sắc.

tiếng ghi ta nâu

bầu trời cô gái ấy

tiếng ghi ta lá xanh biết mấy

tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan

tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy

Tiếng ghi ta là hình ảnh tượng trưng trong tác phẩm, chính vì thế nó là biểu tượng để nói về hình ảnh chiếc đàn, tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn bọt nước, tiếng ghi ta ròng ròng. Tất cả hình ảnh tượng trưng đó nói lên hình ảnh tiếng đàn ghi ta như biểu tượng để nói về sự mất mát, về nỗi khổ cực mà người nghệ sĩ này đang phải trải qua. Nỗi đau đó đang dần dâng trào trong hình ảnh bọt nước vỡ tan, ròng ròng máu chảy, ở đây tác giả sử dụng từ ròng ròng với ý nghĩa to lớn trong việc nói về mức độ của tiếng đàn, nó không chảy nhẹ nhàng mà là ròng ròng.

thanh

không ai chôn cất tiếng đàn

tiếng đàn như cỏ mọc hoang

giọt nước mắt vầng trăng

long lanh trong đáy giếng

Hình ảnh không có ai chôn cất, tiếng đàn là tượng trưng để nói về người nghệ sĩ, chính vì thế nó như loài cỏ mọc hoang, giọt nước mắt rơi, trong sự cô đơn, tẻ lạnh, nỗi đau đó đang dần dâng kín trong tâm hồn của tác giả. Nỗi đau, khổ cực của người nghệ sĩ với tiếng đàn. Giọt nước mắt chảy khi thân phận của người anh hùng bị bỏ quên, không có ai để ý. Qua đây tác giả cũng muốn nói đến tình hình xã hội lúc bấy giờ của đất nước Tây Ban Nha.

Số phận của cây đàn, là biểu tượng để nói về số phận của người nghệ sĩ, nó chếnh choáng trong tiếng đàn, nỗi đau đó thể hiện sự sâu sắc trong cách thể hiện, mang lại những ý nghĩa to lớn trong cách biểu hiện, giá trị của nó đem đến cho người đọc cái nhìn sâu sắc hơn về hình ảnh người anh hùng trong tình cảnh khổ cực, bị lãng quên đó:

đường chỉ tay đã đứt

dòng sông rộng vô cùng

Đường chỉ tay đứt cũng là lúc người nghệ sĩ này không còn nữa, sự mất mát đó thật lớn lao, dòng sông lúc này rộng vô cùng, nó đem đến khoảng cách, thể hiện sự mất mát trong tâm trạng của con người:

chàng ném lá bùa cô gái Digan

vào xoáy nước

chàng ném trái tim mình

vào lặng yên bất chợt

Hình ảnh của người anh hùng Lorca cô đơn trên miền đơn độc, khổ cực phải chịu số phận hẩm hiu, cô đơn trong cuộc sống, đường chỉ tay đứt, tiếng ghi ta vỡ tan, báo hiệu số phận hẩm hiu của người nghệ sĩ này.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH BAI THO DAN GHI TA CUA LORCA

EM HAY PHAN TICH BAI THO DAN GHI TA CUA LORCA

PHAN TICH BAI THO DAN GHI TA CUA LORCA CUA THANH THAO

EM HÃY PHÂN TÍCH BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LORCA

0